world cup 2022
Thứ năm, 24/11/2022, 05:41 (GMT+7)

Truyền thông thế giới ngả mũ trước Nhật Bản

"Nhật Bản quá mạnh so với Đức", hay "Tây Ban Nha hãy cẩn thận" là bài viết trên các báo nổi tiếng thế giới sau cú sốc World Cup 2022 hôm 23/11.

"Nhật Bản quá mạnh so với Đức" là tiêu đề của báo Hà Lan De Telegraaf, kèm lời dẫn: "Cú sốc mới ở World Cup".

Trong bài, tác giả dẫn lời thủ môn Manuel Neuer: "Chúng tôi đều bực bội và thất vọng, không hiểu nổi vì sao lại đá văng chiến thắng đi".

Báo Anh Daily Mail cũng đưa lời bình "Nhật Bản hạ gục Đức", trong bài có tiêu đề: "Ngựa ô Nhật Bản tạo ra cú sốc lớn thứ hai ở World Cup trong 24 tiếng, khi ghi hai bàn muộn để hạ gục Đức bằng hai cầu thủ đang chơi ở Bundesliga".

Tờ báo này nhắc tới tiền đạo Takuma Asano và tiền vệ Ritsu Doan, lần lượt chơi cho Bochum và Freiburg ở Bundesliga. Hai cầu thủ này ghi bàn giúp Nhật Bản thắng ngược Đức 2-1 trên sân Khalifa International hôm 23/11.

Báo Brazil O Globo cũng dành lời khen cho đội bóng châu Á qua bài viết: "Nhật Bản vượt qua Đức trong một bất ngờ nữa ở World Cup".

Trong bài, ký giả Tatiana Furtado tường thuật từ Al Rayyan: "Đức chơi ổn định trong hiệp một, nhưng gặp bất ngờ bởi các cầu thủ dự bị Nhật Bản dẫn tới thua ngược".

Tờ báo nói với việc thay bốn cầu thủ tấn công vào sân trong hiệp hai gồm Takumi Minamino, Kaoru Mitoma, Ritsu Doan và Takuma Asano. Cả bốn cầu thủ này đều góp công vào hai bàn thắng của Nhật Bản.

Báo Đức Die Welt bình luận rằng "sau một trận đấu, mọi sự tự tin đã biến mất. Gã khổng lồ bóng đá như Đức ngày nào lại thua Nhật Bản. Tình hình đáng lo ngại khi chúng ta có nguy cơ tái hiện nỗi thất vọng lịch sử".

Tờ báo nhắc tới nguy cơ Đức bị loại ở vòng bảng hai kỳ liên tiếp ở World Cup. Trong lịch sử 19 lần dự VCK World Cup, Đức mới hai lần không vượt qua vòng đầu tiên là năm 1938 và 2018. Nếu thua trận thứ hai gặp Tây Ban Nha, thầy trò Hansi Flick có nguy cơ lớn bị loại. Nhưng Die Welt dẫn lời Flick: "Đức đủ khả năng thắng Tây Ban Nha".

Báo Argentina La Nacion lại nhấn vào Nhật Bản, trong bài viết: "Chiến thắng lịch sử của Nhật Bản giúp họ có vị trí tuyệt vời ở bảng E World Cup 2022".

Nếu ở lượt thứ hai, Nhật Bản thắng Costa Rica, còn Đức không thắng Tây Ban Nha, đội bóng châu Á sẽ vào vòng 1/8 sớm một lượt đấu.

Báo Argentina TyC Sports thì giật tít: "Nhật Bản cho Đức cái tát bất ngờ".

Báo Pháp Le Parisien cũng "xúc động mạnh" với "chiến thắng cừ khôi" của Nhật Bản. Họ còn cho rằng Đức đã "tự bắn vào chân mình trong cuộc đua tới vòng 1/8".

Báo Tây Ban Nha Marca lại dành một bài viết để cảnh báo đội nhà: "Tây Ban Nha hãy cẩn thận, Nhật Bản đang tới đây".

Trong lời dẫn bài viết, ký giả Alberto Rubio cho biết HLV Hajime Moriyasu đã "thực hiện một cách mạng để thắng ngược Đức, khi Nhật Bản kết thúc trận đấu với ba trung vệ và sáu cầu thủ tấn công".

Báo Mỹ New York Times cũng cho rằng Đức "đã gục ngã trước Nhật Bản", còn Tây Ban Nha "không gặp vấn đề tương tự".

Ở trận còn lại bảng E, Tây Ban Nha vùi dập Costa Rica 7-0 để vươn lên dẫn đầu sau lượt một.

Báo Italy Tuttosport thì nhắc tới sự trùng hợp giữa chiến thắng của Nhật Bản và Saudi Arabia qua bài viết: "Đức giống Argentina, ghi bàn trước từ phạt đền nhưng để Nhật Bản thắng ngược".

Hôm 22/11, Argentina cũng mở tỷ số trước Saudi Arabia nhờ cú phạt đền của Lionel Messi, nhưng thua ngược bởi hai bàn trong hiệp hai. Đức cũng chịu kết cục tương tự, khi bàn phạt đền của Ilkay Gundogan không đủ giúp họ kiếm điểm trước Nhật Bản.

Báo Hàn Quốc Yonhap cũng cho rằng Đức đã "sụp đổ" trước Nhật Bản trong trận đầu "bảng tử thần".

Đại diện cuối cùng của châu Á ra quân tại World Cup 2022 chính là Hàn Quốc, khi họ gặp Uruguay lúc 20h hôm nay 24/11 giờ Hà Nội. Son Heung-min và đồng đội được kỳ vọng lấy cảm hứng từ Saudi Arabia và Nhật Bản để tạo ra thêm cơn địa chấn nữa tại Qatar.

Xuân Bình