VNExpress

Thứ bảy, 12/6/2021, 19:00 (GMT+7)

Sáu ứng cử viên ngôi Vua phá lưới Euro 2021

Kane, Lukaku, Mbappe, Ronaldo, Immobile và Lewandowski đều có khả năng trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Euro 2021.

Harry Kane từng lên ngôi Vua phá lưới World Cup 2018 và ba lần đoạt giải này tại Ngoại hạng Anh. Anh vì thế là ứng cử viên số một trong cuộc đua ghi bàn tại Euro năm nay. Tiền đạo 27 tuổi cũng có thừa động lực do chưa giành được danh hiệu cấp CLB.

Kane đang vào độ chín nhất sự nghiệp, với 33 bàn ghi cho Tottenham ở mùa 2020-2021, tăng mạnh từ con số 24 ở hai mùa trước đó. Ở cấp ĐTQG, Kane đã ghi 34 bàn trong 54 trận cho tuyển Anh, trong đó có sáu bàn giúp anh lên ngôi Vua phá lưới World Cup 2018.

Với đội hình chiều sâu và đang đạt độ chín, tuyển Anh là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất. Cựu HLV Arsene Wenger đánh giá Anh là mối đe dọa lớn nhất với ứng cử viên số một Pháp. Việc nằm chung bảng với Croatia, Scotland và Czech có thể giúp Tam Sư dễ giành vé đi tiếp.

Tỷ lệ cược cho khả năng Kane lên ngôi Vua phá lưới Euro: 5/1.

Romelu Lukaku

Sau giai đoạn thất thường tại Anh, Lukaku tiến bộ vượt bậc trong màu áo Inter Milan. Mùa vừa qua, tiền đạo 28 tuổi giúp Inter giành Serie A đầu tiên sau 11 năm bằng 24 bàn. Thành tích của Lukaku chỉ kém Cristiano Ronaldo, người ghi 29 bàn cho đội xếp thứ tư Juventus. Trong trận cuối chuẩn bị cho Euro 2021, anh cũng ghi bàn vào lưới Croatia.

Lukaku hiện giữ kỷ lục ghi 60 bàn cho tuyển Bỉ. Thành tích của anh hơn xa so với 32 bàn của cầu thủ xếp thứ hai - Eden Hazard.

Việc Bỉ nằm chung bảng đấu với Đan Mạch, Phần Lan và Nga là một thuận lợi để Lukaku và đồng đội có cơ hội tiến sâu tại giải năm nay. Tiền đạo này nhờ đó cũng sẽ có thêm cơ hội để tranh chấp ngôi vua ghi bàn.

Tỷ lệ cược cho khả năng Lukaku trở thành Vua phá lưới: 11/2 (đặt 2 ăn 11).

Kylian Mbappe đã là trụ cột của tuyển Pháp từ chiến dịch vô địch World Cup 2018. Tiền đạo sinh năm 1998 không chỉ là cầu thủ Pháp trẻ nhất ghi bàn tại giải đấu, mà còn là cầu thủ tuổi teen thứ hai sau Pele ghi bàn trong một trận chung kết. Ở tuổi 22, Mbappe đã có bốn Ligue 1 với Monaco và PSG. Cùng Griezmann và Mbappe, anh sẽ là mối đe dọa với bất kỳ hàng phòng ngự nào.

Mùa vừa qua, dù PSG không thể bảo vệ ngôi vương Ligue 1, Mbappe vẫn giành danh hiệu Vua phá lưới thứ ba liên tiếp. Anh ghi 27 bàn trong 31 trận. Mbappe đã ghi 17 bàn trong 44 trận chơi cho tuyển Pháp, trong đó có bốn bàn tại World Cup 2018.

Pháp rơi vào bảng đấu tử thần, cùng Đức, Bồ Đào Nha, Hungary. Tuy nhiên, với Mbappe và đồng đội, bất cứ thành tích nào ngoài trận chung kết cũng có thể được xem là thất bại.

