Cẩm nang
Cẩm nang
Cẩm nang du lịch

Buôn Ma Thuột

Là thành phố lớn nhất Đăk Lăk, Buôn Ma Thuột mang vẻ đẹp đặc trưng của Tây Nguyên, giao thông thuận tiện và có nhiều điểm tham quan du lịch độc đáo, xứ sở cà phê thu hút du khách lên đường khám phá.

Buôn Ma Thuột mùa nào đẹp?

Thời điểm đẹp nhất đến Buôn Ma Thuột từ cuối tháng 12 đến tháng 4, khi không khí vẫn còn chút se lạnh, cao nguyên dịu dàng và tĩnh lặng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vườn hoa cà phê nở trắng, dài như cánh tay mềm mại của thiếu nữ, hay khi những bông hoa pơ lang nở đỏ thắm cả đất trời.

Khí hậu miền núi khá lạnh vào buổi sáng nên bạn cần mang theo áo ấm. Nên tận hưởng không khí trong lành vào buổi sáng sớm bằng cách đi bộ. Nếu du lịch Buôn Ma Thuột từ tháng 5 đến tháng 10, bạn cần chuẩn bị đồ đi mưa, áo ấm, kem chống muỗi và đặc biệt là giày đi bộ chắc chắn vì vài điểm đến có đường đất đỏ dễ trơn trợt.

Mùa hoa cà phê Đăk Lăk. Ảnh: Văn Nguyên

Đi lại

Bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện như máy bay, ôtô, xe khách hay xe máy đến thành phố Buôn Ma Thuột tùy theo điểm xuất phát. Đường đi giữa các điểm tham quan không quá khó. Xe máy là phương tiện di chuyển linh động nhất, với chi phí thuê xe số từ 100.000 đồng, xe ga từ 120.000 đồng một ngày. Nhiều đoạn đường có vật nuôi của người dân chăn thả tự do, bạn nên quan sát từ xa và hạn chế tốc độ.

Lưu trú

Khu vực trung tâm Buôn Ma Thuột gồm các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn, Hùng Vương, Phan Chu Trinh..., du khách nên tìm những khách sạn ở gần để thuận tiện di chuyển. Khách sạn, nhà nghỉ ở trung tâm có giá từ 300.000 đồng một đêm, phòng khoảng 25m2 dành cho hai người. Ngoài ra, muốn trải nghiệm sinh hoạt kiểu đồng bào nơi đây, bạn có thể lưu trú tại các buôn làng du lịch, ở tập thể trong nhà dài từ 70.000 đồng một người, nhà sàn 200.000 đồng một đêm, hoặc khu nghỉ dưỡng ven hồ khoảng từ 1.500.000 đồng một đêm.

Ảnh: Lak Tented Camp.

Chơi đâu

Nơi đặc trưng nhất của Tây Nguyên có lẽ là Buôn Ma Thuột, thành phố chính của Đắk Lắk. Buôn Ma Thuột được xem như cái nôi của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tượng đài Chiến thắng Buôn Ma Thuột

Ảnh: UBND tỉnh Đăk Lăk

Ngã sáu Ban Mê là nơi có tượng đài Chiến thắng. Tượng đài được xem như biểu tượng của thành phố, được ví như tháp Eiffel ở Paris, Pháp. Điểm nhấn ở nơi đây là chiếc xe tăng bằng thép số hiệu 980 - chiếc xe mở đầu trận đánh lịch sử của quân đội Việt Nam vào thành phố.

Hầu như để đi đến mỗi con đường của thành phố, bạn đều phải đi qua ngã sáu này. Ngã sáu cũng là nơi tập trung nhiều công trình quan trọng của thành phố như nhà thờ Chính Toà, bảo tàng Đăk Lăk, nhà văn hoá tỉnh... Con đường Nguyễn Tất Thành hay Lê Duẩn chạy thẳng đến tượng đài rất rộng, thoáng, vỉa hè lớn, thích hợp để tản bộ, dạo mát. Buổi chiều, khu vực tượng đài cũng chưa quá đông nên bạn cũng không phải đợi lâu để chụp ảnh lưu niệm như buổi tối.

Bảo tàng Đăk Lăk

Bảo tàng Đăk Lăk, tọa lạc trên đường Y Ngông trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, là nơi du khách có thể tìm hiểu về xứ sở của voi và cà phê vùng Tây Nguyên. Công trình được thiết kế dựa theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của cộng đồng người Ê-đê, dân tộc đông dân nhất ở Đăk Lăk. Bên trong bảo tàng lưu giữ và trưng bày khoảng 1.000 hiện vật giới thiệu về lịch sử, địa lý tự nhiên và văn hoá của các cộng đồng dân tộc bản địa như Ê-đê, Mnông, Gia-rai, Xơ-đăng, Giẻ Triêng, Mạ...

Bên trong bảo tàng Đăk Lăk. Ảnh: Tâm Linh

Bên cạnh đó, bảo tàng còn là một không gian xanh rộng lớn chẳng kém gì công viên với nhiều cây cổ thụ, thảm cỏ dài - là nơi nhiều người dân chọn để nghỉ ngơi, hóng mát, tập thể dục hàng ngày. Thông với Bảo tàng là Biệt điện Bảo Đại, nơi ở của vị vua cuối cùng triều Nguyễn tại Buôn Ma Thuột.

Biệt điện Bảo Đại

Biệt điện hiện là một phần của Bảo tàng Đắk Lắk, nằm trong khuôn viên rộng 7 ha có nhiều cây cổ thụ hơn 100 tuổi bao bọc. Với hơn 80 năm tồn tại, biệt điện mang đậm dáng dấp của nét kiến trúc núi rừng Tây Nguyên. Hiện nơi đây lưu giữ nhiều hiện vật và hình ảnh có giá trị lịch sử về thời chiến đấu chống Pháp và Mỹ. Đây là điểm tham quan thú vị đối với những du khách mê tìm hiểu về lịch sử.

Bạn đừng quên chụp ảnh "check-in" với cây long não nổi tiếng nhất phố núi. Cây long não ở biệt điện được công nhận là cây di sản của Việt Nam với chiều cao 30 m, nhiều nhánh lớn, tuổi đời gần 100 năm tuổi.

Biệt điện của vua Bảo Đại giữa đại ngàn Tây Nguyên
 
 

Bảo tàng Thế giới Cà phê

Cách bảo tàng Đăk Lăk gần 3 km, bảo tàng Thế giới Cà phê là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Buôn Ma Thuột bởi kiến trúc lạ mắt, được nhiều du khách ví như "trời Tây" giữa phố núi. Không gian trưng bày ấn tượng, kể câu chuyện cà phê vòng quanh thế giới. Với tấm vé 70.000 đồng, bảo tàng cà phê không chỉ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích mà còn là nơi để giới trẻ sáng tạo vô số bức ảnh theo phong cách nghệ thuật đương đại.

Làng cà phê Trung Nguyên

Đây không chỉ là địa điểm mua cà phê nổi tiếng mà còn được thiết kế như một công viên thu nhỏ. Bạn có thể không cần mua bất cứ sản phẩm nào, không cần uống nước trong quán mà vẫn có thể tham quan quần thể này miễn phí. Các khu tiểu cảnh được thiết kế đẹp mắt, hoành tráng như các thác nước lớn, cầu, suối, ao hồ, nhà sàn... với khách du lịch ra vào tấp nập. Khu vực này không bán vé nên bạn thoải mái ra vào chụp ảnh, vui chơi.

Nếu còn thời gian, bạn cũng có thể ghé qua Thiên đường Cafe Mehyco cũng tương tự nhưng ở quy mô nhỏ hơn một chút.

Hồ Ea Ka

Hồ Ea Kao nằm ở ngoại ô thành phố, mang vẻ bình yên của vùng nước rộng lớn. Chiều đến, nhiều bạn trẻ hay dạo quanh bờ hồ, trò chuyện ăn uống và lặng ngắm hoàng hôn.

Hồ nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 12 km, thuộc địa phận xã Ea Kao. Nơi đây có công trình thủy lợi vận hành từ năm 1983 nhưng không gian vẫn hoang sơ. Dưới lòng hồ là hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài cá, tôm nước ngọt. Xung quanh hồ là những dãy núi đồi trập trùng cùng hệ thực vật phong phú.

