Thế giới
Thứ tư, 7/6/2023, 01:15 (GMT+7)

Hạ lưu ngập lụt sau khi đập ở Kherson bị vỡ

Hàng loạt khu vực hạ lưu ở Kherson ngập trong nước, sau khi đập Kakhovka vỡ sáng 6/6.

Hình ảnh vụ vỡ đập Kakhovka chụp từ vệ tinh.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị phá hủy một phần sau vụ nổ ngày 6/6, khiến nước trong hồ chứa thoát ra ngoài, gây ngập lụt nhiều khu vực ở hạ lưu.

Hồ chứa Kakhovka có dung tích khoảng 18 tỷ m3, cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và kênh đào Crimea. Nga và Ukraine đều cho rằng đây là cuộc tấn công có chủ ý và quy trách nhiệm lẫn nhau.

Ukraine cáo buộc Nga phá hủy đập thủy điện tại Kherson
 
 

Hình ảnh được cho là đập thủy điện Kakhovka bị vỡ. Video: Telegram/RVvoenkor

Các khu vực Nga và Ukraine đang kiểm soát lần lượt ở bờ đông và bờ tây hạ lưu sông Dnieper đều ghi nhận mực nước dâng cao, buộc giới chức địa phương phải sơ tán người dân.

Vladimir Rogov, lãnh đạo khu vực Nga đang kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia, cho biết mực nước ở hồ chứa đang giảm 35 cm mỗi giờ.

Đập Kakhovka bị vỡ đã làm dấy lên lo ngại xảy ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 6/6 khẳng định "không có nguy cơ trước mắt về an toàn" với cơ sở và các chuyên gia của họ "đang giám sát chặt chẽ tình hình".

Nóc một căn nhà trôi trên sông Dnieper sau khi đập Kakhovka bị vỡ.

Vladimir Leontyev, thị trưởng do Nga bổ nhiệm tại Nova Kakhovka, nói mực nước ở thành phố này đã dâng lên 11 m, một số cư dân được đưa đến bệnh viện, nhưng không nêu cụ thể.

Chính quyền Nga bổ nhiệm ở tỉnh Kherson thông báo họ dự định sơ tán ba khu vực gồm Nova Kakhovka, Golo Pristan và Oleshky. Hai khu vực sau nằm gần cửa sông Dnieper, phía đối diện với thành phố Kherson đang do Ukraine kiểm soát.

Nhà Văn hóa trên một tuyến phố ngập nước ở thành phố Nova Kakhovka gần hồ thủy điện Kakhovka.

Oleksandr Tolokonnikov, quan chức cấp cao chính quyền quân sự do Ukraine bổ nhiệm ở Kherson, cảnh báo điều tệ nhất chuẩn bị đến.

"Lũ lụt sẽ đạt đỉnh vào ngày 7/6 trước khi suy giảm", ông Tolokonnikov nói. "Chúng tôi đã sơ tán khoảng 1.000 người, điều động 50 xe buýt di chuyển liên tục giữa Kherson với các làng bị ảnh hưởng. Tại Kherson, chúng tôi đã chuẩn bị 4 khu vực dành cho người sơ tán".

Bà Tetiana trong ngôi nhà bị ngập lụt.

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin nói hơn 40.000 người đang gặp nguy hiểm vì ngập lụt, thêm rằng khu vực Nga đang kiểm soát nên sơ tán thêm 25.000 người.

Người dân di chuyển qua một con đường ngập nước ở Kherson.

"Tất cả chúng ta đều đã thấy những hình ảnh đau thương về thảm họa nhân đạo, kinh tế và sinh thái ở vùng Kherson", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói. "Liên Hợp Quốc và các đối tác nhân đạo đang gấp rút phối hợp với chính phủ Ukraine để gửi hỗ trợ, trong đó có nước uống và viên lọc nước, cho những người bị ảnh hưởng".

Nước dâng cao tại một khu công nghiệp ở Kherson.

"Giờ đây chúng tôi không có điện, khí đốt và nước sạch", Iryna, 52 tuổi, ở Kherson, nói với AFP. "Các khu vực trồng rau của chúng tôi đều chìm trong nước. Chúng tôi sợ chuyện sắp xảy đến. Chúng tôi sợ sẽ có một thảm họa lớn".

Người dân lên tàu sơ tán tại một ga đường sắt ở Kherson ngày 6/6.

Phương Tây, Ukraine cáo buộc Nga đứng sau vụ vỡ đập, với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gọi đây là "tội ác chiến tranh".

Trong khi đó, Nga bác bỏ, cho rằng Ukraine "cố tình phá hoại" đập Kakhovka nhằm lấy đi nguồn nước cung cấp cho bán đảo Crimea và đánh lạc hướng sự chú ý khỏi chiến dịch phản công lớn mà Kiev tuyên bố chuẩn bị thực hiện, nhưng lại đang bị chùn bước.

Ảnh: Reuters, AFP, AP