Thể thao
Thứ ba, 7/11/2023, 20:32 (GMT+7)

Tuyển Việt Nam thêm lo trước trận ra quân vòng loại World Cup

Trung vệ Quế Ngọc Hải vẫn phải tập riêng vì chấn thương bắp chân, có thể lỡ trận ra quân vòng loại hai World Cup 2026 gặp Philippines vào ngày 16/11.

Việt Nam tập buổi đầu tiên ngay trong ngày hội quân hôm qua. Đến chiều nay, đội tập sớm hơn ba tiếng và cho phép báo chí truyền thông tác nghiệp 25 phút. Trong đó, Quế Ngọc Hải (số 3) và tiền đạo Nguyễn Đình Băc (trái) phải tập riêng cùng bác sĩ đội tuyển.

Ngọc Hải bị rách bắp đùi ở trận giao hữu Việt Nam thua Trung Quốc 0-2 hôm 10/10. Sau gần một tháng, anh chưa thể tập bình thường, đã lỡ hẹn hai trận V-League cùng CLB chủ quản Bình Dương. Cơ hội ra sân của trung vệ sinh năm 1993 ở trận làm khách trước Philippines rất nhỏ, có thể chỉ trở lại ở trận đấu Iraq trên sân nhà Mỹ Đình ngày 21/11.

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc bị ốm nên chưa đạt thể trạng tốt nhất, cũng vắng mặt ở trận gần nhất của CLB chủ quản Quảng Nam tại vòng ba V-League 2023-2024.

Trước Quế Ngọc Hải, đội tuyển đã vắng hậu vệ Đoàn Văn Hậu vì chấn thương gót chân, còn Đỗ Duy Mạnh không may gặp tai nạn xe máy nên lỡ đợt tập trung này.

Bùi Tiến Dũng (áo cam giữa) đã được gọi bổ sung, gia cố cho vị trí trung vệ đang có Giáp Tuấn Dương, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Phan Tuấn Tài - đều sinh sau năm 1999.

Ở buổi tập này, đội tuyển tập cường độ cao ngay từ đầu. Các cầu thủ liên tục di chuyển, chuyền bóng theo khối đội hình.

Năm cầu thủ Hà Nội gồm Nguyễn Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng, Đỗ Hùng Dũng, Phạm Xuân Mạnh chưa hội quân do bận thi đấu AFC Champions League vào ngày mai 8/11. Ngoài ra, hai cầu thủ Hải Phòng là Nguyễn Đình Triệu, Triệu Việt Hưng thi đấu AFC Cup ngày 9/11 xong mới hội quân.

Đội tuyển có 27 cầu thủ tập chính và ba thủ môn. Nhóm U23 tập chung với đội tuyển gồm thủ môn Cao Văn Bình, tiền vệ Hà Văn Phương, Trần Mạnh Quỳnh, Trần Nam Hải, tiền đạo Võ Nguyên Hoàng và Bùi Vĩ Hào.

Việt Nam rèn triển khai bóng từ sân nhà để đá World Cup
 
 

Tuyển Việt Nam tập chiều 7/11. Video: Thế Quỳnh

Ban huấn luyện chia đội làm ba nhóm chín người. Các đội tập di chuyển và chuyền bóng trong phạm vi một phần ba sân, luân phiên một đội nghỉ và diễn ra liên tục trong 25 phút đầu.

Đội áo tập xanh gồm hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Vũ Văn Thanh, Phan Tuấn Tài, Giáp Tuấn Dương, tiền vệ Hoàng Đức, Lê Phạm Thành Long, Trần Nam Hải, Lê Văn Đô và tiền đạo Bùi Vĩ Hào.

Đội áo tập cam gồm hậu vệ Trần Quang Thịnh, Hồ Văn Cường, Bùi Tiến Dũng, Võ Minh Trọng, tiền vệ Trần Mạnh Quỳnh, Phạm Văn Luân, Thái Sơn, tiền đạo Thanh Nhàn và Tiến Linh.

HLV Philippe Troussier đứng quan sát các cầu thủ tập luyện suốt thời gian đầu và để các trợ lý điều hành.

Đội áo tập vàng gồm hậu vệ Thanh Bình, Lương Duy Cương, Trương Tiến Anh, tiền vệ Hà Văn Phương, Hoàng Văn Toản, Tuấn Anh Khuất Văn Khang, tiền đạo Văn Toàn và Võ Nguyên Hoàng.

"Cánh tay phải" của ông Troussier là trợ lý Moulay Azzeggouarh liên tục hô hào cầu thủ chạy vị trí và chuyền bóng. Các cầu thủ được chia làm năm người đứng vòng ngoài, bốn người đứng trung tâm. Khi một đội tập riêng, nhịp độ là di chuyển liên tục với hai đường chuyền vòng ngoài rồi chuyền vào giữa, lúc là năm đường chuyền vòng ngoài rồi mới chuyền vào trong.

Khi hai đội tập chung, các cầu thủ xử lý nâng cao bằng cách chọn thời điểm và khoảng trống để chuyền cho đồng đội ở trung tâm, hoặc xuyên tuyến cho đồng đội ở phía đối diện.

Tiền đạo Võ Nguyên Hoàng (áo vàng) dù không nằm trong danh sách chính thức, nhưng khẳng định sẽ cố gắng hết mình để cạnh tranh vị trí trong danh sách cuối 23 cầu thủ.

Tiền đạo sinh năm 2002 của CLB Thanh Hoá đã ghi một bàn ở V-League mùa này. Trừ Thanh Nhàn đá hạng Nhất, thành tích của Nguyễn Hoàng tốt hơn năm tiền đạo khác trong danh sách chính là Văn Quyết, Văn Toàn, Văn Tùng, Tiến Linh và Đình Bắc.

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (trái) chia sẻ mục tiêu của đội tuyển là đánh bại Philippines.

Trung vệ của Công an Hà Nội cũng khẳng định những cầu thủ trẻ được gọi lên tuyển lần này đã được ban huấn luyện tính toán kỹ lưỡng, có tiềm năng và đủ sức thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Việt Nam hướng tới vòng loại hai World Cup 2026 với sự thay đổi lớn trong danh sách khi chỉ có 11 cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu ở vòng loại 2022. Tuyến giữa có Hoàng Đức, Tuấn Anh (ảnh) và Đỗ Hùng Dũng được xem là nhân tố quyết định cho lối chơi của ông Troussier.

Hậu vệ cánh Vũ Văn Thanh (trái) cũng được triệu tập trở lại. Anh vốn là gương mặt quen thuộc thời HLV Park Hang-seo, nhưng mất vị trí dưới thời ông Troussier ở những đợt tập trung vừa qua.

Cầu thủ sinh năm 1996 ghi dấu ấn với hat-trick kiến tạo giúp CAHN thắng HAGL 3-0 ở vòng 2 V-League.

Từ ngày 7 đến 9/11, Việt Nam duy trì lịch tập hai buổi sáng và chiều. Đến 13/11, đội sang thủ đô Manila, Philippines. Tại đây, thầy trò HLV Troussier dự kiến có thêm ba buổi tập trước khi chốt danh sách 23 cầu thủ dự trận ra quân vòng loại hai World Cup 2026 gặp chủ nhà Philippines.

Hiếu Lương