Euro 2024

Thứ năm, 4/7/2024, 00:00 (GMT+7)

8 kỷ lục bị phá ở vòng 1/8 Euro 2024

ĐứcHarry Kane, N'Golo Kante hay Lamine Yamal nằm trong nhóm cầu thủ phá kỷ lục mọi thời tại Euro, ở vòng 1/8 vừa qua.

Giống ở vòng bảng, Tây Ban Nha tiếp tục gây ấn tượng nhất với chiến thắng ngược 4-1 trước "ngựa ô" Gruzia. Thủng lưới trước từ một bàn phản lưới, đoàn quân Luis de la Fuente lần lượt ghi bốn bàn nhờ công của Rodri, Fabian Ruiz, Nico Williams và Dani Olmo (số 10). Đây là trận thắng đậm nhất của một đội bóng bị dẫn trước, trong lịch sử Euro.

Một nguồn cảm hứng trong lối chơi của Tây Ban Nha chính là tiền đạo 16 tuổi Lamine Yamal (số 19), khi anh chưa ghi bàn nhưng tạt bóng như đặt cho Ruiz đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo bàn thắng tại vòng knock-out Euro, với đường chuyền này.

Yamal còn câng bằng kỷ lục về số đường chuyền tạo cơ hội của cầu thủ dưới 21 tuổi tại Euro, do Cesc Fabregas từng lập trong trận gặp Nga năm 2008. Thống kê này chỉ tính từ năm 1980.

Với Yamal cánh phải, Nico Williams (số 17) bên trái, Tây Ban Nha đang "lột xác" so với chính họ khoảng 10 năm qua. Tiền đạo 21 tuổi kiến tạo bàn gỡ hòa 1-1 của Rodri, rồi đích thân nâng tỷ số lên 3-1 sau pha độc diễn. Williams trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn, kiến tạo và chuyền chính xác 100% trong một trận đá chính, tại Euro.

Nếu Tây Ban Nha bay cao nhờ "dòng máu trẻ", Pháp lại tỏ ra thực dụng với những cựu binh. Trong trận thắng Bỉ ở vòng 1/8, tiền vệ 33 tuổi N'Golo Kante tiếp tục đá chính, để lập chuỗi bất bại dài nhất với một cầu thủ châu Âu tại Euro lẫn World Cup, khi Pháp không thua 19 trận có anh. Trong đó, họ thắng 13, hòa sáu trận.

Chiến thắng của Pháp đến từ một cú đá phản lưới của trung vệ Bỉ Jan Vertonghen (số 5) phút 85. Từ cú sút chệch hướng của tiền đạo Randal Kolo Muani, Vertonghen chắn bóng, vô tình làm đổi quỹ đạo về lưới nhà. Vì thế, UEFA coi bàn của Pháp là Vertonghen phản lưới. Ở tuổi 37 và 68 ngày, anh trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất phản lưới nhà ở Euro.

Một đội mạnh khác cũng chơi thực dụng là Anh, khi họ phải nhờ tuyệt phẩm móc bóng của Jude Bellingham ở phút bù cuối hiệp hai, mới thoát khỏi nguy cơ bị Slovakia loại ở vòng 1/8. Ngay đầu hiệp phụ, đội trưởng Harry Kane (số 9) đánh đầu cận thành ấn định thắng lợi 2-1 cho "Tam Sư". Tiền đạo 31 tuổi lập kỷ lục ghi bàn nhanh nhất trong hiệp phụ, tại Euro, ở giây thứ 50.

Bàn thắng sớm dường như là đặc sản tại Euro 2024. Sau khi Albania phá kỷ lục ghi bàn sớm tại Euro, ở giây thứ 23 trong trận gặp Italy ở vòng bảng, đến lượt trung vệ Merih Demiral ghi bàn nhanh nhất lịch sử vòng knock-out, ở giây thứ 57, trong trận thắng Áo 2-1. Giải năm nay cũng chứng kiến bốn trong sáu bàn nhanh nhất mọi thời, dấu hiệu cho thấy các đội sẽ phải tập trung tối đa ngay từ khai cuộc.

Một điểm nhấn khác tại giải năm nay là những pha cứu thua muộn của thủ môn, như Gianluigi Donnarumma ở trận gặp Albania vòng bảng, Mert Gunok trong chiến thắng trước Áo vòng 1/8, hay Diogo Costa với pha ra chân chắn cú sút của Benjamin Sesko ở trận đấu của Bồ Đào Nha trước Slovenia.

Pha cứu thua của Costa giúp đội tránh nguy cơ bị loại, vào đá luân lưu cân não. Ở đó, thủ môn 25 tuổi lập hai kỷ lục, đẩy ba cú đá luân lưu trong một trận đấu, và giữ sạch lưới trong loạt luân lưu.

Xuân Bình

Ảnh: ANSA, PA, AMA, Reuters, AP