Sea Games 32
Thứ năm, 4/5/2023, 19:32 (GMT+7)

Võ sĩ jiu-jitsu nén đau giành HC đồng cho Việt Nam

CampuchiaTay trái không thể cử động, Đặng Thị Huyền vẫn cố thi đấu, đoạt HC đồng hạng dưới 52kg môn võ jiu-jitsu SEA Games 32.

Chiều 4/5, jiu-jitsu - môn võ đầu tiên của SEA Games 32 - khởi tranh. Nội dung tranh tài đầu tiên là Newaza Gi (thuần vật - khóa siết, mặc võ phục) dành cho nữ. Đặng Thị Huyền (đai đỏ) là niềm hy vọng của Việt Nam.Huyền từng giành HC vàng thế giới 2021 ở hạng 48kg. Nhưng đại hội ở Campuchia không có hạng này, buộc nữ võ sĩ Việt Nam phải tăng cân để đánh hạng -52kg. Huyền sớm thua Jessa Khan - võ sĩ chủ nhà từng vô địch thế giới, ASIAD và SEA Games.

Ở trận thứ hai, Huyền thua tiếp võ sĩ Thái Lan Nuchanat Singchalad. Sang trận thứ ba, cô dính chấn thương khuỷ tay khi bị võ sĩ Philippines Kaila Napolis khoá, siết. Võ sĩ Việt Nam cần chăm sóc y tế ngay trên thảm đấu và chịu thua cuộc.

Dù tay trái đau và không thể cử động, võ sĩ 22 tuổi vẫn yêu cầu ban huấn luyện và bác sĩ xịt thuốc giảm đau để thi đấu tiếp. Quyết tâm của Huyền được đền đáp khi cô đánh bại võ sĩ Singapore Yong May ở trận thứ tư.

Có 5 võ sĩ thi nội dung này, đấu vòng tròn một lượt chọn ra hai võ sĩ thắng nhiều nhất vào chung kết tranh HC vàng. Hai võ sĩ cao điểm thứ ba và thứ tư cùng nhận HC đồng.

Trận thắng Yong May vừa đủ giúp Đặng Thị Huyền giành HC đồng, cùng võ sĩ Thái Lan Singchalad. Trong trận chung kết của nội dung này, võ sĩ Philippines Napolis gây sốc khi hạ "nữ hoàng jiu-jitsu" nước chủ nhà Jessa Khan để đoạt HC vàng.

Trên bục nhận giải ở nhà thi đấu Chroy Changvar, tay trái vẫn đau nên Huyền không thể nhấc cao linh vật. Võ sĩ của Việt Nam cho biết, đối thủ ở ba trận đầu quá mạnh nên cô chấn thương và thua cuộc, vì vậy tấm HC đồng giúp cô phần nào cảm thấy được an ủi.

Ở nội dung biểu diễn của nữ, cặp Hoàng Thị Lan Hương - Nguyễn Minh Phương đại diện cho Việt Nam tranh tài.

Dù sáng tạo với chiếc nón truyền thống trong một phần nhỏ bài thi, cả hai không gây ấn tượng mạnh bằng các đội tuyển Thái Lan và Campuchia, nên chỉ giành HC đồng.

Ở nội dung DUO Nam, Ma Đình Khải và Trịnh Kế Dương cũng không thể tạo bất ngờ, chỉ giành HC đồng.

Ngày 6/5, jiu-jitsu sẽ tiếp tục với các nội dung khác. Đội tuyển Việt Nam đặt chỉ tiêu giành hai HC vàng tại SEA Games 32.

Jujitsu (hay còn gọi là jiu-jitsu) có nghĩa là Nhu thuật, là môn võ tự vệ dựa trên nguyên tắc ứng dụng các đòn vật và khóa tay chân ở tư thế nằm trong thi đấu đối kháng, dùng sự khéo léo, uyển chuyển của cơ thể để chế ngự sức mạnh của đối thủ.

Đức Đồng (từ Phnom Penh)