Ra đời 2014 với tham vọng "ai cũng có thể chơi nhạc", Amanotes chinh phục thị trường game toàn cầu với những sản phẩm được ví như "ma thuật", cuốn hút người chơi bằng cách kết hợp tương tác trực tiếp với những giai điệu bắt tai của những bài hát nổi tiếng. Hàng trăm trò chơi, gần 3.5 tỷ lượt tải cùng hệ sinh thái gần một triệu bài hát là những cột mốc nhà phát triển game Việt đã làm được sau một thập niên.
Nhìn trên các bảng xếp hạng, Amanotes được xem như một hiện tượng của game âm nhạc. Song, những nhà sáng lập xem đây chỉ là bước khởi đầu. Tham vọng của họ lớn hơn - chinh phục và duy trị vị thế số một thế giới trong mảng game âm nhạc, xây vị thế cho Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Khi nhắc đến Amanotes, hai nhà sáng lập là Võ Tuấn Bình (hay Bill Võ) và Nguyễn Tuấn Cường (Silver Nguyễn) đều khẳng định đây là niềm tự hào của trí tuệ Việt. Hành trình xây dựng đế chế game bắt đầu năm 2014 khi hai nhà sáng lập gặp nhau, tìm thấy chung niềm đam mê về công nghệ và âm nhạc.
Ông Bill Võ sinh ra trong gia đình yêu âm nhạc. Cha có thể chơi nhiều loại nhạc cụ. Riêng nhà sáng lập cũng có thể chơi tốt 10 loại nhạc cụ như guitar, piano, sáo... Tốt nghiệp Khoa Toán - Tin học, Đại học Bách khoa Hà Nội, ông nung nấu ý tưởng tạo sản phẩm kết hợp giữa chuyên môn tin học và đam mê âm nhạc. Là thế hệ khởi nghiệp game đời đầu của Việt Nam, ông trải qua vài lần thất bại vì phát triển sản phẩm thuần túy, tư duy theo hướng kỹ thuật, thiếu đi yếu tố thị trường, trải nghiệm người dùng.
Lần đầu tiên là một ứng dụng âm nhạc mô phỏng piano đơn giản. Người chơi đánh piano trên bàn phím máy tính. Lần hai, ông lập công ty làm game nhạc cho PC. Sản phẩm lúc đó rất đồ sộ hoành tráng hơn nhưng mô hình kinh doanh không tốt nên "gãy gánh" giữa đường.
Năm 2014, khi tham gia diễn đàn công nghệ, Bill Võ gặp ông Cường, sinh năm 1990, vừa tốt nghiệp thạc sĩ tại Hà Lan. Cả hai quyết định bắt tay thành lập Amanotes - ghép từ Amateur (nghiệp dư) và Notes (nốt nhạc). Khát vọng khi này là làm ra sản phẩm để cả những người nghiệp dư vẫn có thể chơi âm nhạc.
"Âm nhạc có sức mạnh không biên giới và có rất nhiều cách để tương tác với âm nhạc thay vì chỉ nghe", ông Bill Võ, nhà sáng lập Amanotes khẳng định
Tuy nhiên, kinh doanh game âm nhạc trên ứng dụng di động không phải thị trường "màu hồng". Chi phí sản xuất cao do liên quan đến bản quyền âm nhạc, trong khi doanh thu phụ thuộc rất lớn vào quảng cáo. Nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước, Amanotes sẽ tiếp tục bị "khai tử" như những dự án trước đây.
Nhìn ra thế giới, hai nhà sáng lập cho biết game thời điểm 2015 chỉ chiếm 2% tổng số lượng game phát hành trên di động mỗi năm. Đây là một đại dương xanh cho đơn vị thỏa sức vẫy vùng.
Thời gian đầu, ông Bill phụ trách phần lập trình tạo ra sản phẩm. Tất cả công việc còn lại do đồng sáng lập quán xuyến.
Cộng sự đã có, tầm nhìn chung cũng được xác định, bài toán tiếp theo doanh nghiệp cần giải là tạo ra sản phẩm đủ tốt để chinh phục thị trường toàn cầu.
Theo đại diện nhà phát triển, có hai vấn đề cốt lõi là làm sao để sự tương tác với âm nhạc vừa vui vừa dễ dàng cho người dùng và giải pháp nhân rộng mô hình, lan tỏa đến quy mô quốc tế.
Hai câu hỏi trên được giải quyết bằng công nghệ. Đầu tiên, để âm nhạc mang tính tương tác và tăng trải nghiệm cho người dùng, hai nhà sáng lập tiếp cận bằng cách gamify âm nhạc (trò chơi hóa các giai điệu). Các sản phẩm đầu tiên mô phỏng đàn piano tuy nhiên giảm số nút bấm xuống còn 3-4 để người chơi có thể giả lập như đang đánh đàn. Điều làm nên sự đặc biệt trong trò chơi này nằm ở khâu lập trình, dùng công nghệ để các nốt bấm và giai điệu khớp với nhau (music sync) giúp người chơi cảm thấy thỏa mãn với sự tương tác.
