Thế giới
Thứ sáu, 24/6/2022, 16:00 (GMT+7)

Ukraine sau 4 tháng chiến sự

Khi chiến sự kéo dài 4 tháng, giao tranh vẫn leo thang ở miền đông Ukraine, trong khi nhịp sống dần hồi phục ở các vùng lực lượng Nga rút quân.

Khi chiến sự bước qua ngày thứ 120, lực lượng Nga tăng cường sức ép ở chiến trường miền đông để hoàn thành mục tiêu "giải phóng Donbass". Giao tranh xảy ra khốc liệt ở những nơi như Severodonetsk và Lysychansk, hai thành phố có vị trí quan trọng ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine.

Lực lượng Nga đang kiểm soát phần lớn Severodonetsk và quân đội Ukraine cho biết sẽ sớm phải rút khỏi khu vực này.

Trong ảnh là xác chiếc xe tăng T-64BV bị phá hủy tại một khu dân cư ở Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 13/6.

Giao tranh ở Lysychansk cũng diễn ra khốc liệt khi lực lượng Nga đẩy mạnh tiến công về thành phố này từ nhiều hướng.

Tỉnh trưởng Lugansk Sergiy Gaidai hôm 23/6 nói lực lượng Ukraine có thể phải rút khỏi Lysychansk để tránh bị bao vây, sau khi Nga kiểm soát hai làng gần thành phố chiến lược này. Ông Gaidai cho biết thêm "toàn bộ thành phố đều nằm trong tầm hỏa lực của đối phương".

Trong ảnh là binh sĩ Ukraine đứng bên cạnh mộ tập thể trên ngọn đồi ở Lysychansk hôm 16/6.

Bà Svitlana Zhyvaga, 54 tuổi, sống ở Lysychansk, đang trèo qua cây cầu bị phá hủy một phần để qua lại giữa Lysychansk và Severodonetsk hôm 17/6.

Ngày thứ 120 chiến sự: Ukraine có thể phải rút khỏi thành phố Lysychansk
 
 

Lực lượng Nga pháo kích gần thành phố Lysychansk, tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, trong video được công bố ngày 23/6. Video: RIA Novosti.

Mỹ và phương Tây cũng nhanh chóng tiếp thêm các loại vũ khí hạng nặng cho Ukraine để có thể ứng phó với lực lượng Nga ở mặt trận miền đông.

Trong ảnh là lính Ukraine khai hỏa lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp vào các vị trí của lực lượng Nga ở Donetsk hôm 21/6. Giới chức Ukraine cho biết hiện nước này kiểm soát 45% lãnh thổ tỉnh Donetsk.

Tại miền bắc Ukraine, nơi lực lượng Nga rút đi sau một thời gian kiểm soát, cảnh tượng vẫn tan hoang, chưa thể khôi phục về trạng thái bình thường. Trong ảnh là tấm gương lớn đặt ngoài đường phố Hostomel hôm 20/6, phản chiếu hình ảnh khu nhà bị phá hủy.

Hostomel là thị trấn cách thủ đô Kiev 7 km về phía tây bắc và từng là nơi hứng chịu giao tranh khốc liệt những ngày đầu chiến sự. Lực lượng Nga kiểm soát thị trấn này trước khi rút quân vào cuối tháng 3.

Ông Anton Matsyk hôm 21/6 về thăm ngôi nhà đã bị phá hủy ở Bucha, ngoại ô Kiev. Bucha cũng là một trong những địa điểm giao tranh dữ dội, trước khi lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn này hồi tháng 3.

Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc lực lượng Nga "thảm sát" dân thường ở Bucha trước khi rút quân cuối tháng 3. Nga bác bỏ cáo buộc, tố Ukraine dàn dựng thông tin thảm sát nhằm hợp thức hóa việc tăng thêm các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva.

Ảnh chụp từ trên cao hôm 23/6 cho thấy loạt ngôi nhà bị phá hủy ở Hostomel.

Tại các khu vực ở miền tây Ukraine, cuộc sống đã trở lại gần như bình thường giống trước khi xảy ra chiến sự. Trong ảnh là các nhạc công đang biểu diễn trên đường phố nhân dịp Ngày Âm nhạc Thế giới ở trung tâm thành phố Lviv hôm 21/6.

Thành phố miền tây Ukraine này từng là mục tiêu hứng chịu các đợt tập kích tên lửa của Nga trong những tháng đầu chiến sự, nhưng tình hình đã trở nên yên bình trong những tuần gần đây.

Người dân và binh sĩ tập trung ở Quảng trường Độc lập ở Kiev hôm 22/6 để dự lễ tang một quân nhân thiệt mạng trong trận giao tranh tại mặt trận Kharkov tháng này.

Các em nhỏ cùng người lớn chơi đùa trên bãi cỏ ở Borodyanka, ngoại ô Kiev, hồi đầu tháng này.

Trong khi đó, tiếng đạn pháo, rocket vẫn rền vang không ngớt ở vùng Donbass, khi giới chuyên gia quân sự đánh giá cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã bước vào giai đoạn "tiêu hao", gây tổn thất nặng nề về binh lực và khí tài cho cả hai bên, khiến xung đột có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới.

Trong ảnh, lực lượng Ukraine khai hỏa một loạt hỏa tiễn vào vị trí của quân đội Nga gần thành phố Severodonetsk hôm 2/6.

Ảnh: AFP/NY Times/Reuters