Thế giới
Thứ năm, 1/8/2024, 15:26 (GMT+7)

Biển người Iran xuống đường đưa tang thủ lĩnh Hamas

Người Iran tập trung kín các con phố tại thủ đô Tehran, bày tỏ lòng tiếc thương khi đưa tang thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, người bị ám sát một ngày trước.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (mũ đen) ngày 1/8 chủ trì buổi lễ cầu nguyện cho thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Đại học Tehran.

Haniyeh, 62 tuổi, thiệt mạng trong đòn tập kích bằng tên lửa nhằm vào khu nhà khách đặc biệt dành cho cựu chiến binh ở phía bắc thủ đô Tehran rạng sáng 31/7. Ông bị tấn công khi tới Iran dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống nước này.

Quan tài thủ lĩnh Haniyeh được phủ cờ Palestine cùng di ảnh của ông. Bên cạnh đó là quan tài của cận vệ canh gác trước cửa phòng ông và cũng thiệt mạng trong vụ tấn công.

Người dân Iran cầm ảnh thủ lĩnh Hamas khi đưa tang ông ở thủ đô Tehran. Đoàn xe chở linh cữu ông Haniyeh xuất phát từ Đại học Tehran và tiến về Quảng trường Azadi, với quãng đường khoảng 6 km.

Iran đã tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ ông Haniyeh.

Linh cữu ông Haniyeh được đưa lên xe tang. Đám đông cầm hoa, vẫy cờ tập trung quanh xe để tiễn đưa thủ lĩnh Hamas.

Iran và Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát, song Tel Aviv đến nay không xác nhận cũng không phủ nhận.

Đám đông mang theo cờ Iran, cờ Palestine và cả cờ màu vàng của nhóm Hezbollah ở Lebanon đi theo xe tang di chuyển trên đường phố.

Theo truyền thông Iran, phó thủ lĩnh kiêm phát ngôn viên của Hamas, Khalil Al-Hayya, cũng tới Tehran dự tang lễ.

Xe chở linh cữu thủ lĩnh Hamas và vệ sĩ của ông, người cũng thiệt mạng trong vụ tập kích, di chuyển qua đám đông ở Tehran. Phía trước xe là di ảnh cỡ lớn của Haniyeh.

Nhiều người trong đám đông giơ hai tay lên trời để tỏ lòng thành kính và tiếc thương thủ lĩnh Hamas.

Biển người Iran xuống đường đưa tang thủ lĩnh Hamas
 
 

Biển người Iran xuống đường đưa tang thủ lĩnh Hamas tại Tehran ngày 1/8. Video: Reuters

Nhiều người tham dự tang lễ cố chạm vào chiếc xe chở linh cữu của thủ lĩnh Hamas.

Sau khi tới Quảng trường Azadi, quan tài của ông Haniyeh sẽ được chuyển tới Doha, Qatar.

Cơn mưa nặng hạt trút xuống khi đám đông đang tham dự tang lễ.

Hamas cho biết ông Haniyeh sẽ được an táng tại thủ đô Doha của Qatar vào ngày 2/8. Trước khi bị ám sát, Haniyeh dành phần lớn thời gian ở Doha, nơi đặt văn phòng chính trị của Hamas.

Vụ ám sát được cho là sẽ khiến căng thẳng leo thang trong khu vực, có thể đẩy Iran và Israel vào xung đột trực tiếp nếu Tehran quyết định hành động quân sự để trả đũa.

Truyền thông Mỹ dẫn lời ba quan chức Iran giấu tên nói rằng mệnh lệnh "tấn công trực tiếp vào Israel" được lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao hôm 31/7. Tuy nhiên, hành động đáp trả của Iran nhiều khả năng chỉ được tiến hành sau tang lễ của ông Haniyeh.

Ảnh: AFP, Reuters