Việc đưa game âm nhạc lên nền tảng mobile trực tuyến có sự hậu thuẫn của công nghệ giúp các sản phẩm của Amanotes tiếp cận đến hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới.
Điển hình trong bức tranh thành công của Amanotes là Magic Tiles 3, ứng dụng giả lập việc đánh đàn piano bằng 4 nốt nhạc. Sau khi chọn nhạc yêu thích, trò chơi sẽ bắt đầu. Từ phía trên của màn hình, các nốt nhạc màu đen sẽ trôi xuống cùng với nhạc nền. Nhiệm vụ của người chơi là chạm vào các nốt nhạc. Trò chơi kết thúc ngay khi một nốt bị lỡ nhịp.
Năm 2017, trò chơi trở thành hiện tượng toàn cầu có số lượt download đứng thứ hai trên thị trường Mỹ. Đến nay, Magic Tiles 3 có lượt download vượt 1.3 tỷ, thu hút hàng chục triệu người dùng hoạt động hàng tháng và hiện là game âm nhạc có lượt tải nhiều nhất trong lịch sử.
Cùng với đà phát triển, quy mô nhân sự cũng dần mở rộng. Từ chỗ là doanh nghiệp hai thành viên, Amanotes hiện tại là tập hợp của hơn 200 nhân sự đến từ nhiều quốc gia. Mỗi năm, đơn vị phát hành sản phẩm theo nhiều phong cách, gameplay khác nhau nhưng điểm chung là đều lồng ghép âm nhạc để tạo sự hứng khởi năng động, trẻ trung. Nhiều trò chơi sau đó giúp đơn vị mang về những trái ngọt như Tiles Hop, Dancing Road, Duet Cats.
Trung bình một game âm nhạc trên di động có tuổi thọ từ 6 đến 12 tháng. Nhưng nhiều sản phẩm của Amanotes như Magic Tiles 3 hay Tiles Hop, đã tồn tại suốt nhiều năm trên thị trường, cho thấy sự đón nhận và sức sống của sản phẩm. Hay gần đây, Duet Cats tạo nên trào lưu âm nhạc dựa trên tiếng mèo kêu ở toàn cầu, thể hiện tinh thần đổi mới, dẫn dắt xu thế của doanh nghiệp Việt.
Amanotes cũng trở thành một đế chế toàn cầu với hơn 73 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (Monthly Active Users), luôn xuất hiện trong top những nhà phát hành game âm nhạc hàng đầu thế giới. Doanh thu phần lớn đến từ các quốc gia lớn, đông dân như Mỹ, Brazil, Mexico, Anh...
Với game âm nhạc, để mang đến cho người chơi sự đa dạng, đáp ứng mọi gu thưởng thức, bản quyền bài hát là yếu tố quan trọng nhất. Đơn vị chủ động thiết lập và duy trì hợp tác chiến lược cùng các nhà phát hành âm nhạc, hãng thu âm hàng đầu trên thế giới, như Universal Music Group, Sony Music Publishing, Warner Chappel, Kobalt Music Publishing, BMG, YG Entertainment. Song song đó, đội ngũ cũng thỏa thuận trực tiếp cùng nghệ sĩ độc lập, đơn vị phát hành độc lập và các thư viện âm nhạc để đưa sản phẩm chất lượng, có độ nhận diện cao, đa dạng các thể loại.
Chiến lược này giúp danh mục bài hát trong game đáp ứng sở thích đa dạng lứa tuổi. Đến nay, danh mục của đơn vị có hơn 1 triệu bài hát với nhiều thể loại nhạc như R&B, Rock, EDM, POP, Phonk,... Người chơi dễ dàng tìm thấy những bản nhạc đình đám như của Blackpink, Lady Gaga, The Weeknd hay các nghệ sĩ hàng đầu trong nước như tlinh, Pháo,...
Ở phía ngược lại, các thỏa thuận về bản quyền âm nhạc góp phần tạo ra nguồn thu nhập mới cho chính tác giả, đồng tác giả, nghệ sĩ trình diễn và các đối tác đại diện nghệ sĩ.
Công nghệ cũng liên tục được đổi mới trong suốt một thập niên hoạt động. Chẳng hạn, kho bài hát trước đây được quản lý thủ công, từ bước upload, tạo playlist cho đến quản lí... Hiện tại, đơn vị áp dụng hệ thống BCS (Big Content Store), có thể dễ dàng quản lý số lượng lên tới cả triệu bài hát. Những thao tác thủ công được tự động hoá thông qua lập trình trở nên nhanh, gọn, lẹ chính xác. Vấn đề về bản quyền cũng hoạt động tự động (thông báo hết hạn, gia hạn, phân bố theo từng quốc gia...).
