f1

Công thức 1

Thứ hai, 3/8/2020, 11:53 (GMT+7)

Loạt nổ lốp ở Grand Prix Anh

Từ Bottas đến Sainz và Hamilton, những chiếc lốp Pirelli thay nhau phát nổ trên đường đua Anh tối 2/8, tạo ra màn về đích gay cấn bậc nhất lịch sử F1.

Vòng 50, lốp cứng trái trước phát nổ, khiến chiếc W11 của Valtteri Bottas trượt ra khỏi đường đua khi vào Turn 3.

Tay đua Phần Lan đã cảnh báo cho đội nhà Mercedes từ tám vòng trước đó, về việc bánh trái trước rung lắc dữ dội. Sự cố khiến Bottas bị Max Verstappen vượt qua để chiếm thứ hai.

Bottas gần như phải đua một vòng trong tình trạng lốp đã bị bung ra, trước khi phải vào pit thay lốp mềm.

Rời pit ở vị trí thứ 11, Bottas nỗ lực vượt qua Sebastian Vettel ở vòng cuối nhưng bất thành, đành trắng tay rời Silverstone. Sau chặng đua thứ tư, anh bị Lewis Hamilton bỏ xa 30 điểm - khoảng cách lớn hơn một chiến thắng chặng.

Vòng 51, đến lượt Carlos Sainz bị nổ lốp cứng trái trước khi ra khỏi Turn 13. Lốp gần như bung ra hoàn toàn.

Tay đua Tây Ban Nha buộc phải vào pit thay lốp mềm, đánh mất vị trí thứ tư. Khi rời pit, anh rơi xuống thứ 13.

Cuộc đua đẩy lên cao trào khi lốp cứng trái trước của Hamilton bị long ra trên đoạn đường thẳng đến Turn 1, ở vòng cuối.

Ngay trước khi sự cố của Hamilton xảy ra, Verstappen đã vào pit. Khoảng cách giữa hai tay đua khi đó là 32 giây. Sau khoảng nửa vòng cuối, lốp xe Hamilton gần như bung ra hoàn toàn. Cách biệt liên tục được rút ngắn, xuống còn 5,8 giây đến khi tay đua của Mercedes về đích.

Tình trạng lốp xe Hamilton khi cán đích. Tay đua 35 tuổi thừa nhận anh chưa từng trải qua màn nước rút về đích nào kỳ lạ như thế. Đương kim vô địch còn nói rằng tim anh như ngừng đập khi thấy lốp nổ.

Silverstone là đường đua khắc nghiệt nhất cho những chiếc lốp, với 12 góc cua tốc độ cao trên 220 km/h. Chiếc W11 nhanh hơn tới 13 km/h so với chiếc W10 năm ngoái, trên những góc cua rộng. Trong khi đó, lốp của Pirelli vẫn không thay đổi.

Hamilton kiểm tra lốp trái trước sau khi ra khỏi xe. Nhà cung cấp lốp Pirelli cho rằng chưa thể khẳng định nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ nổ lốp ở Silverstone.

Giám đốc Kỹ thuật Pirelli - ông Mario Isola - nói: "Có thể do lốp bị mòn quá, vì phải đua 38 vòng ở Silverstone sẽ khiến lốp bị mòn nghiêm trọng. Nhưng tôi không nghĩ vấn đề nằm ở đó. Có thể do những chiếc xe cán phải mảnh vỡ trên đường đua. Xe của Kimi Raikkonen bị vỡ cánh gió trước, nhưng cũng có thể do những mảnh vỡ khác. Chúng tôi sẽ phải điều tra chất lượng lốp xe không chỉ ở Silverstone, mà từ những chặng trước đó".

Silverstone năm nay thực sự là mảnh đất dữ với các bánh xe. Trước sự cố của Bottas, Sainz và Hamilton, hai tay đua bị tai nạn dẫn tới rụng hẳn một bánh xe.

Bánh xe trên thuộc về chiếc VF-20 của Kevin Magnussen, sau khi anh bị Alexander Albon đâm vào ở cuối vòng đua đầu tiên. Lỗi thuộc về tay đua Thái Lan của Red Bull, khiến anh bị phạt thêm năm giây. Còn Magnussen phải bỏ cuộc ngay lập tức.

Danill Kvyat cũng gặp tình trạng tương tự, nhưng do chiếc AT01 của AlphaTauri tự gặp vấn đề. Chiếc lốp của Kvyat phát nổ ở vòng 13, khiến đèn vàng bật lên. Các tay đua dẫn đầu nhân cơ hội này để vào pit thay lốp cứng, đua đến hết chặng. Còn Kvyat phải bỏ cuộc. Tay đua Nga bực mình đến nỗi hất văng camera khi rời đường đua.

Sau hàng loạt sự cố, Hamilton vẫn thắng chặng thứ ba liên tiếp.

Cuối tuần này, Silverstone kỷ niệm 70 năm với chặng đua thứ năm của mùa giải. Nguy cơ những chiếc xe bị nổ lốp lại hiện hữu, nếu nhà tổ chức không kịp tìm ra nguyên nhân. Dù sao, sự cố vừa qua cũng giúp cuộc đua hấp dẫn hơn, khi chiếc W11 vẫn vượt trội so với phần còn lại.

Ảnh: Motorsport, XPB