Thứ hai, 23/1/2023, 15:10 (GMT+7)

Văn Miếu nhộn nhịp người xin chữ đầu năm

Hà NộiSáng mùng 2 Tết Quý Mão, hàng nghìn gia đình đến Văn Miếu Quốc Tử Giám để xin chữ lấy may đầu năm.

Từ sáng, người dân và khách du lịch đã đổ đến Văn Miếu Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) khi di tích quốc gia đặc biệt này vừa mở cửa.

Hội chữ Xuân tại Văn Miếu năm nay được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo sân chơi để 50 người thư pháp Hán - Nôm và Quốc ngữ sáng tạo, mang đến cho người dân những bức thư pháp đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.

Bên trong sân, hàng trăm người cầu tài lộc và may mắn.

Du khách có thể mua chữ viết sẵn ở cửa hàng lưu niệm với giá từ 100.000 đồng hoặc sang khu Hồ Văn (nằm trong quần thể Văn Miếu Quốc Tử Giám) để xin chữ từ ông đồ.

Trong khu Hồ Văn, bà đồ Anh Diệp viết chữ trí tuệ cho bé Minh Anh. Tùy chất liệu và kích cỡ, mỗi bức thư pháp được thuê viết có giá từ 130.000 đến 150.000 đồng.

Theo quan niệm truyền thống, người viết thư pháp không chỉ cần nét chữ đẹp mà phải hiểu sâu sắc ý nghĩa của từng chữ mình viết ra cũng như tâm nguyện, tính cách của người xin chữ.

Anh Trần Văn Long đặt viết cho con trai Trần Gia Huy chữ Đăng khoa. "Năm tới Huy sẽ thi đại học nên tôi mong con mình sẽ may mắn và đỗ đạt với đúng ý nghĩa của chữ này", anh Long chia sẻ.

Cô gái tên Phương Anh cho biết quê ở tỉnh Điện Biên xuống Hà Nội ăn Tết, được bố đưa ra Văn Miếu xin chữ để cầu may mắn trong thi cử.

Sau khi xin chữ, các bạn trẻ mang chữ vào trong chính điện Văn Miếu để cầu nguyện may mắn và thành đạt.

Khu di tích còn có bảng nguyện ước để học sinh, sinh viên ghi những tấm thẻ cầu may. "Con ước mình sẽ học giỏi, chăm ngoan và gia đình con hạnh phúc", bé Khánh An cho biết nội dung viết trên tấm thẻ.

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 diễn ra từ 15/1 đến 29/1, mở cửa hàng ngày từ 8h đến 20h. Các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết, Hội chữ Xuân mở cửa đến 22h.

Giang Huy