Euro 2024

Thứ năm, 4/7/2024, 00:00 (GMT+7)

9 cầu thủ tỏa sáng ở vòng 1/8 Euro 2024

Cody Gakpo, Diogo Costa hay Jude Bellingham là ba trong những ngôi sao chơi ấn tượng nhất, giúp các đội bóng của họ vào tứ kết Euro 2024.

Jamal Musiala (áo trắng) bứt tốc và dứt điểm chéo góc, giúp chủ nhà Đức ấn định chiến thắng 2-0 trước Đan Mạch. Musiala vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với bàn thứ ba tại Euro khi mới 21 tuổi, 4 tháng và 3 ngày. Trong lịch sử Euro, chỉ Wayne Rooney của Anh đạt được thành tích này khi còn trẻ hơn, với 18 tuổi 7 tháng, 28 ngày tại Euro 2004.

Rodri giải tỏa áp lực cho Tây Ban Nha, với cú sút chân trái từ ngoài vòng cấm gỡ hòa 1-1 trước Gruzia.

Không chỉ ghi bàn, tiền vệ của Man City còn góp công lớn vào lối chơi của Tây Ban Nha, khi chạm bóng nhiều nhất (129), chỉ chuyền hỏng 8 trong số 117 đường chuyền và thu hồi bóng 12 lần - nhiều hơn bất kỳ ai khác trên sân bốn lần. Sự vững vàng của Rodri giúp các đàn em như Nico Williams hay Lamine Yamal thăng hoa trên hàng công.

N’Golo Kante (số 13) lập kỷ lục là cầu thủ châu Âu có chuỗi bất bại dài nhất ở các giải đấu lớn, khi cùng Pháp bất bại 19 trận liên tiếp tại World Cup hoặc Euro, gồm 13 trận thắng và sáu hòa. Tính riêng tại Euro, Kane cũng sở hữu chuỗi bất bại dài nhất, với bảy thắng, năm hòa, gồm việc loại Bỉ 1-0 ở vòng 1/8.

Diogo Costa sửa sai cho cả hai đàn anh Pepe và Cristiano Ronaldo để giúp Bồ Đào Nha đánh bại Slovenia. Phút 115, sau khi Pepe mất bóng, Costa đã dùng chân cản phá cú sút trong thế đối mặt của Benjamin Sesko. Trong khi đó, Ronaldo lỡ phạt đền ở hiệp phụ và khiến hai đội phải giải quyết thắng thua trên loạt luân lưu. Tại đây, Costa lập kỷ lục khi cản cả ba cú đá của Slovenia, giúp Bồ Đào Nha thắng 3-0.

Cody Gakpo tiếp tục là ngòi nổ quan trọng nhất, khi góp một bàn và một kiến tạo, giúp Hà Lan đè bẹp Romania 3-0. Gakpo (số 11) vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với ba bàn, và cũng là cầu thủ Hà Lan trẻ nhất vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong trận đấu loại trực tiếp ở một giải đấu lớn (25 tuổi 56 ngày) kể từ Marco van Basten ở chung kết Euro 1988 (23 tuổi, 238 ngày).

Trung vệ Merih Demiral tỏa sáng với cú đúp vào lưới Áo để trở thành hậu vệ đầu tiên lập cú đúp ở vòng knock-out giải lớn, kể từ Lilian Thuram tại World Cup 1998.

Hồng Duy
Ảnh: AP, Reuters, AFP, EPA