Sức khỏe
Thứ năm, 26/3/2020, 11:32 (GMT+7)

Ấn Độ phạt ngồi xổm, đánh roi người vi phạm phong toả

Cảnh sát Ấn Độ trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm lệnh phong toả khi 1,3 tỷ dân được yêu cầu ở nhà để ngăn chặn Covid-19.

Cảnh sát cầm gậy canh gác trước một cửa ngõ dẫn vào thủ đô New Dehi hôm 25/3, ngày đầu tiên của lệnh phong toả nhằm ngăn chặn Covid-19. 

Theo lệnh của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, toàn bộ đất nước 1,3 tỷ dân sẽ bị phong tỏa trong 21 ngày nhằm ngăn mọi người ra khỏi nhà. "Để cứu lấy Ấn Độ và mọi công dân, cứu lấy các bạn và gia đình, tất cả con đường cũng như khu dân cư sẽ được đặt trong vòng phong tỏa", ông Modi cho hay trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 24/3.

Tại Cổng Ấn Độ, một đài tưởng niệm chiến tranh nằm trên đường Rajpath ở New Delhi, nhiều rào chắn được dựng lên sau lệnh phong toả. Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng cách biệt cộng đồng là con đường duy nhất giúp ngăn chặn những ca nhiễm nCoV mới và kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Chỉ những dịch vụ thiết yếu như điện, nước, chăm sóc sức khoẻ, cứu hoả, các cửa hàng tạp hoá được phép duy trì. Tuy nhiên, tất cả cửa hiệu, cơ sở kinh doanh, nhà máy, phân xưởng, văn phòng, chợ, các điểm thờ phụng đều bị đóng cửa. Các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm liên bang bị dừng.

Nhà ga thành phố Kolkata như bị bỏ hoang khi không còn cảnh hành khách tấp nập như ngày thường.

Lệnh phong toả của Ấn Độ có quy mô lớn hơn cả Trung Quốc, nơi khoảng 750 triệu người bị cấm đi lại từ hồi tháng một sau khi Covid-19 bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc rồi lan ra toàn quốc.

Có lo ngại rằng lệnh phong toả có thể vô tình làm lây lan dịch bệnh đến vùng nông thôn khi nhiều lao động nhập cư vội vã lên xe buýt về quê để tránh bị mắc kẹt ở thành phố.

Người dân ở một khu chung cư tại New Delhi thực hiện lệnh cấm ra khỏi nhà. Với 1,3 tỷ người Ấn Độ bị phong toả, khoảng một phần ba dân số thế giới, tương đương 2,6 tỷ người, đang phải ở nhà vì Covid-19.

Cảnh sát Ấn Độ đang áp dụng nhiều hình phạt nghiêm khắc với những người vi phạm lệnh phong toả. Trong ảnh, một cảnh sát mặc thường phục dùng gậy đánh vào chân một người phạm luật ở Kolkata.

Một nhóm người khác bị phạt ngồi xổm và véo tai nhau ngay trên đường phố. Cảnh sát ở thành phố phía bắc Meerut thì yêu cầu những người ra đường giữa lệnh phong toả cầm tấm bảng viết "Tôi là bạn của nCoV", "Tôi là kẻ thù của xã hội" và chụp ảnh họ đăng lên Twitter.

Một cảnh sát giao thông cầm tấm bảng có dòng chữ "Để corona biến mất, hãy ở nhà" khi canh gác trên một con đường vắng tanh ở thành phố Hyderabad. 

Hàng loạt người bị phạt cúi đầu vì vi phạm lệnh phong toả trên con đường ở thành phố Kanpur, bang Uttar Pradesh.

Người dân vẫn được phép đến siêu thị mua nhu yếu phẩm nhưng phải giữ khoảng cách để phòng lây nhiễm virus. Trong ảnh là quang cảnh một siêu thị ở thành phố Bangalore. Trước đó, khi vừa có thông tin về lệnh phong toả, người dân ở các thành phố lớn như Delhi, Mumbai và Bengaluru đã đổ xô tích trữ thực phẩm.

Một thanh niên cưỡi ngựa trên con đường ở thành phố Allahabad, bang Uttar Pradesh. 

Dù Ấn Độ chỉ ghi nhận hơn 650 ca nhiễm và 12 ca tử vong vì nCoV, tương đối thấp so với Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia châu Âu, có lo ngại rằng điều kiện sinh hoạt, vệ sinh lạc hậu cùng hệ thống y tế yếu kém ở nước này có thể khiến dịch bệnh vượt ngoài tầm kiểm soát.

Thủ tướng Modi đã tuyên bố cấp 150 tỷ rupee (gần 2 tỷ USD) để hỗ trợ xét nghiệm, cung cấp giường cách ly, máy thở và các vật tư thiết yếu khác. Ông cũng thành lập nhóm chuyên trách dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Tài chính, nhằm xử lý những tác động của cuộc khủng hoảng này với nền kinh tế.

Người dân ở Kolkata đứng trong các vòng tròn màu trắng để giữ khoảng cách an toàn khi xếp hàng trước một hiệu thuốc.

Cảnh sát trừng phạt những người vi phạm lệnh phong tỏa bằng cách buộc họ ngồi trong các vòng tròn trắng để duy trì "cách biệt cộng đồng" tại Vikram Chowk ở Jammu.

Ảnh: Reuters, AFP, PTI