Thời sự
Thứ ba, 10/9/2024, 21:19 (GMT+7)

Bộ đội dầm mình mang nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

Thái NguyênBộ đội, công an, cùng các tình nguyện viên chèo thuyền, lội nước mang nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân bị cô lập bởi nước lũ ở Thái Nguyên, ngày 10/9.

Trưa 10/9, nhiều nơi tại thành phố Thái Nguyên vẫn chìm sâu trong nước lũ. Phường Quang Vinh, Đồng Bẩm, Túc Duyên, xã Đồng Liên bị chia cắt khi nước ngập đến 1,2 m.

Từ đêm ngày 8 rạng sáng 9/9, do ảnh hưởng của bão Yagi và hồ Nặm Cát (Bắc Kạn) xả nước, nước sông Cầu dâng lên, tràn vào nhiều khu dân cư thấp trũng. Đêm 9/9, riêng phường Quang Vinh có nơi ngập sâu hơn 2 mét.

Suốt đêm đến sáng, nhiều xuồng phao, ca nô cứu hộ của bộ đội, công an và các đội nhóm tình nguyện đã hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Nhiều người già, trẻ em được cano của các lực lượng đưa ra ngoài đường Bắc Cạn, TP Thái Nguyên.

Sau khi chở người dân ra khỏi vùng lũ, bộ đội lại dầm mình đẩy thuyền chở theo cơm, lương thực, thực phẩm, nước ngọt vào cho những người ở lại.

Dù phải ngâm mình dưới nước nhiều giờ, những người lính vẫn nở nụ cười khi thấy những người dân ra chờ nhận đồ ăn, nước uống.

Người dân phường Quang Vinh TP Thái Nguyên thả rọ lấy hàng cứu trợ
 
 

Bộ đội chèo thuyền, dầm mình dưới nước phát nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ. Video: Lộc Chung

Tình nguyện viên tặng lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân phường Quang Vinh.

Người đàn ông ở tổ 9, phường Quang Vinh, trèo lên mái nhà nhận cơm tiếp tế. Nhà ông ngay cạnh cánh đồng nên bị ngập nặng, có lúc sâu đến gần 3 m.

Ông Lê Anh Tuấn, tổ 10 phường Quang Vinh lội nước ra khỏi nhà nhận đồ ăn tiếp tế. Nhà ông Tuấn ngập sâu hơn 1,3 m đã hai ngày. Trưa nay, nước rút bớt nhưng vẫn ngập hơn một mét. Cả nhà ông có 4 người ở trong nhà, không có điện nước, đồ ăn.

Căn nhà hai tầng của anh Trương Viết Sùng thành nơi trú ngụ của 6 gia đình với hơn 30 người. Tầng một ngập sâu nên tất cả dồn lên tầng hai trú tạm, trải chiếu nằm ở nền nhà. Đây là nơi ngập sâu, nước xoáy nên hôm nay đội cứu hộ mới tiếp cận được. Nhiều trẻ đứng trên tầng hai hò reo, vẫy tay gọi khi thấy xuồng cứu hộ mang cơm tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương phối hợp với quân đội, công an bằng mọi cách tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân ở những nơi chia cắt, trong đó có thể sử dụng đường không, đường thủy, đường bộ.

Lộc Chung - Phạm Dự - Nguyễn Đông

VnExpress mở chiến dịch "Cùng đồng bào vượt lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây.