VnExpress

Thứ bảy, 8/1/2022, 07:00 (GMT+7)

Thú chơi 'cành củi khô' trước Tết

Hà NộiSau một đêm, cành mận khẳng khiu như que củi bỗng nở bung những bông hoa trắng muốt kèm lộc xanh mơn mởn... trở thành niềm vui mới của người thành thị.

Đây là lần đầu tiên Cao Thanh Thủy, ở Hà Nội chơi cành mận, cũng là lần đầu tiên cảm nhận được sự thay đổi diệu kỳ của một "cành củi khô". Cô cho biết, lúc mới mua, cành mận trị giá 600.000 đồng khẳng khiu và đen đúa, nhưng cứ mỗi sáng thức dậy, cô lại nhìn thấy một chút thay đổi, những nụ bắt đầu to hơn, sai hơn.

"Cắm mận có một chút kịch tính, một chút bất ngờ. Sau một tuần, cành củi khoác lên chiếc áo mới sáng rực rỡ như những ánh sao", Thủy nói.

Chị Quỳnh Trang, Ở Hà Đông thích cắm mận sau khi bị "hớp hồn" trước vẻ đẹp của rừng mận trắng bạt ngàn ở các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc trong chuyến du lịch năm năm trước. Từ khi đó mỗi mùa chị đều mua vài cành bày xen kẽ trong nhà.

Lúc mới nhận về, cành mận mốc meo, xù xì tưởng chết, nhưng qua thời gian, hoa nở, chồi đâm. "Xuân đến, xuân đi là quy luật của tạo hóa. Sự sống và cái chết, đau khổ và hạnh phúc là vòng tròn của số phận. Con người từ lúc sinh ra hiếm ai hạnh phúc suốt đời mà không phải khổ đau, ngược lại không ai suốt đời đau khổ, không tìm được hạnh phúc. Mình thích cắm mận vì cảm nhận ý nghĩa như vậy", chị Quỳnh Trang chia sẻ.

Cũng xiêu lòng trước những cành củi "vứt ngoài đường cũng không ai thèm nhặt", mà mùa này chị Bích Ngọc, quận Thanh Xuân đã cắm tới cành thứ ba. Mỗi ngày chứng kiến cành chuyển mình biến đổi, lòng chị bỗng dưng thấy hạnh phúc.

Mua cành mận này này với giá 700.000 đồng, chị Trần Diệu Thúy, ở quận Hà Đông chơi được hơn hai tháng. "Mình bày trong nhà từ lúc là cành củi xám xịt, đến khi nở trắng xóa như bông, rồi nảy lá xanh um và quả chi chít", chị chia sẻ. Là một người yêu hoa và chơi rất nhiều hoa, quả, cành, riêng cành mận khiến chị ngỡ ngàng vì sức sống mãnh liệt.

Khi cắm mận, chị Nguyễn Mai Sinh ở quận Tây Hồ cảm thấy một vẻ nhã nhặn, rất hợp với khí trời se lạnh những ngày cuối năm. Chị thường chọn những cành rêu mốc, có lẫn hoa và lá.

Mùa hoa mận thường kéo dài một tháng trước Tết âm lịch. Dọc các con phố ở Hà Nội có một số địa điểm bán, trên các hội nhóm online cũng có rất nhiều, nên không khó để các gia đình có thể sở hữu một cành.

Theo chị Kim Anh, một người bán ở quận Tây Hồ, trung bình mỗi tuần bán ra 600 cành, giá cả dao động vài trăm nghìn, tới vài triệu đồng. Cá biệt chị từng bán một cành 25 triệu đồng. "Những cành mận này là mua của bà con vùng cao, vốn trồng trên đồi. Cây già cỗi cho ít quả thì chặt đi để bán trồng cây mới, chứ không liên quan gì tới rừng tự nhiên", Kim Anh cho biết.

Có thâm niên bốn năm cung cấp mận, đào dịp Tết, chị Hà My, ở Hà Đông chia sẻ, việc mang mận hay đào miền núi về thành phố bán cũng giống như nông dân Tây Tựu trồng hoa bán. Hầu hết các cây này đều là của đồng bào trồng và bán để có thu nhập. Việc tỉa cành hàng năm đồng thời giúp cây ra cành mới và phát triển tốt hơn.

Để đảm bảo cành mận mua về nở đều, hoa nhiều, chị Lưu Nhung khuyên nên bắt đầu chơi từ tuần đầu tiên của tháng 12, bởi khi ấy những nụ hoa đã già đủ điều kiện để nở.

Có 2 loại cành già và cành non, mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau. Cành già khù khoằm có rêu mốc nhìn rất đẹp nhưng nhược điểm nếu không cẩn thận sẽ chọn phải cành khô, hoa không nở. Cành non nhiều nụ, tươi nhưng tính thẩm mỹ sẽ không cao vì k có rêu mốc bám vào nên không đẹp. "Vì vậy muốn có cành mận đáp ứng đủ hai tiêu chuẩn rêu mốc và nhiều hoa thì khi chọn nên kiểm tra bằng cách bấm nhẹ đầu ngọn, thấy tươi và nhiều nụ nhỏ chi chít thì chọn", Nhung bật mí.

Nếu muốn hoa nở nhanh, bông to, cắm bằng nước ấm tay và nghiền thêm một ít thuốc B1. Nhiều người còn đặt bình hoa cạnh cửa sổ có nắng để nhanh nở hơn.

Không vì Covid-19 mà thú chơi này ảnh hưởng, ngược lại người chơi có vẻ càng ưa chuộng. Chỉ khoảng 100.000 đồng đã có thể sở hữu một cành nho nhỏ, chơi trong nhà được cả tháng. Trong hình là bình hoa của chị Hồng Tuyến ở Bắc Từ Liêm, mua với giá 450.000 đồng. Dù ban đầu bị trêu cắm cành củi, nhưng sau vài hôm hoa nở trắng ngần, khiến ai trong nhà chị cũng trầm trồ.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp