Thế giới
Thứ hai, 1/4/2024, 19:11 (GMT+7)

Bệnh viện Gaza biến thành đống đổ nát sau hai tuần bị Israel bao vây

Al Shifa, nơi từng là bệnh viện lớn nhất Dải Gaza, bị tàn phá đến mức "hoàn toàn không thể hoạt động nữa" sau hai tuần quân Israel bao vây.

Quân đội Israel (IDF) ngày 1/4 thông báo hoàn thành chiến dịch phối hợp cùng cơ quan an ninh Shin Bet tại khu vực bệnh viện Al-Shifa thuộc Gaza City, kết thúc khoảng hai tuần bao vây nơi từng là cơ sở y tế lớn nhất Dải Gaza.

Cơ quan y tế do lực lượng Hamas kiểm soát ở Dải Gaza xác nhận quân đội Israel đã rút xe tăng và phương tiện chiến đấu khỏi địa bàn, song khu phức hợp bệnh viện Al-Shifa và các tòa nhà lân cận chỉ còn là đống đổ nát.

"Bệnh viện và các tòa nhà xung quanh bị phá hủy nghiêm trọng. Hàng chục thi thể, trong đó một số thi thể đã phân hủy, đã được tìm thấy bên trong và xung quanh bệnh viện Al-Shifa", cơ quan y tế Dải Gaza cho biết, đồng thời lưu ý tòa nhà "hoàn toàn không thể sử dụng được nữa".

Các nhân chứng nói khu vực xung quanh bệnh viện đã hứng chịu hàng chục cuộc không kích và pháo kích.

Theo văn phòng truyền thông của Hamas, Israel đã sử dụng hỏa lực mạnh để yểm trợ cho xe tăng rút lui an toàn.

Người phụ nữ Palestine ngồi cùng một đứa trẻ trước đống đổ nát từng là khuôn viên bệnh viện Al-Shifa.

Tel Aviv đưa quân vào bệnh viện Al-Shifa hôm 18/3 sau khi tuyên bố nhận được thông tin tình báo Hamas đang "một lần nữa sử dụng cơ sở này làm căn cứ để điều phối các cuộc tấn công nhằm vào Israel".

IDF tuần trước thông báo đã hạ 200 tay súng ở bệnh viện, bắt 900 người để điều tra và xác định 500 trong số đó là thành viên nhóm vũ trang Hamas và Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ).

Sáng 1/4, khi lực lượng IDF rút khỏi địa bàn, hàng trăm dân thường Palestine trong khu vực đã kéo về bệnh viện Al-Shifa để tìm kiếm người sống sót và xem xét thiệt hại.

"Tôi khóc không ngừng kể từ khi bước chân đến nơi này", Samir Basel, 43 tuổi, trả lời Reuters. "Bệnh viện Al-Shifa không còn nữa, chỉ còn cách xây lại từ đầu".

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy dân thường vội vã hỗ trợ đưa thi thể ra khỏi khu vực. Giới chức Hamas phát hiện ít nhất hai thi thể trong tình trạng bị còng tay, cáo buộc lính Israel hành quyết tù binh.

Theo số liệu của cơ quan y tế địa phương, xung đột tại Gaza đã khiến hơn 32.000 người thiệt mạng và hơn 75.000 người bị thương. IDF cho biết 600 binh sĩ Israel đã tử trận kể từ đầu chiến sự.

Khoảng 130 trong hơn 250 con tin mà Hamas bắt tháng 10 năm ngoái vẫn bị giam ở Dải Gaza, 34 người được cho là đã chết.

Hamas bác bỏ cáo buộc ẩn nấp trong cơ sở y tế. Họ khẳng định nhóm không hoạt động tại bệnh viện Al-Shifa hay bất kỳ cơ sở y tế khác trên Dải Gaza. Lực lượng này cũng cho rằng những "tay súng" mà IDF tuyên bố hạ thực chất là bệnh nhân và người tị nạn.

Xung đột Israel - Hamas đã tàn phá phần lớn Dải Gaza, trong đó có nhiều cơ sở y tế.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/3 lần đầu thông qua nghị quyết yêu cầu thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza và kêu gọi trả tự do cho toàn bộ con tin, song chưa thể khiến giao tranh tại dải đất hạ nhiệt.

Ảnh: AFP