Thể thao
Thứ tư, 22/11/2023, 11:58 (GMT+7)

Đặng Văn Lâm và phút cuối thiếu trọn vẹn trước Iraq

Thi đấu xuất sắc trong phần lớn thời gian, nhưng khoảnh khắc ra quyết định chậm ở phút bù cuối cùng của thủ thành Đặng Văn Lâm khiến Việt Nam thua 0-1 trước Iraq ở vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Thủ môn Đặng Văn Lâm bắt chính trận thứ hai liên tiếp ở vòng loại hai World Cup 2026 - khu vực châu Á, sau trận ra quân thắng Philippines 2-0.

Trước sức ép của đối thủ là cựu vô địch châu Á, Văn Lâm trở thành điểm tựa tinh thần cho các đồng đội với những pha ra vào hợp lý, không chiến tốt và phản xạ xuất thần.

Trong hiệp một, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga ít nhất ba lần cứu thua cho đội chủ nhà.

Đầu tiên là pha đổ người cản cú sút ngay rìa cấm địa của Ali Jasim phút 14. Chừng 16 phút sau, anh lại hóa giải được pha dứt diểm khác trong cấm địa của Aymen Hussien.

Cuối hiệp một, Văn Lâm chủ động cắt đường căng ngang nguy hiểm của Iraq vào cấm địa của Việt Nam.

Nhờ sự xuất sắc của thủ thành thuộc biên chế CLB Bình Định, chủ nhà bảo toàn được mành lưới trước khi vào giờ nghỉ.

Không chỉ chơi chắc tay, Văn Lâm còn thể hiện vai trò thủ lĩnh khi thường xuyên hô hào, úy lạo tinh thần và hỗ trợ đồng đội. Trong ảnh, anh đang sử dụng thủ thuật để giúp hậu vệ Phan Tuấn Tài khỏi chuột rút.

Sau giờ nghỉ, Văn Lâm đeo băng đội trường do trung vệ Quế Ngọc Hải rời sân.

Thủ thành 30 tuổi tiếp tục thi đấu ổn định, đặc biệt là những pha lao ra đối diện các cầu thủ tấn công của Iraq.

Điển hình như pha bóng ở phút 76. Sau khi Tuấn Tài mắc lỗi kèm người, để Osama Rashid có cơ hội dứt điểm trong cấm địa. Nhưng Văn Lâm kịp lao ra và chạm tay vào bóng, khiến đối thủ không thể dứt điểm như ý.

Trước đó khoảng 10 phút, anh cũng có pha xuất tướng tương tự, dùng chân tranh bóng với Mohanad Ali.

Tuy nhiên, đúng ở khoảnh khắc gần như cuối cùng của trận đấu, Văn Lâm ra chậm một nhịp nên không thể hóa giải cú đánh đầu dũng mãnh của Mohanad Ali. Trong tình huống này, các đồng đội cũng không hỗ trợ tốt cho Văn Lâm, khi truy cản thiếu quyết liệt hoặc đọc tình huống không tốt. Ở ngoài đường biên, Tuấn Tài cũng không còn sức để ngăn cản đường tạt vào của Ibraheem Bayesh.

Văn Lâm ngồi thụp xuống buồn bã, trong khi Ali cởi áo ăn mừng bàn thắng quý như vàng của Iraq.

Sau trận, Văn Lâm cho rằng bàn thua phút cuối quá nghiệt ngã với Việt Nam, vì anh và đồng đội đã cố gắng hết mức, thể hiện tinh thần chiến đấu cao trước đối thủ đẳng cấp hơn.

Văn Lâm động viên Phan Tuấn Tài, cầu thủ mắc nhiều lỗi kèm người do sa sút thể lực từ nửa cuối hiệp hai. Theo thủ thành số 23, toàn đội sẽ cố gắng sửa sai, đứng dậy để hướng đến các trận tiếp theo trong năm 2024.

Văn Lâm sinh năm 1993, bố người Việt Nam, mẹ người Nga. Anh trở về Việt Nam năm 2011 nhưng không thành công trong màu áo HAGL. Thủ thành Việt kiều từng tính giải nghệ nhưng được Hải Phòng chào mời năm 2015. Trong bốn năm chơi bóng ở Lạch Tray, anh toả sáng và được HLV Park Hang-seo triệu tập rồi trở thành thủ môn số một của đội tuyển quốc gia, góp phần quan trọng vào hành trình vô địch AFF Cup 2018, trở thành thủ môn có thời gian giữ sạch lưới dài nhất tại AFF Cup khi không để thủng bàn nào trong sáu trận liên tiếp tại giải đấu năm 2022.

Việt Nam 0-1 Iraq
 
 

Diễn biến chính trận Việt Nam 0-1 Iraq.

Hiếu Lương - Lâm Thỏa