Euro 2024

Thứ hai, 10/6/2024, 14:57 (GMT+7)

12 cầu thủ có thể đổi đời từ Euro 2024

Những tài năng của bóng đá châu Âu đương đại như Sebastian Szymanski, Johan Bakayoko, Josip Sutalo... đang đứng trước cơ hội tỏa sáng ở Euro 2024 và gia nhập một CLB lớn.

Johan Bakayoko (trái), tuyển Bỉ: Bakayoko là một trong những đại diện cho thế hệ mới của bóng đá Bỉ, bên cạnh Jeremy Doku, Lois Openda và Amadou Onana.

Mùa vừa qua, tiền đạo cánh 21 tuổi ghi 14 bàn trong 47 trận cho PSV Eindhoven, giành chức vô địch Hà Lan 2023-2024 và hai giải Cầu thủ hay nhất tháng. Theo báo chí Anh, Liverpool đang nhắm Bakayoko về thay Mohamed Salah. Nếu chơi tốt, Bakayoko có thể cùng Romelu Lukaku và Jeremy Doku tạo thành bộ ba hàng công cho Bỉ tại Euro 2024.

Josip Sutalo (áo xanh), tuyển Croatia: Trung vệ 24 tuổi thường đá cặp với Josko Gvardiol ở ĐTQG. Cả hai đều trưởng thành từ học viện Dinamo Zagreb và đang trên đường trở thành trung vệ hàng đầu châu Âu.

Mùa vừa qua, Sutalo thi đấu thuyết phục bất chấp khó khăn tại Ajax. Theo báo chí Anh, Arsenal có thể sẽ muốn mua Sutalo để gia cố hàng thủ.

Ladislav Krejci, tuyển CH Czech: Krejci chơi tốt ở cả hai vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm. Đặc biệt, cầu thủ 25 tuổi có tỷ lệ ghi bàn cao. Chơi cho Sparta Prague từ năm 2019, anh đã góp 44 bàn trong 144 trận. Hồi tháng 3/2023, Krejci ghi bàn nhanh nhất lịch sử đội tuyển khi mở tỷ số trận thắng Ba Lan 3-1 ở vòng loại Euro 2024.

Adam Wharton (phải) tuyển Anh: Những khán giả không theo dõi kỹ Ngoại hạng Anh có thể bị sốc khi thấy Wharton được triệu tập vào danh sách dự Euro 2024. Nhưng bất cứ ai đã xem Crystal Palace dưới thời HLV Oliver Glasner đều hiểu tiền vệ 20 tuổi xứng đáng góp mặt.

Wharton là một trong ba tiền vệ Anh thăng tiến nhanh nhất một năm qua, bên cạnh Jude Bellingham và Kobbie Mainoo. Cầu thủ mang áo số 20 góp công lớn giúp Crystal Palace về thứ 10 Ngoại hạng Anh 2023-2024, vị trí cao nhất lịch sử CLB. Nhiều CLB giàu có đang xếp hàng để chiêu mộ Wharton, gồm cả Man City, Chelsea, Bayern và Newcastle.

Youssouf Fofana, tuyển Pháp: Với 175 trận phục vụ Monaco từ năm 2020, tiền vệ phòng ngự 25 tuổi là một trong những ngôi sao hàng đầu Ligue 1. Anh chơi cho đội tuyển từ năm 2022, vào sân 18 lần, ghi ba bàn và dự World Cup.

Fofana sẽ cùng Aurelien Tchouameni cạnh tranh vị trí đá chính tại Euro 2021. Theo Goal, Fofana là mẫu tiền vệ phòng ngự mà nhiều CLB đang tìm kiếm và một vụ chuyển nhượng lớn sẽ diễn ra trong hè.

Maximilian Beier, tuyển Đức: Beier vừa có một mùa giải đột phá tại Hoffenheim, nơi anh ghi 16 bàn trong 33 trận Bundesliga. Trước đó, tiền đạo 21 tuổi chơi hai mùa liên tiếp ở giải hạng hai và ghi tổng cộng 15 bàn.

