Thế giới
Chủ nhật, 17/4/2022, 18:41 (GMT+7)

Bên trong dinh thự của tài phiệt Ukraine thân Nga

Viktor Medvedchuk, tài phiệt thân Nga bị Ukraine bắt, sở hữu 55 bất động sản, trong đó có dinh thự Vedmezha Dibrova với loạt đồ nội thất sang trọng.

Là một trong những người giàu nhất Ukraine, tài phiệt Viktor Medvedchuk sở hữu nhiều đất đai, căn hộ, nhà nghỉ dưỡng sang trọng, một trong số đó là dinh thự Vedmezha Dibrova, thuộc vùng Volovets, tỉnh Zakarpattia, miền tây đất nước.

Cổng dẫn vào dinh thự được treo đèn nháy phía bên trên và trang trí với hình ảnh con gấu bên tán cây.

Nội thất hầu như được làm bằng gỗ với cầu thang được thiết kế theo phong cách cổ điển và cửa sổ kính sát trần.

Đèn chùm chế tác tinh xảo được treo gần lối lên cầu thang.

Từng chi tiết nội thất trong dinh thự Vedmezha Dibrova đều được bài trí tỉ mỉ. Trong ảnh là lò sưởi gần lối lên cầu thang được trang trí cầu kỳ.

Phòng giải trí với bàn bida được đặt chính giữa.

Medvedchuk xuất thân là một luật sư và trở nên nổi tiếng khi bào chữa cho những người đối lập trong các phiên tòa dưới thời Liên Xô. Ông lập công ty luật BIM vào đầu thập niên 1990, gặt hái nhiều thành công và trở thành chủ tịch Hiệp hội Luật sư Ukraine, trước khi tiến vào chính trường Ukraine.

Hồ bơi trong dinh thự được trang trí với họa tiết bông hoa dưới đáy hồ.

Trong hơn ba thập kỷ hoạt động chính trị, Medvedchuk được coi là một trong những "nhà trung gian" có ảnh hưởng nhất sau hậu trường ở Ukraine. Ông lãnh đạo đảng Đối lập vì Cuộc sống (OPFL), mua lại nhiều hãng truyền thông Ukraine và truyền bá những quan điểm ủng hộ Moskva, với mục tiêu tranh thủ sự ủng hộ với các đảng phái thân Nga trong cuộc bầu cử. Tài phiệt cũng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

Ngoài nội thất đa phần là gỗ, dinh thự của tài phiệt Medvedchuk cũng có nhiều món đồ làm bằng da, lông thú.

Tạp chí Forbes ước tính Medvedchuk có khối tài sản trị giá khoảng 620 triệu USD.

Hồ nước nhân tạo ở bên ngoài dinh thự.

Ông Medvedchuk được cho là đã trở nên giàu có nhờ nguồn dầu mỏ Nga và mối quan hệ thân cận với Điện Kremlin. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tháng 2/2021 ký sắc lệnh cáo buộc Medvedchuk có hành vi "khủng bố tài chính", ra lệnh quản thúc ông tại nhà.

Medvedchuk bỏ trốn sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine và bị bắt lại hôm 12/4.

Dinh thự Vedmezha Dibrova rực sáng vào ban đêm.

Sau khi Cơ quan An ninh Ukraine thông báo bắt ông Medvedchuk hôm 12/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đề nghị đổi ông lấy những người Ukraine đang bị Nga giữ.

Tuy nhiên, Điện Kremlin bác đề nghị này, khẳng định Medvedchuk không liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Moskva cũng nhấn mạnh tài phiệt không có kênh liên lạc hậu trường với giới lãnh đạo Nga.

Tòa án tỉnh Lviv ra lệnh tịch thu 155 tài sản của Medvedchu, trong đó có 55 ngôi nhà và căn hộ, 30 mảnh đất, 26 ôtô và một du thuyền.

Ảnh: Ukrinform