Thể thao
Thứ bảy, 13/1/2024, 02:26 (GMT+7)

Chủ nhà Qatar đại thắng trận ra quân Asian Cup 2023

QatarĐKVĐ Qatar đè bẹp Lebanon 3-0 ở trận ra quân bảng A Asian Cup 2023, tối 12/1.

Sau lễ khai mạc, sân vận động Lusail tổ chức luôn trận mở màn Asian Cup 2023. Đây là sân đấu lớn nhất tại Qatar với sức chứa gần 89.000 chỗ, là nơi chứng kiến Arab Saudi tạo địa chấn khi đánh bại Argentina 2-1 ở vòng bảng rồi trận chung kết kịch tính giữa Argentina và Pháp tại World Cup 2022.

Dù sân đấu không được lấp đầy, khán giả chủ nhà vẫn tạo ra bầu không khí cuồng nhiệt.

Trọng tài chính là ông Alireza Faghani (áo xanh) – một trong những "vua áo đen" chất lượng nhất của châu Á. Đây là kỳ Asian Cup thứ ba của trọng tài mang hai quốc tịch Iran và Australia. Trước đó ông còn tham gia hai kỳ World Cup.

Với trình độ cao hơn, Qatar hoàn toàn lấn lướt. Chủ nhà kiểm soát bóng 62%, 488 đường chuyền, tung ra 16 cú dứt điểm và năm trong số đó đi trúng đích. Lebanon không hoàn toàn lép vế, khi tung được chín cú dứt điểm và năm lần trúng đích, nhưng không đủ sắc bén để ghi bàn.

Ngay đầu trận, Almoez Ali – cầu thủ xuất sắc và Vua phá lưới Asian Cup 2019 – đã đưa bóng vào lưới Lebanon. Nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) được áp dụng giúp trọng tài mất ít thời gian kiểm tra để trận đấu diễn ra trôi chảy.

Ngoài Ali, tiền vệ tấn công Akram Afif (áo đỏ) chơi sáng tạo, kết nối tốt các đồng đội và cũng là người khai thông bế tắc. Phút 45, từ quả ném biên cánh trái, Abdulaziz Hatem tạt vào vòng cấm. Yousuf Abdurisag bật nhảy dũng mãnh, chuyền cho Almoez Ali làm tường để Akram Afif cứa lòng vào góc thấp bên phải hạ thủ môn Mostafa Matar.

Đến phút bù thứ sáu hiệp hai, Akram Afif hoàn tất cú đúp sau pha chớp thời cơ từ sai lầm của hậu vệ Lebanon. Anh đẩy bóng tự tin vào vòng cấm rồi sút chân trái chéo góc ngược hướng phán đoán thủ môn.

Xen giữa hai bàn của Afif là tình huống Ali chọn vị trí chuẩn xác rồi bật nhảy đánh đầu đập đất, ghi bàn thứ hai cho Qatar.

Tiền đạo sinh năm 1996 đã có 10 bàn tại Asian Cup để vươn lên đứng thứ hai trong lịch sử với cựu tiền đạo Hàn Quốc Lee Dong-gook. Anh cách kỷ lục của huyền thoại Iran Ali Daei bốn bàn.

Trái ngược với chủ nhà, Lebanon chọn phòng ngự phản công. Họ trông chờ vào sự kết nối giữa tiền vệ Mohamad Haidar với cặp tiền đạo Hassan Maatouk và Bassel Jradi.

Lebanon có cơ hội phản công nhưng những cú sút cuối cùng không khó để cản phá.

Sự áp sát của Qatar khiến Lebanon buộc phải chơi nhanh, chuyền ít chạm và chờ cầu thủ tấn công độc diễn. Nhưng không có bất ngờ xảy ra.

Thắng chung cuộc 3-0, Qatar đứng đầu bảng A với ba điểm sau lượt trận đầu tiên. Trận còn lại của bảng đấu này, giữa Trung Quốc và Tajikistan, diễn ra lúc 21h30 ngày 13/1 theo giờ Hà Nội.

Ở lượt trận thứ hai vào ngày 17/1, Lebanon sẽ đấu Trung Quốc lúc 18h30, còn Qatar gặp Tajikistan lúc 21h30.

Qatar 3-0 Lebanon
 
 

Lâm Thoả