HLV tuyển Đức, Julian Nagelmann đánh giá cao Beier về tốc độ, sự linh hoạt và khả năng dứt điểm. Ông chọn cầu thủ này vào danh sách dự Euro dù anh chưa lần nào khoác áo đội tuyển.

Milos Kerkez, tuyển Hungary: Hai mùa vừa qua, Kerkez là một phát hiện của bóng đá châu Âu. Mùa 2022-2023, hậu vệ trái 20 tuổi chơi 52 trận trên mọi đấu trường cho AZ Alkmaar (Hà Lan). Gia nhập Bournemouth từ hè trước, cầu thủ này tiếp tục chơi 28 trận Ngoại hạng Anh và năm trận Cup. Theo Goal, Kerkez có đủ tố chất để trở thành một trong những hậu vệ cánh tấn công giỏi nhất. Ba trận gặp Đức, Thụy Sĩ và Scotland ở bảng A Euro 2024 sẽ là cơ hội để tuyển thủ Hungary gây ấn tượng với các ông lớn.

Riccardo Calafiori, tuyển Italy: Việc Bologna giành quyền dự Champions League là một trong những câu chuyện cuốn hút nhất mùa vừa qua. Trong thành công đó, Riccardo Calafiori đóng góp một phần quan trọng.

Hè trước, cầu thủ 22 tuổi được mua từ Basel với sở trường chơi hậu vệ trái. Nhưng HLV Thiago Motta thành công trong việc đưa anh vào vị trí trung vệ. Hè này, tuyển Italy đang gặp vấn đề chấn thương ở hàng thủ. Do đó, Calafiori sẽ có cơ hội đá chính và tỏa sáng tại Euro.

Jerdy Schouten, tuyển Hà Lan: Tiền vệ phòng ngự 27 tuổi là bông hoa nở muộn của bóng đá Hà Lan. Mùa vừa qua, sau bốn năm chinh chiến ở Serie A cho Bologna, Schouten trở lại giành chức vô địch Hà Lan cùng PSV.

HLV đội tuyển Ronald Koeman đánh giá cao Schouten về khả năng đọc trận đấu, đánh chặn, rê dắt phát triển lối chơi và chuyền bóng. Nếu nắm bắt được cơ hội tại Euro, cầu thủ này có thể gia nhập một CLB lớn trong kỳ chuyển nhượng hè.

Sebastian Szymanski, tuyển Ba Lan: Mùa vừa qua, Szymanski ghi 13 bàn và kiến tạo 19 lần cho Fenerbahce. Tiền vệ tấn công 25 tuổi không chỉ là một trong những cầu thủ có thành tích cá nhân tốt nhất bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn cả châu Âu.

Vị trí đá chính ở tuyển Ba Lan vẫn thuộc về Piotr Zielinski, ngôi sao 30 tuổi của CLB Napoli. Tuy nhiên, nếu HLV Michal Probierz muốn cách tiếp cận khác, Szymanski sẽ là lựa chọn số một.

Goncalo Inacio, tuyển Bồ Đào Nha: Trung vệ 22 tuổi là một trong những đại diện cho thế hệ mới của bóng đá Bồ Đào Nha. Anh sẽ cùng Antonio Silva, lão tướng Pepe và Ruben Dias cạnh tranh cho hai vị trí đá chính.

Liverpool và Man Utd đều đang được cho là đã đưa Inacio vào tầm ngắm. Màn trình diễn tại Euro 2024 có thể là yếu tố quyết định để một trong hai CLB này hỏi mua anh từ Sporting Lisbon.

Nico Williams, tuyển Tây Ban Nha: Mùa vừa qua, Williams ghi tám bàn và kiến tạo 17 lần cho Bilbao. Theo Goal, tiền đạo cánh trái 21 tuổi đã đủ trưởng thành để đá chính cho Tây Ban Nha tại Euro.

Với giá mua đứt khoảng 53 triệu USD, Williams cũng có khả năng lớn đổi CLB trong kỳ chuyển nhượng hè. Đích đến của anh có thể là Chelsea, Arsenal hoặc Barca.

Ngọc Tuấn

Ảnh: Reuters, Imago, AFP