Thế giới
Chủ nhật, 11/8/2024, 00:34 (GMT+7)

Dòng người sơ tán khỏi vùng biên giới Nga

Hàng chục nghìn người được sơ tán khỏi vùng biên giới miền tây Nga, nhiều người lên tàu đến Moskva, sau khi Ukraine bất ngờ tấn công.

Ukraine từ ngày 6/8 mở chiến dịch tiến công vào tỉnh Kursk ở miền tây Nga và giao tranh đã kéo dài 5 ngày qua.

Nga ban đầu cho hay phía Ukraine huy động khoảng 1.000 binh sĩ, 20 xe bọc thép và 11 xe tăng. Tuy nhiến, tới ngày 10/8, quân đội Nga cho biết đã phá hủy lượng phương tiện và khí tài gấp 5 lần số này.

Cư dân thị trấn Sudzha gói ghém quần áo, đồ dùng thiết yếu, chờ đi sơ tán ngày 8/8.

Đây là vụ xâm nhập vào lãnh thổ Nga lớn nhất kể từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ ước tính binh sĩ Ukraine đã tiến sâu 13 km.

Người dân thị trấn Rylsk ở vùng Kursk sơ tán ngày 9/8.

Cơ quan phản ứng khẩn cấp khu vực cho biết hơn 76.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn. Nga mở thêm nhiều chuyến tàu từ các thị trấn trong vùng tới Moskva.

Cư dân sơ tán từ Kursk tới nhà ga ở Tula, thành phố cách Moskva khoảng 193 km về phía nam, ngày 9/8.

"Thật kinh khủng. Họ tấn công dữ dội", một người đàn ông lớn tuổi kể về tình hình khu vực biên giới khi đến nhà ga Kievsky ở trung tâm Moskva.

"Xung đột đã đến với chúng tôi", một người phụ nữ nói.

Nhân viên Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga đỡ một người phụ nữ từ toa tàu khi cư dân Kursk đến ga Oryol ngày 9/8. Oryol cách Moskva khoảng 390 km về phía tây nam.

Một người đàn ông cho hay ông sơ tán từ Kurchatov, thị trấn khoảng 40.000 dân, cách nơi giao tranh khoảng 50 km. "Tình hình ở đó vẫn bình thường nhưng hoạt động phòng không đang diễn ra không ngừng", ông nói.

Một em bé đang say giấc được nhân viên bế xuống tàu.

Larisa, 59 tuổi, quản lý toa phục vụ đồ ăn trên tàu, cho hay những người đi sơ tán rất cần hỗ trợ tài chính. "Nếu không có tiền, làm sao có thể giúp được họ", bà nói, đồng thời nhấn mạnh "phải ngăn chặn cuộc tấn công".

Đoàn người sơ tán từ Kursk tới Oryol sẽ được hỗ trợ nơi ở.

Lyudmila, 68 tuổi, cư dân Oryol, bày tỏ e ngại Ukraine có thể tấn công vào những khu vực khác. "Giới lãnh đạo cần đưa ra biện pháp mạnh mẽ. Tôi sợ rằng chúng tôi sẽ là mục tiêu tiếp theo", bà nói.

Người dân nhận hàng viện trợ bên ngoài thị trấn Sudzha ở Kursk ngày 8/8.

Giới chức Ukraine không bình luận trực tiếp về cuộc tấn công. Tuy nhiên, Kiev thông báo cần sơ tán 20.000 người khỏi Sumy, tỉnh Ukraine giáp với vùng Kursk của Nga.

Tình nguyện viên kiểm kê hàng viện trợ trong nhà kho ở Kursk ngày 9/8.

Họ xếp nước, thực phẩm chung vào túi để phân phát cho người dân.

Đoàn xe tăng viện của Lực lượng Vũ trang Nga di chuyển tại quận Sudzhansky, vùng Kursk, ngày 9/8.

Nga ngày 10/8 tuyên bố áp dụng cơ chế "chống khủng bố" tại Kursk, Bryansk và Belgorod, ba khu vực giáp biên giới Ukraine có tổng diện tích gần 92.000 km2.

Biện pháp này cho phép cơ quan an ninh có thẩm quyền phong tỏa các khu vực, thiết lập trạm kiểm soát, trưng dụng phương tiện, kiểm soát thông tin liên lạc, tăng cường an ninh tại cơ sở hạ tầng trọng yếu, đình chỉ hoạt động sản xuất hàng hóa nguy hiểm và hạn chế một loạt quyền tự do thông thường.

Ảnh: Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga, AP, AFP, Reuters