Sea Games 32
Chủ nhật, 14/5/2023, 19:50 (GMT+7)

Bóng bàn Việt Nam giải cơn khát SEA Games sau 26 năm

Phnom PenhTrần Mai Ngọc - Đinh Anh Hoàng gây địa chấn ở môn bóng bàn, khi đánh bại cường quốc Singapore 3-1 trong trận chung kết đôi nam nữ SEA Games 32.

Cuối set 4, Mai Ngọc - Anh Hoàng giằng co với bộ đôi Singapore Clarance Zhe Yu Chew - Jian Zeng.

Khi tỷ số là 13-12, họ chỉ cần thêm một điểm để kết thúc trận đấu.

Anh Hoàng giao bóng, Mai Ngọc đỡ cú trả bóng của đối phương. Bóng qua lại bàn thêm một nhịp nữa, rồi ra ngoài từ cú trả của Clarance.

Cú đánh hỏng của Clarance mang về một điểm cho Việt Nam, để Mai Ngọc và Anh Hoàng kết thúc set bốn với tỷ số 14-12. Chung cuộc, bộ đôi của Việt Nam thắng 3-1.

Anh Hoàng thả vợt xuống sàn rồi chạy đến phía đồng đội nữ đang hét lên mừng chiến thắng. Cả hai ôm chầm lấy nhau trong sự phấn khích tột độ.

Trên khán đài, nhiều khán giả Việt Nam và trung lập đứng dậy vỗ tay không ngớt sau màn rượt đuổi gay cấn của các tay vợt, trong khi một nhóm VĐV, thành viên đoàn Singapore như chết lặng trên khán đài.

Lần gần nhất bóng bàn Việt Nam đoạt HC vàng đôi nam nữ SEA Games là kỳ đại hội tại Jakarta, Indonesia năm 1997 với chiến thắng của cặp Vũ Mạnh Cường - Ngô Thu Thủy. Sau 26 năm, Việt Nam mới giành lại tấm huy chương quý giá này.

Theo HLV Đinh Quang Linh (áo đỏ), tấm HC vàng lần này là thành quả ngoài mong đợi với bóng bàn Việt Nam. Ban đầu, ban huấn luyện chỉ đặt mục tiêu nằm trong top 3 đơn nữ.

Trong sáng nay, Mai Ngọc - Anh Hoàng thắng áp đảo 3-0 trước Sarawut Tancharoen - Wanwisa của Thái Lan, vốn được đánh giá là ứng viên vô địch. Vào chung kết, họ vẫn không được đánh giá cao bằng cặp Clarance - Jian của Singapore.

Áp lực của trận chung kết khiến Mai Ngọc bị căng thẳng lúc nhập cuộc, và bị dẫn 3-10 ở set đầu. "Đúng là chúng tôi có một chút áp lực. Ở set đầu, khi bị đối thủ dẫn với khoảng cách 6-7 điểm, rồi chạm mốc 10 điểm trước, chúng tôi rất căng thẳng. Nhưng cả hai động viên nhau cố gắng từng quả", Anh Hoàng cho biết.

Sau khi vượt qua được áp lực tâm lý, đôi Việt Nam ghi điểm liền một mạch để gỡ hòa 11-11, rồi tiến đến thắng set đầu với điểm số 13-11.

Đà tâm lý ấy được Mai Ngọc - Anh Hoàng duy trì sang set hai, để thắng tiếp với điểm số 11-8. Sang set ba, Singapore thắng lại với điểm số 11-8, kéo trận đấu sang màn giằng co gay cấn ở set 4.

Đây mới là lần đầu tiên Mai Ngọc - Anh Hoàng đánh cặp tại SEA Games. Nhưng theo HLV Đinh Quang Linh, ban huấn luyện chọn đôi này vì thấy hai VĐV từng chơi ăn ý trong màu áo CLB bóng bàn Hà Nội T&T, vài lần vô địch quốc gia. Và niềm tin ấy được đền đáp bằng chiến thắng ngọt ngào cùng tấm HC vàng ngoài mong đợi.

Cả Anh Hoàng - Mai Ngọc đều là học trò của HLV Vũ Mạnh Cường - một huyền thoại bóng bàn Việt Nam - ở "lò" Hà Nội T&T.

Anh Hoàng, 22 tuổi sinh ở Đăk Lăk, đang là gương mặt nam triển vọng của bóng bàn Việt Nam với lối đánh kỹ thuật cùng những pha giật trả hai bên xa bàn hiện đại, lối đánh lăn xả và sự điềm tĩnh trước tuổi hiếm có.

Tại giải VĐQG 2021, ở tuổi 19, tay vợt sinh này gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn khi lần lượt thắng cả hai tuyển thủ quốc gia dày dạn kinh nghiệm hơn là Đoàn Bá Tuấn Anh và Nguyễn Đức Tuân.

Mai Ngọc, sinh năm 2004 ở Bình Dương, mất cha khi còn nhỏ. Khi 9 tuổi, cô cùng người chị em sinh đôi Ngọc Ngà được mẹ đưa ra Hà Nội tập bóng bàn tại CLB bóng bàn Hà Nội T&T.

Tay vợt này tiến bộ không ngừng trước khi bước ra ánh sáng bằng phong độ xuất thần tại giải VĐQG 2021. Lúc đó, ở tuổi 17, Mai Ngọc lần lượt đánh bại hai tượng đài của bóng bàn Việt Nam - Mai Hoàng Mỹ Trang và Phan Hoàng Tường Giang - để lên ngôi vô địch đơn nữ.

Khi đó, Mai Ngọc được đánh giá có cú đánh phải tốt, nhưng cần cải thiện thêm cú trái cần. Cô cũng "mỏng" người, và bộ chân rất thanh thoát, giúp di chuyển nhanh nhẹn như các tay vợt Trung Quốc.

Trong trận chung kết với Singapore, ban huấn luyện đề ra chiến thuật hướng đến chiến thắng bên phải của hai VĐV. Theo đó, Anh Hoàng cố gắng phát huy những cú xuyên trái tốt, còn Mai Ngọc sở hữu những cú đánh xoáy hiểm, rất khó để đối phương phản công hoặc trả bóng.

Thực tế cho thấy hai tay vợt Việt Nam rất tự tin trong phòng ngự và tấn công. Ở set thứ tư, họ đánh bóng chéo góc rất hiệu quả. Mai Ngọc có nhiều pha giật bóng xoáy rất hay, tạo điều kiện cho Anh Hoàng ghi điểm.

Chung kết bóng bàn đôi nam nữ: Việt Nam 3-1 Singapore
 
 

Diễn biến chính trận chung kết bóng bàn đôi nam nữ SEA Games 32.

Lâm Thỏa (từ Phnom Penh)