Thứ tư, 21/12/2022, 16:30 (GMT+7)

Gạo thơm, đỗ cuộn lá dong xanh

Bánh chưng là món ăn được chờ đợi nhiều nhất trong ngày Tết vì đây mới đúng là dịp thưởng thức bánh ngon và ấm áp nhất.

Bánh chưng một biểu tượng không thể thiếu trong dịp Tết Cổ truyền. Từ xa xưa, mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà lại chuẩn bị những nồi bánh chưng rất to để đón Tết. Bởi trong tâm thức của mỗi người thì bánh chưng là món ăn mang ý nghĩa sum vầy, đoàn viên bình dị nhưng ấm áp.

Cho dù là ở miền Bắc, Trung hay Nam, bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Có thể nói đây là món ăn được chờ đợi nhiều nhất, vì ngày Tết mới đúng là ngày thưởng thức bánh chưng ngon và ấm áp nhất.

Hòa chung trong không khí của ngày Tết sắp đến, kết thúc một năm cũ và chào đón một năm mới với những mong chờ và hy vọng mới. Mỗi năm cứ dịp 28 Tết, cả nhà mình lại quây quần lại với nhau cùng nhau gói những chiếc bánh chưng xanh để kịp cúng gia tiên đêm 30.

Bánh chưng nhà mình cũng như bao nhà cũng là: Thúng gạo nếp cái hoa vàng vừa dẻo vừa thơm được ngâm từ đêm trước, đem xả rồi xóc cho ráo nước, Đậu xanh đãi sạch vỏ, Thịt lợn xắt miếng to cỡ nửa bàn tay ướp muối, tiêu, hành cho thấm, lá dong đã được cắt cuống, rửa sạch, lau khô,...Cũng được nấu chín khoảng từ 8 đến 12 tiếng và được ép cho hết nước trong khoảng 6 tiếng. Nhưng mình tin chắc cái hương vị cái không khí đầm ấm sum vầy ở mỗi nhà là khác nhau. Đối với nhà mình đó là một loại hương vị đặc trưng, một loại không khí tất bật sửa soạn trước thềm năm mới không thể bị phai mờ, không thể bỏ lỡ.

Hiện nay, dù đã lớn đã đi học và đi làm dù rất bận nhưng mình không bao giờ mình bỏ qua không khí sửa soạn trước Tết, chuẩn bị, gói và nấu bánh chưng cùng cả nhà. Một không khí không thể thay thế mà chỉ khi về nhà, về với quê hương chúng ta mới có thể cảm nhận chân thật nhất. Năm nay cũng thế, mình đã chuẩn bị thu xếp để trở về sắm sửa Tết quây quần cùng gia đình, còn bạn thì sao? Đừng để những bộn bề bên ngoài khiến bạn quên đi cái tết, quên đi sự sum vầy nhé!.

Huyền Anh

Bài dự thi khác

Xem thêm