Dù đi vào khoảng thời gian nào, Ea Kao cũng trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách tới vãn cảnh và thư giãn.

Đặc sản được dân địa phương truyền tai nhau chính là món chuối chiên đầu đường Y Wang. Ra đến hồ, bạn gọi một ly nước mía, cắn một miếng chuối chiên và thưởng thức hoàng hôn buông xuống giữa lòng hồ mới cảm nhận hết sự bình yên.

Cảnh hồ Ea Kao những ngày cuối thu. Ảnh: Minh Đức

Chùa Khải Đoan

Đây là ngôi chùa lớn nhất ở thành phố Buôn Ma Thuột. Với bàn tay khéo léo của những người thợ đất cố đô Huế, chùa mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc nhà rường Huế sẽ khiến du khách như được tìm về với kiến trúc cổ xưa.

Nhà thờ chánh tòa Buôn Ma Thuột

Nhà thờ Thánh Tâm tọa ở số 2 đường Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi. Đây là nhà thờ chính tòa của giáo phận Buôn Ma Thuột. Từ những năm 1930, nơi này là nhà nguyện mái tranh vách đất. Công trình hiện nay được hoàn thành từ năm 1959.

Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

Nhà đày Buôn Ma Thuột

Nhà đày Buôn Ma Thuột được thực dân Pháp thiết lập và xây dựng để đày biệt xứ và giam giữ những cán bộ, đảng viên bị bắt, bị xử án nặng ở các tỉnh Trung Kỳ. Công trình rộng 2 ha, với nhiều hạng mục như: Nhà lao giam giữ, nhà quản lý, nhà y tế, bếp - ăn, nhà giáo huấn, khu tra tấn, nhà xưởng, nhà nguyện, khu bàn giấy... Các công trình này được xây dựng và hoạt động qua 2 giai đoạn: 1931-1945 trong thời kỳ Pháp thuộc và 1954-1975 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Buôn Akô Đhông

Buôn AKô Đhông hay còn gọi là buôn Cô thôn của làng Ma Rin của người Ê Đê cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột hơn 2 km. Trong tiếng Ê Đê, "Ako" có nghĩa là đầu nguồn, "Dhong" là lũng. Buôn Akô Dhông có 27 căn nhà dài truyền thống của người Ê đê, hàng chục hộ dân đã tận dụng thứ có sẵn để kinh doanh, làm du lịch. Hãy đến buôn vào dịp giáp Tết để trải nghiệm nếp sinh hoạt đậm nét truyền thống và những đêm cồng chiêng sôi động.

Quảng trường 10/3

Quảng trường nằm ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, thoáng rộng và ít bị xâm lấn bởi các hàng quán xung quanh. Các em nhỏ thường tới đây vui chơi, thả diều, đạp xe đạp đôi, thuê xích lô, trượt patin... vào các buổi chiều mát mẻ. Đến tối, khu vực này mới thực sự đông đúc. Hàng quán ăn uống, giải khát nhộn nhịp, tưng bừng. Nhiều người dân còn mang theo báo, chiếu để trải xuống quảng trường và nghỉ ngơi, ăn uống...

Quanh khu vực quảng trường 10/3, có khá nhiều quán bia được thiết kế dưới dạng beerclub khá sôi động. Không gian thoải mái, thân thiện, rất thích hợp để ngồi lai rai, hóng gió.

Khu dã ngoại Lee's Hillside

Ảnh: @ansapbmt

Với nhiều tiểu cảnh mang hình ảnh Mông Cổ, Bali, Dubai... khu chụp ảnh dã ngoại hiện là điểm check-in hấp dẫn giới trẻ. Du khách có thể thuê từ trang phục truyền thống Việt Nam hoặc các nước khác, cho tới đồ hiện đại với giá 100.000 - 150.000 đồng một bộ để chụp ảnh theo nhiều phong cách khác nhau. Tuy nhiên, trang phục có sẵn chủ yếu dành cho nữ.