Tỷ lệ cược cho khả năng Mbappe giành Vua phá lưới Euro: 8/1.

Cristiano Ronaldo, một biểu tượng của bóng đá, luôn có mặt trong mọi cuộc đua ghi bàn. 104 bàn tuyển Bồ Đào Nha và 674 bàn cấp CLB là những con số minh chứng cho điều đó.

Ronaldo đến với Euro sau khi giành Vua phá lưới Serie A 2020-2021 với 29 bàn qua 33 trận. Anh cũng lập công trong cữ dượt cuối của Bồ Đào Nha chuẩn bị cho Euro - trận giao hữu thắng Israel 4-0.

Với 104 bàn ghi ở cấp ĐTQG, Ronaldo chỉ còn kém năm bàn so với kỷ lục của Ali Daei với tuyển Iran. Euro 2021 là cơ hội để anh thu hẹp cách biệt đó.

Hành trình sắp tới của Bồ Đào Nha được mô tả là khó khăn khi rơi vào bảng tử thần bên cạnh Pháp, Đức và Hungary. Nhưng họ vẫn có không ít cơ hội thoát hiểm. Ở Euro 2016 - kỳ giải mà họ vô địch, Ronaldo và đồng đội vào vòng 1/8 bằng vị trí một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vòng bảng. Năm nay, giới chuyên môn dự báo Bồ Đào Nha đủ mạnh để đi đến tứ kết hoặc bán kết.

Tỷ lệ cược cho khả năng Ronaldo giành danh hiệu Vua phá lưới Euro: 12/1.

Ciro Immobile vừa ghi bàn đầu tiên tại Euro khi nâng tỷ số lên 2-0 trong trận khai mạc mà Italy thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0. Đây là khởi đầu thuận lợi cho cầu thủ từng ghi 228 bàn trong 414 trận cấp CLB.

Sau khi trở thành Vua phá lưới Serie 2019-2020 với 36 bàn trong 37 trận, Immobile tiếp tục cho thấy sự sắc bén bằng 20 bàn mùa 2020-2021. Trong hai trận gần nhất của đội tuyển, tiền đạo 31 tuổi đều lập công.

Ở cấp ĐTQG, so với nhiều đồng nghiệp cùng độ tuổi, Immobile có phần khiêm tốn khi mới ghi 14 bàn qua 47 trận chơi cho Italy.

Không có nhiều ngôi sao như Anh, Đức, Pháp hay Bồ Đào Nha, nhưng Italy vẫn là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Immobile và đồng đội toàn thắng chín trận quốc tế gần nhất. Việc nằm chung bảng với Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Xứ Wales là cơ hội cho Italy tiến xa tại Euro, đồng thời giúp Immobile có thêm cơ hôi chinh phục ngôi Vua phá lưới.

Tỷ lệ cược cho khả năng Immobile giành ngôi Vua phá lưới Euro: 16/1.

Robert Lewandowski là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cấp CLB hai mùa vừa qua. Năm 2020, anh giành giải The Best của FIFA và chỉ lỡ Quả Bóng Vàng, do đơn vị bầu chọn - tạp chí France Football - hủy giải.

Sau khi ghi 55 bàn mùa 2019-2020, Lewandowski một lần nữa cho thấy sự ổn định bằng 48 bàn ở mùa tiếp theo. Trong ba trận chơi cho tuyển Ba Lan từ đầu năm 2021, tiền đạo 32 tuổi ghi ba bàn. Lewandowski hiện giữ kỷ lục ghi 66 bàn trong 119 trận cho Ba Lan.

Nằm ở bảng E, Ba Lan sẽ phải cạnh tranh với Tây Ban Nha, Thụy Điển và Slovakia. Nếu Lewandowski thăng hoa, đội tuyển có thể vượt qua vòng bảng, thậm chí vào đến tứ kết.

Tỷ lệ cược cho khả năng Lewandowski lên ngôi Vua phá lưới Euro: 25/1.

Ảnh: Reuters, AP