Hay trước đây, việc biến hóa giai điệu một bài hát sao cho khớp với từng phím bấm hay biến tấu cho từng cấp độ (level) được thực hiện thủ công, dựa trên cảm âm của lập trình viên. Điều này làm tốn nhiều thời gian, chi phí. Bài toán này được giải quyết nhờ công cụ NoteBot AI. Công cụ này phân tích file nhạc thành dữ liệu đầu vào cho quá trình đưa một bài hát vào game. Đội ngũ phát triển từ đó có thể thiết kế một màn chơi đúng chuẩn xác và nhanh hơn. Đặc biệt, công cụ còn có thể tự động phát triển số các màn chơi từ kho nhạc triệu bài hát.
Amanotes cũng bổ sung công nghệ về 3D Haptic - rung thiết bị theo giai điệu nâng cao trải nghiệm của người chơi.
Yếu tố khác giúp doanh nghiệp tự tin hướng đến mục tiêu toàn cầu là nhân sự. Đại diện doanh nghiệp cho rằng nét đặc sắc trong văn hóa doanh nghiệp là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và công nghệ. Các nhân viên, được khuyến khích theo đuổi tinh thần 'into the unknown' – sẵn sàng khám phá và học hỏi những điều mới mẻ. Tinh thần này được hỗ trợ bởi các hoạt động đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu và không gian để thử nghiệm ý tưởng sáng tạo.
Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày tại Amanotes. Các hoạt động như Music Night, AMAsing hay các quỹ học nhạc giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, khơi dậy cảm hứng sáng tạo.
Như Hảo, thành viên nhóm nhân sự cho biết doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc cởi mở và có nét đặc trưng riêng là dựa vào âm nhạc. Gia nhập đội ngũ, Hảo được tham gia nhiều hoạt động liên quan đến những giai điệu. Cô còn được tài trợ học đàn piano.
"Đây là mơ ước từ lâu nhưng chưa có cơ hội thực hiện và Amanotes giúp tôi vừa làm việc vừa sống với đam mê âm nhạc", Như Hảo nói
10 năm đứng vững và tạo ra doanh nghiệp game âm nhạc được biết đến trên toàn cầu, song người đứng đầu Amanotes cho rằng dấu ấn trong quá khứ không đảm bảo sẽ giúp thành công trong tương lai. Thị trường game di động thay đổi nhanh với hàng nghìn studio mọc lên. Số lượng phát hành game mỗi năm lớn và tốc độ sao chép của đối thủ cũng rất nhanh. Do đó, để tồn tại, đổi mới là tất yếu.
Hai chiến lược quan trọng được lãnh đạo đơn vị nhắc đến trong tương lai là Hybrid Casual và phát triển văn hóa đội ngũ.
Nhà phát hành sẽ tập trung phát triển các game hybrid casual, với gameplay đơn giản dễ chơi ở giai đoạn đầu, và nâng cấp dần ở các giai đoạn sau. Trải nghiệm game được cập nhật liên tục với các tính năng thú vị và phù hợp với xu hướng thị trường. Mục tiêu của đơn vị là phát triển những trò chơi âm nhạc biểu tượng mà người chơi có thể gắn bó trong nhiều năm.
Đơn vị tiếp tục chú trọng phát triển đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp. Với chiến lược đặt con người làm trung tâm, Amanotes đầu tư vào việc nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng môi trường làm việc cởi mở, trao quyền và truyền cảm hứng, đồng thời đề cao tính đổi mới và chủ động thích nghi với thay đổi của thị trường. Hai năm liên tiếp vào top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Aphabe bình chọn là minh chứng cho những nỗ lực phát triển nhân sự đơn vị đang theo đuổi.
Ngay trong năm nay, Amanotes triển khai chiến dịch 10 năm - một giai điệu để tri ân những người đã đồng hành trong thập kỷ.
Trọng tâm của chiến dịch là đồng hành cộng đồng nghệ sĩ quốc tế thông qua cuộc thi Amanotes Song Contest. Cuộc thi tạo sân chơi cho các nghệ sĩ độc lập chưa nổi tiếng được sản xuất nhạc và đưa vào game Magic Tiles 3. Cuộc thi sẽ giúp bài hát tiếp cận một lượng lớn khán giả trên toàn cầu.
Doanh nghiệp còn tạo album âm nhạc đặc biệt trên các hit games để dành tặng cho người dùng toàn cầu. Các album này bao gồm bài hát từ những người thắng cuộc thi Amanotes Song Contest và các bản nhạc gắn với sự thành công của nhà phát triển như How you like that của Blackpink, Unity của TheFatRat.
Sau 10 năm, sản phẩm game của Amanotes hiện có mặt ở 190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhưng game chỉ là khởi đầu. Xa hơn, giấc mơ của đơn vị vẫn còn nguyên như lúc ban đầu là tạo dựng hệ sinh thái đa dạng sản phẩm để bất kỳ ai cũng có thể chơi nhạc.
Nội dung: Hoài Phương, Thiết kế: Thái Hưng