Vé vào cổng tham quan chụp hình cả khu vực là 70.000 đồng một người, thêm 50.000 đồng nếu chụp ảnh cùng lạc đà. Khu dã ngoại nằm ở số 37, thôn 8, xã Cư Êbur cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 10 km, mở cửa từ 8h - 17h hàng ngày.

Ngoài tham quan trong thành phố, bạn có thể khám phá các điểm du lịch nổi tiếng khác của Đăk Lăk như hồ Lăk, thác Dray Nur - Dray Sáp...
Xem thêm: Cẩm nang du lịch Đăk Lăk
Miền quê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Minh Đức

Ăn gì

Hãy thưởng thức những món ăn nổi tiếng của Buôn Ma Thuột như gà sa lửa, gà nấu lá giang, canh chua nấu cá lăng, đặc sản của dòng Serepork, cơm lam, gỏi cà đắng... Ngoài ra còn có một số món "ăn chơi" như bánh ướt thịt nướng, nem nướng, bánh canh cá dằm, bún đỏ, bò nhúng me, sầu riêng nướng.

Nhắc tới bánh ướt thịt nướng, bạn không nên bỏ qua tiệm ăn nổi tiếng trên đường Trần Nhật Duật mở cửa từ 14h hàng ngày. Bánh ướt ăn kèm với dưa chua, xoài xanh, thịt nướng và giò lụa. Từng miếng bánh ướt được người bán thoăn thoắt lật đặt lên đĩa, nhanh chóng mang tới tận bàn. Ban có thể ăn mãi không ngán món này vì đã kèm xoài xanh và dưa muối.

Một đặc sản thú vị là bún chìa được nấu từ phần thịt lớn phía sau chân lợn. Không cầu kỳ về nguyên liệu, miếng thịt "chìa" lớn chính là phần ngon và ấn tượng nhất của bát bún. Bạn có thể thưởng thức món ăn ở số 222 Nguyễn Tất Thành với giá 65.000 đồng mỗi bát.

Một số địa chỉ tham khảo:

  • Bánh cuốn thịt nướng (45 Trần Nhật Duật)
  • Bún bò Huế (329 Lê Duẩn)
  • Bún riêu (28 Ngô Mây)
  • Phở (144B Lê Thánh Tông)
  • Bánh cuốn Bắc (84 Mạc Thị Bưởi)
  • Nem nướng (22 Lý Thường Kiệt)
  • Bánh canh cá dầm (55 Hai Bà Trưng)
  • Bún đỏ (góc Phan Đình Giót - Lê Hồng Phong)
  • Bánh bèo nậm lọc (17 Ama Jhao)
  • Cháo óc heo (76 Phan Bội Châu)
  • Hủ tiếu lòng đào (9 Quang Trung)...

Cà phê

Buôn Ma Thuột được mệnh danh là thiên đường cà phê, vị đắng ở đây dường như không thể lặp lại ở bất kỳ đâu. Đã đến Buôn Ma Thuột mà không thưởng thức cà phê thì thật là thiếu sót. Bạn có vô vàn lựa chọn giữa những quán cà phê nổi tiếng như Azzan, Soul Roastery, StoneVillage hay làng Trung Nguyên...

ARUL Coffee là một quán đậm chất Tây Nguyên. Quán không tọa lạc ở vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố, mà nằm ở buôn Akô Dhông, một trong những buôn làng giàu nhất Tây Nguyên. Không gian khắc họa những nét đặc trưng trong văn hóa truyền thống Ê-đê.

Ảnh: Thiện Nguyễn

Theo dân sành cà phê rỉ tai, Soul Roastery là địa điểm phù hợp cho các bạn trẻ với không gian rộng rãi theo phong cách công nghiệp cùng đa dạng các sản phẩm đồ uống. Giá mỗi đồ uống khoảng 30.000 - 70.000 đồng, ngang giá cà phê ở các thành phố lớn nhưng bạn thưởng thức rồi sẽ thấy đáng đồng tiền.

Trẻ em miền quê Đắk Lắk. Ảnh: Minh Đức

Minh Đức

Cập nhật 4/1/2024, 09:24 (GMT+7)