Sức khỏe
Thứ sáu, 26/6/2020, 16:38 (GMT+7)

Covid-19 tàn phá cộng đồng Amazon

BrazilHàng trăm người bản địa sống dọc sông Amazon nhiễm nCoV có thể tử vong trước khi đến được bệnh viện cách đó nhiều giờ đi thuyền.

Bà Maria Angela, 56 tuổi, nhiễm nCoV, được chuyển bằng cáng lên thuyền cứu thương để đến bệnh viện tại khu dân cư ở thị trấn Portel, đảo Marajo, bang Para, Brazil, hôm 13/6. 

Số ca nhiễm nCoV ở Brazil đã vượt một triệu, cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Chiến trường Covid-19 ở nước này đang dịch chuyển từ các bệnh viện hiện đại ở những thành phố lớn sang những cộng đồng dân cư hẻo lánh, nghèo khó dọc sông Amazon.

Các thành phố Belem và Macapa ở cửa sông Amazon đang nổi lên như những điểm nóng dịch bệnh mới trong tháng 4 và tháng 5. Virus từ đó tiếp tục len lỏi sâu vào những vùng nông thôn lân cận đảo Marajo, bang Para.

Người thân khiêng quan tài của Andrelina Bizerra da Silva, 49 tuổi, về ngôi nhà nằm bên sông Camaraipi. Sau nhiều ngày khó thở, da Silva ngất xỉu và được gia đình đưa lên thuyền chở tới trạm y tế gần nhất. Tuy nhiên, do nơi này không thể xét nghiệm nCoV và không có đủ trang thiết bị để điều trị, họ phải đi thêm 6 tiếng nữa để đưa cô tới bệnh viện lớn nhất khu vực và da Silva đã tử vong. "Tình trạng này còn kéo dài bao lâu? Còn bao nhiêu người phải chết?", cháu gái của da Silva nói.  

  Dân cư ở các cộng đồng này sống biệt lập trong các ngôi nhà gỗ ven sông, làm nghề đánh cá và thu hoạch trái cây, chỉ kiếm được số tiền ít ỏi mỗi ngày. Giãn cách xã hội là điều không thể trong những lán gỗ được dựng lên sát nhau. Nhiều người không có điện thoại và có thể mất vài ngày mới tiếp cận được các trạm y tế.   Trong ảnh, y tá Marilia Correa, quan chức y tế Nizomar Monteiro và người lái thuyền Ademilton Valente đi qua một cây cầu tới ngôi nhà ở khu dân cư ven sông Pinheiro, thị trấn Portel.  

  Anh Shirley Moraes, 39 tuổi, người dương tính với nCoV, được chuyển đến một bệnh viện trên thuyền cứu thương từ thị trấn Melgaco đến Breves. Hàng trăm người dân trên đảo Marajo đã nhiễm nCoV, trong đó hàng chục người tử vong.

  Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe các cụ già ở khu dân cư Galileia, thị trấn Melgaco, trong đó có một người 105 tuổi.    Sau khi nhận được cuộc gọi, các y bác sĩ phải đi thuyền nhiều giờ mới đến được đây. "Khá phức tạp vì đi lại khó khăn", bác sĩ Alex Glaison nói, sau khi điều trị cho bệnh nhân tại nhà.

Một số người sống cách trung tâm thị trấn tới 36 tiếng, khiến việc chăm sóc sức khỏe biến thành một cơn ác mộng, theo Nizomar Junior, lãnh đạo y tế ở Portel. Ông đang dẫn đầu một nhóm y bác sĩ đi thuyền đến các khu dân cư xa xôi, bất chấp dòng chảy bất thường của những con sông và điều kiện thời tiết bất lợi. 

Trong ảnh, một người đàn ông ở thị trấn Melgaco bị ốm nặng và có các triệu chứng của Covid-19 đang nằm trên võng chờ nhân viên y tế đến đưa đi viện hôm 4/6.

  Nhân viên y tế cầm các vỉ thuốc hydroxychloroquine sulfate, azitrophar và chloroquine diphosphate được các bác sĩ phân phát cho những người dương tính với nCoV ở khu dân cư Santo Ezequiel Moreno, thị trấn Portel, để giúp họ điều trị. 

Với nhiều người dân, đây là lần đầu tiên họ được tiếp cận với hệ thống y tế công. Có những người cảm thấy may mắn, nhưng cũng có người thêm lo lắng vì người thân được đưa đi điều trị xa nhà. 

Trong ảnh, một bé trai nhiễm nCoV được nhân viên y tế điều trị ngay trước nhà ở thị trấn Portel hôm 13/6.  

Maria de Jesus, 36 tuổi, bế các con khi nghe nhân viên y tế thông báo cô đã nhiễm nCoV tại ngôi nhà tạm bợ bên sông ở thị trấn Melgaco hôm 4/6.

Valter da Silva, 51 tuổi, ở thành phố Portel, được dìu lên cáng để chuyển tới bệnh viện sau khi nhiễm nCoV, hôm 13/6. 

  Davi da Silva Alves, 39 tuổi, người sống ven sông Pacaja, thành phố Breves, được chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng cấp cứu vì có những triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 hôm 8/6.  

Phu đào mộ chuẩn bị chôn cất một cụ già 77 tuổi tử vong vì Covid-19 ở nghĩa trang thành phố Breves hôm 7/6.

Brazil hiện ghi nhận hơn 1,2 triệu người nhiễm nCoV và gần 55.000 người chết. Các chuyên gia lo ngại số người chết vì Covid-19 ở Brazil trên thực tế có thể cao hơn nhiều, đồng thời cảnh báo việc nới lỏng hạn chế quá sớm có nguy cơ làm tăng tốc độ lây nhiễm và tử vong.

Ảnh: Reuters