Thể thao
Thứ tư, 20/3/2024, 21:45 (GMT+7)

Dàn cầu thủ nhập tịch Indonesia chuẩn bị đấu Việt Nam

IndonesiaChín cầu thủ nhập tịch Indonesia tập luyện chiều 20/3 để chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam ngày mai.

Indonesia tập luyện tại sân phụ Madya trong Khu liên hợp thể thao quốc gia Gelora Bung Karno. Cả Indonesia và Việt Nam không được tập thử sân chính do LĐBĐ châu Á (AFC) muốn đảm bảo chất lượng mặt cỏ cho trận đấu ngày mai.

Đây là buổi tập thứ ba của Indonesia sau khi tập trung vào ngày 17/3. Truyền thông được tác nghiệp 15 phút đầu trong tổng thời gian một tiếng tập chính thức.

Indonesia có chín cầu thủ nhập tịch được triệu tập đợt này, trong đó có bốn tân binh là Jay Idzes (trái), Nathan Tjoe Aon, Thom Haye và Ragnar Oratmagoen. Tuy nhiên, Haye và Oratmagoen chưa thể đá trận ngày mai do hoàn tất thủ tục nhập tịch sau hạn chót đăng ký ngày 14/3.

Jay Idzes, 23 tuổi, sở trường là trung vệ và có thể đá tiền vệ phòng ngự. Anh sinh ra tại Hà Lan, có ông bà là người Indonesia. Idzes trưởng thành từ học viện PSV Eindhoven, rồi đá 54 trận cho đội một của CLB hùng mạnh này giai đoạn 2018-2020. Sau đó, anh sang Go Ahead Eagles đến năm 2023. Hiện tại, cầu thủ cao 1,91 mét khoác áo Venezia FC ở giải hạng nhì Italy - Serie B, với 18 trận mùa 2023-2024.

Idzes được đánh giá là sự bổ sung kịp thời cho Indonesia, sau khi họ mất cặp trung vệ trụ cột - Elkan Baggott và Jordi Amat - vì chấn thương.

Nathan Tjoe Aon (phải), 22 tuổi, sở trường là hậu vệ trái. Anh cũng sinh ra ở Hà Lan, có ông bà người Indonesia và mới nhập tịch thành công hôm 11/3.

Tjoe Aon trưởng thành từ lò đào tạo Excelsior và thi đấu 49 trận cho đội một CLB Hà Lan này từ năm 2019 đến 2023. Sau đó, anh gia nhập Swansea City, nhưng chưa tìm được chỗ đứng, nên được cho CLB Hà Lan SC Heerenveen mượn.

Tiền vệ Thom Haye (phải) và tiền đạo Oratmagoen sẽ được dự trận lượt về với Việt Nam trên sân Mỹ Đình ngày 26/3. Hai tân binh này được kỳ vọng làm Indonesia trở nên đáng gờm hơn, đặc biệt ở khu trung tuyến.

Thom Haye nổi bật khi đang đá chính cho SC Heerenveen - đội bóng cũ của Đoàn Văn Hậu – tại giải vô địch Hà Lan Eredivisie. Tiền vệ sinh năm 1995 đã chơi 84 trận, ghi sáu bàn cho Heerenveen từ mùa 2021-2022. Haye cùng Sandy Walsh - một cầu thủ nhập tịch khác của Indonesia - nằm trong đội hình Hà Lan vô địch U17 châu Âu 2012.

Năm cầu thủ nhập tịch còn lại của Indonesia đều đã thi đấu tại Asian Cup 2023, trong đó Sandy Walsh (giữa) nổi bật khi ghi bàn trong trận Indonesia thua Nhật Bản 1-3 ở vòng bảng. Hậu vệ sinh năm 1995 đá chính cho CLB Mechelen ở giải VĐQG Bỉ từ năm 2020.

Trung vệ Justin Hubner (phải) nhiều khả năng đá chính vào ngày mai. Anh tuyên bố sẵn sàng chơi quyết liệt và sẽ cùng Indonesia thắng Việt Nam. Cầu thủ sinh năm 2003 này cao 1,87 m, vừa chuyển từ CLB Ngoại hạng Anh Wolves sang CLB J-League 1 Cerezo Osaka theo diện cho mượn.

Tiền vệ Ivar Jenner sinh năm 2004, đang thuộc biên chế CLB Hà Lan FC Utrecht. Anh cao 1,86 m, được kỳ vọng gia tăng sức mạnh cho tuyến giữa Indonesia bên cạnh Marselino Ferdinan - ngôi sao bản địa mới 19 tuổi.

Tiền đạo Rafael Struick (giữa) từng kiếm được quả phạt đền sau khi bị Nguyễn Thanh Bình phạm lỗi, qua đó giúp Indonesia thắng 1-0 ở Asian Cup 2023. Cầu thủ sinh năm 2003 cao 1,85 mét này vẫn đang tìm kiếm bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG.

Trong khi đó, Marc Klok (phải) chưa thể tập luyện cường độ cao với đồng đội vì chấn thương gót chân Achilles. Anh phải dùng thuốc giảm đau suốt hai tháng qua để thi đấu cho CLB và sẵn sàng làm vậy để thi đấu cho Indonesia.

Tiền vệ sinh năm 1993 này được người hâm mộ Việt Nam chú ý từ bán kết lượt về AFF Cup 2022, sau pha đóng kịch ăn vạ để câu thẻ phạt Đoàn Văn Hậu nhưng bất thành.

Indonesia không có ba cầu thủ nhập tịch lần này là Baggott, Jordi Amat và Shayne Pattynama vì chấn thương. HLV Shin Tae-yong thừa nhận những sự vắng mặt này ảnh hưởng đến kế hoạch, nhưng ông vẫn tự tin có phương án thay thế để hướng tới thắng lợi trước Việt Nam.

Một trụ cột khác của Indonesia không thể thi đấu ngày mai là hậu vệ phải Asnawi Mangkualam. Hậu vệ đội trưởng này bị treo giò vì đã nhận hai thẻ vàng ở vòng loại hai World Cup 2026. Anh khích lệ đồng đội khi tuyên bố "trình độ Indonesia đã vượt Việt Nam", sau thời gian liên tục thất bại dưới thời HLV Park Hang-seo.

Lâm Thoả