Thời sự
Thứ hai, 6/5/2024, 15:11 (GMT+7)

'Anh nuôi' của đoàn diễu binh ở Điện Biên Phủ

Điện Biên2h mỗi ngày, chiến sĩ hậu cần Quân đoàn 12 dậy sơ chế thực phẩm, chuẩn bị bữa sáng cho 524 quân nhân thuộc bốn khối tham gia diễu binh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bếp ăn Quân đoàn 12 phụ trách đặt tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên (TP Điện Biên Phủ), chăm lo ăn uống cho bốn khối diễu binh gồm Đặc nhiệm, Tác chiến không gian mạng, Sĩ quan Biên phòng và Chiến sĩ Điện Biên.

Thượng tá Trần Văn Mạnh, Phó chủ nhiệm Hậu cần kỹ thuật Sư đoàn bộ binh 325, Quân đoàn 12 phụ trách hậu cần, cho biết trước khi các khối diễu binh cơ động lên Điện Biên, Bộ tư lệnh Quân đoàn 12 đã khảo sát vị trí và chọn trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên là nơi tạm trú trong thời gian tổ chức lễ kỷ niệm.

Từ cơ sở vật chất, chỗ ăn ở, nguồn nước, vệ sinh dịch tễ đến giá cả đều được khảo sát kỹ. Bộ phận y học dự phòng của Viện Quân y 5 thuộc Quân đoàn 12 phun khử khuẩn quanh trường, diệt côn trùng giữ an toàn dịch tễ từ không gian sống đến nguồn nước không có mầm bệnh.

38 "anh nuôi" là cán bộ chiến sĩ từ ba đơn vị Sư đoàn 308, 312 và 325 thuộc Quân đoàn 12, được phân công vào các tổ phụ trách từ khâu sơ chế, nấu ăn, xếp bàn đến dọn dẹp. Bộ phận chuẩn bị bữa sáng thường dậy từ 2h để nấu nướng cho bộ đội ăn lúc 5h rồi luyện tập; tổ tiếp theo dậy lúc 4h để chuẩn bị cơm trưa.

Nguồn thực phẩm, rau xanh được lấy từ doanh nghiệp cung ứng ở Điện Biên, Quân khu 2 và một phần đồ ăn khô đơn vị chuẩn bị từ trước.

Thượng úy Vũ Mạnh Hoàn, bác sĩ Khoa Y học dự phòng Viện Quân y 5, kiểm tra mẫu thực phẩm để lưu lại hàng ngày trước khi đưa vào bếp. Thực phẩm được ghi chép rõ số lượng, chất lượng, kiểm tra dư độc tố, nếu không đạt tiêu chuẩn sẽ lập biên bản, trả về cho nhà cung cấp.

"Sức khỏe bộ đội thời gian này đặc biệt quan trọng nên yếu tố dự phòng phải luôn đi trước để ngăn ngừa bất trắc xảy ra", thượng úy Hoàn nói.

Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Ngọc Tú, Sư đoàn 325, phụ trách tổ nấu ăn cho bộ đội. Công việc của Tú bắt đầu từ 5h sáng sau khi chiến sĩ sơ chế xong thực phẩm, rau củ. "Hôm nào thấy anh em ăn hết sạch cơm là yên tâm", Tú nói. Những ngày nắng nóng 40 độ C, anh nuôi đứng bếp nấu xong cũng không ăn được nhiều vì ngán mùi dầu mỡ.

Lê Thiên Phong, chiến sĩ 20 tuổi thuộc Sư đoàn 312, đã quen với việc dậy sớm hơn hai tháng nay khi vào tổ sơ chế. Đi bộ đội hơn một năm, Phong từ chàng trai không biết việc bếp núc giờ có thể nấu một mâm cơm cho cả nhà.

Nhà ăn uống công suất 524 người được trưng dụng từ nhà đa năng của trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. Bàn ăn của các khối diễu binh được dán bảng đánh số, chia khu vực rõ ràng.

10h, anh nuôi bắt đầu chia cơm, thức ăn để kịp giờ cơm sau đó một tiếng. Đồ ăn được bọc màng thực phẩm, người phụ trách phải đeo khẩu trang, găng tay nylon để giữ vệ sinh.

Bát đũa, các loại gia vị được chiến sĩ xếp ngăn nắp trên bàn, bộ đội vẫn đùa "mâm cơm chỉn chu như mâm cỗ".

Trên bàn mỗi bữa công khai bảng thông tin tiêu chuẩn ăn cho mâm 6 người là 510.000 đồng, bữa chính 85.000 đồng một người. Cơm trưa nay có các món thịt lợn quay giòn bì, cá lăng om riềng mẻ, thịt bê xào sả ớt... hoa quả kèm sữa tráng miệng. Thực đơn ba ngày được thay đổi một lần, điều chỉnh định lượng cho phù hợp.

Khí hậu Điện Biên khô nóng, có lúc gay gắt gần 40 độ C. Những ngày này bộ đội tập luyện về mệt, nhà bếp thường tăng canh, nhiều rau cho dễ ăn, bữa phụ thêm chanh, đường, các loại nước bù khoáng. Dưa, cà muối bị loại bỏ để đảm bảo người ăn không gặp vấn đề tiêu hóa.

Khối sĩ quan Biên phòng tập trung trước nhà ăn lúc 11h. Hơn hai tháng dãi nắng dầm mưa, các quân nhân đen sạm, nhưng phấn chấn tinh thần chờ ngày diễu binh vào sáng 7/5.

Sáng 6/5, Điện Biên mưa to, trời mát mẻ. Nhà ăn công suất 524 người với những mâm cơm hết veo trong 30 phút.

Nghe tiếng pháo lễ, bà con Điện Biên rủ nhau đi xem tổng duyệt, các anh nuôi cũng háo hức nhưng phải thực hiện nhiệm vụ. "Không được trực tiếp xem diễu binh, nhưng đảm bảo cơm ngon cho bộ đội cũng là góp một phần thành công vào đại lễ", thượng tá Mạnh chia sẻ.

Lực lượng Tác chiến không gian mạng trong lễ tổng duyệt hôm 5/5.

Việt Nam sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên sáng 7/5. Các khối diễu binh diễu hành sẽ tái hiện khí thế của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954.

Giang Huy - Hồng Chiêu