Thứ tư, 28/12/2022, 07:22 (GMT+7)

Trận đấu đầy tranh cãi của Đoàn Văn Hậu

Góp công vào chiến thắng 3-0 trước Malaysia, nhưng hậu vệ Đoàn Văn Hậu cũng gây ra nhiều điểm nóng trên sân Mỹ Đình tại lượt ba bảng B AFF Cup 2022, tối 27/12.

Sau khi bình phục chấn thương, Đoàn Văn Hậu (phải) trở lại và chiếm một suất chính thức ở hành lang trái của Việt Nam.

Anh tiếp tục phát huy được điểm mạnh về hình thể, tốc độ và sự toàn diện trong cả công lẫn thủ. Hậu vệ 23 tuổi là người tung ra cú dứt điểm đáng kể đầu tiên của chủ nhà ở phút thứ 10, với cú vẩy má chân trái đúng vị trí của thủ môn Syihan Hazmi.

Tuy nhiên, anh cũng tỏ ra không khoan nhượng, trong các pha tranh chấp. Phút 16, khi thủ môn Đặng Văn Lâm chậm lao ra để bắt bóng, Văn Hậu đã thúc chỏ để ngăn Azam Azmi xâm nhập cấm địa.

Va chạm mạnh khiến hậu vệ Malaysia bị đau và phải nhờ đến sự chăm sóc của bác sĩ. Ban huấn luyện và cầu thủ đội khách phản đối quyết liệt khi trọng tài Sato Ryuji không phạt hậu vệ Việt Nam.

Cuối hiệp một, Văn Hậu lại đánh cùi chỏ vào mặt trung vệ Sharul Nazeem trong một pha tranh chấp không cần thiết ở gần giữa sân.

Cầu thủ Malaysia nổi cáu và đáp trả bằng cách xô ngã Văn Hậu, dẫn đến tranh cãi của hai đội.

Trọng tài Sato chỉ nhắc nhở chứ không thổi phạt ở tình huống này.

Tuy nhiên, khi nhận thấy Văn Hậu không chịu tiếp thu, trọng tài người Nhật Bản đã tiến lại gần và tiếp tục nói chuyện với anh. HLV Park Hang-seo phải ra sát đường biên nắm tay trọng tài Sato để "cầu hoà".

Lúc này, Việt Nam dẫn 1-0 nhờ công Nguyễn Tiến Linh, nhưng chơi thiếu người vì thẻ đỏ của Nguyễn Văn Toàn.

Phút 60, Văn Hậu lại trở thành tâm điểm, khi lao xuống biên ngang Malaysia để nỗ lực cứu bóng rồi đẩy ngã hậu vệ Azmi.

Khi cả hai ngã ra ngoài biên, Azmi trả đũa bằng cách dùng chân đạp vào Văn Hậu.

Dù các máy quay truyền hình không ghi lại được sự việc này, trọng tài Sato đã kịp quan sát. Ông lập tức thổi phạt đền cho Việt Nam, rồi sau đó truất quyền thi đấu của Azmi bất chấp phản ứng của cầu thủ Malaysia.

Từ đây, Quế Ngọc Hải ghi bàn nhân đôi cách biệt cho Việt Nam.

Cuối hiệp hai, Văn Hậu lại có dịp ăn mừng sau khi Nguyễn Hoàng Đức (trái) thoát xuống, đánh bại thủ môn Malaysia trong thế đối mặt để ấn định chiến thắng 3-0 cho Việt Nam.

Văn Hậu trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC). Anh được đôn lên đội một năm 2017 và trở thành cầu thủ trẻ nhất của Hà Nội FC ra sân thi đấu tại V-League khi 18 tuổi 2 tháng 17 ngày. Cùng đội bóng thủ đô, hậu vệ trái cao 1,86 m đã giành ba chức vô địch V-League, hai Cup Quốc gia và hai Siêu Cup Quốc gia. Từ mùa tới, anh sẽ thi đấu cho Công an Hà Nội.

Ở cấp đội tuyển, Văn Hậu dự U20 FIFA World Cup năm 2017 khi mới 17 tuổi. Một năm sau, anh đá chính trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo, giành vị trí á quân U23 châu Á tại Thường Châu và vô địch AFF Cup 2018. Bộ sưu tập danh hiệu của Văn Hậu được hoàn tất năm 2019 khi anh lập cú đúp trong trận chung kết, giúp Việt Nam đánh bại Indonesia 3-0, giành HC vàng SEA Games. Do chấn thương, anh vắng mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, AFF Cup 2020 và SEA Games 2022.

Giang Huy - Hiếu Lương - Ngọc Thành - Lâm Thoả