Thứ bảy, 21/5/2022, 22:05 (GMT+7)

Đường đến ngôi hậu của Việt Nam ở SEA Games 31

Đánh bại kẻ thách thức Philippines rồi kình địch Thái Lan, thầy trò HLV Mai Đức Chung lần thứ ba liên tiếp giành HC vàng SEA Games.

Việt Nam bước vào SEA Games 31 trên sân nhà với tư cách nhà vô địch hai lần gần nhất, cùng chiến tích giành vé dự World Cup 2023.

Trận ra quân, đội đối đầu "kẻ thách thức" Philippines - đội bóng đang nổi lên gần đây nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ từ các nền bóng đá tiên tiến như Đức, Nhật Bản...

Sau khi để Rivera Annis chọc thủng lưới phút 15, Việt Nam bắt đầu chứng tỏ đẳng cấp và bản lĩnh.

Cuối hiệp một, Tuyết Dung bắt vô-lê, giải cứu cho đội nhà khỏi tình thế ngặt nghèo.

Đầu hiệp hai, đến lượt tiền vệ Thùy Trang (số 8) lên tiếng. Đã 34 tuổi nhưng cầu thủ thuộc biên chế CLB TP HCM vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ, được xem là "người không phổi" ở tuyến giữa Việt Nam.

Bàn thắng cũng là thành quả của pha phối hợp ăn ý giữa cô và đồng đội ở cấp CLB - Huỳnh Như.

Indonesia bỏ giải nên chỉ còn ba đội tuyển tranh tài ở bảng A. Vì thế, Việt Nam đá lượt cuối với Campuchia ngày 14/5, với mục tiêu thắng đậm để bảo vệ ngôi nhất bảng.

Trước đối thủ dưới cơ, HLV Mai Đức Chung quyết định cất nhiều trụ cột. Vấp lại sự kháng cự từ đối thủ, Việt Nam chỉ dẫn một bàn nhờ công Nguyễn Thị Vạn.

Tuy nhiên, khi đối thủ có dấu hiệu xuống sức, chủ nhà bắt đầu trút "mưa" bàn thắng với sáu bàn ở hiệp hai. Trong số này, Nguyễn Thị Vạn lập cú đúp, còn Hải Yến, Tuyết Dung, Trần Thị Thu, Ngân Thị Vạn Sự và Dương Thị Vân mỗi người ghi một bàn.

Hải Yến thực hiện thành công quả phạt đền, giúp Việt Nam dẫn 2-0 và giải tỏa sức ép. Đây là bàn duy nhất của tiền đạo CLB Hà Nội tại SEA Games lần này. Tuy nhiên, Hải Yến đã thể hiện bản thân là quân bài quan trọng trên hàng công Việt Nam.

Vào bán kết với tư cách đội nhất bảng, Việt Nam đối đầu Myanmar. Đây lại là một trận đấu khó khăn của thầy trò HLV Mai Đức Chung bởi đối thủ hiểu họ quá rõ.

Tuy nhiên, bàn thắng ở giữa hiệp một của Huỳnh Như giúp Việt Nam thoải mái kiểm soát trận đấu. Với sự chắc chắn của hàng thủ, chủ nhà hóa giải hầu hết những đợt tấn công của Myanmar để rồi lần thứ chín liên tiếp vào chung kết SEA Games.

Ở đó lại là đối thủ quen thuộc Thái Lan.

Cả hai đã sáu lần gặp nhau trong tám trận chung kết SEA Games gần nhất, trong đó Việt Nam thắng bốn. Lần gần nhất niềm vui thuộc về Thái Lan là năm 2013.

Việt Nam nhập cuộc thận trọng, nhưng không thụ động và khiến Thái Lan cũng không tạo được cơ hội đáng kể.

Sự kiên nhẫn đó được đền đáp đầu hiệp hai. Tận dụng đối thủ mải tấn công, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung ghi bàn chớp nhoáng với pha xộc xuống dứt điểm chính các của Huỳnh Như phút 59.

Huỳnh Như không ghi bàn ở vòng bảng. Nhưng chân sút 30 tuổi tỏa sáng trong cả hai trận knock-out, mang ý nghĩa quyết định vận mệnh cảu đội tuyển.

Huỳnh Như hiện là cầu thủ đoạt danh hiệu Quả Bóng Vàng nữ ba năm gần nhất.

Bị dẫn trước, Thái Lan dồn lên tấn công trong 30 phút cuối hiệp hai. Nhưng dù sở hữu thể hình vượt trội, họ không thể tạo ra đột biến trước sự kiên cường của Việt Nam.

Giây phút vỡ òa sau trận đấu của cầu thủ Việt Nam. Không chỉ đoạt HC vàng SEA Games thứ ba liên tiếp, đội tuyển còn đăng quang bảy trong chín lần tổ chức gần nhất.

Tuyển nữ Việt Nam giơ cao tấm HC vàng SEA Games sau khi cảm ơn CĐV ở Cẩm Phả. Trong thời gian thi đấu tại đây, đội tuyển đã nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt từ khán giả địa phương.

Tuyển Việt Nam cảm ơn người hâm mộ
 
 

Lâm Thoả - Đức Đồng - Ngọc Thành - Giang Huy