world cup 2022
Thứ tư, 23/11/2022, 23:01 (GMT+7)

Cơn địa chấn Nhật Bản tại World Cup 2022

QatarNhật Bản bất ngờ thắng Đức 2-1 ở bảng đấu được coi là tử thần World Cup 2022, trên sân Khalifa International hôm 23/11.

Chỉ một ngày sau khi Saudi Arabia hạ Argentina, Nhật Bản lại tạo ra cú sốc khác trước nhà vô địch năm 2014 Đức. Cầu thủ và khán giả Nhật Bản sẽ khó quên được khoảng khắc loé sáng của Takuma Asano ở phút 83. Với một tình huống cài người, khống chế và dốc bóng vào cấm địa, Asano đặt bản thân vào thế đối mặt thủ thành Manuel Neuer trước khi ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Nhật Bản.

Neuer được coi là thủ môn hay bậc nhất thế giới hơn 10 năm qua, nhưng đáng ra có thể làm tốt hơn ở tình huống này. Dù đã khép góc, anh vẫn để hở một khe đủ để bóng lọt qua, và cú sút của Asano đi đúng vào đó. Trước bàn thắng này, Asano đã bỏ lỡ vài cơ hội kể từ khi vào sân phút 57 thay Daizen Maeda.

Asano đang chơi cho Bochum, còn cầu thủ gỡ hoà 1-1 cho Nhật Bản phút 75 Ritsu Doan cũng đang đá cho Freiburg, đều ở Đức. Thậm chí cầu thủ kiến tạo bàn thắng cho Asano là hậu vệ Ko Itakura cũng đang chơi cho Gladbach.

Bundesliga cũng là giải đấu đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho Nhật Bản kỳ này, và đúng như HLV Hajime Moriyasu nói trước trận rằng "Nhật Bản học Đức để thành công".

Bàn gỡ của Doan xuất phát từ pha rê dắt của Kaoru Mitoma bên trái, trước khi anh xẻ nách cho Takumi Minamino. Cựu tiền vệ Liverpool tạt vào và bị Neuer đẩy ra, nhưng Doan xuất hiện đúng lúc để đệm vào lưới trống.

Asano, Mitoma, Minamino và Doan đều được HLV Moriyasu đưa vào sân trong hiệp hai và tốc độ của họ thực sự làm khó đội hình Đức vốn đã xuống sức.

Dấu ấn của HLV Moriyasu có thể thấy rõ trong chiến thắng của Nhật Bản. Bên cạnh việc đưa bốn cầu thủ tấn công vào sân trong hiệp hai đều ghi dấu ấn, ông còn thay đổi hệ thống từ 4-2-3-1 sang 3-4-3 thiên nhiều hơn về tấn công. Học viện HLV The Coaches' Voice gọi điều chỉnh của Moriyasu là "quyết định bậc thầy".

Trong 47 phút đầu, Đức dứt điểm 15 lần, còn Nhật Bản chỉ có một cơ hội. Nhưng trong thời gian còn lại, đội bóng có biệt danh "Samurai Blue" tạo ra thêm tới 11 tình huống dứt điểm.

Nhật Bản cũng sẽ không thể thắng nếu thiếu tài năng của thủ môn Shuichi Gonda, với tám lần cứu thua cho đội nhà. Trong đó, có một tình huống anh bay nhảy năm lần liên tiếp để giải nguy, như cú đẩy bóng trong ảnh từ pha đánh đầu của Serge Gnabry. Gonda cũng được chọn làm cầu thủ hay nhất trận này.

Gonda xuất sắc dù trước đó bị coi là tội đồ với pha phạm lỗi dẫn tới phạt đền ở phút 33. Trong nỗ lực phá bóng, đầu gối của anh thúc vào lưng David Raum và trọng tài Ivan Barton ngay lập tức thổi phạt đền mà không cần xem lại hình ảnh của VAR.

Từ chấm phạt đến Ilkay Gundogan sút về góc trái, ngược hướng di chuyển của Gonda, để mở tỷ số. Nhưng cũng chính Gundogan bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn khiến Đức không thể gia tăng cách biệt. Trong đó có tình huống tiền vệ Man City sút trúng cột dọc ở phút 60. Khoảng cách chỉ một bàn giúp Nhật Bản càng chơi càng tự tin để ghi liền hai bàn.

Trong những phút cuối, thủ môn Neuer tham chiến ở tình huống cố định nhưng không thể giúp Đức thoát thua.

Đây là lần thứ hai liên tiếp Đức thua ở trận mở màn World Cup, và cũng là trận thứ hai liên tiếp họ thất bại trước đội bóng châu Á.

Trước trận, cầu thủ Đức đã đồng loạt dùng bàn tay che miệng khi chụp ảnh, như để phản đối những quy định của Qatar. Sau trận, người Đức cũng sẽ không có nhiều điều để nói về thất bại này, khi họ cần xốc lại tinh thần cho hai trận còn lại bảng E với Tây Ban Nha và Costa Rica.

Đức 1-2 Nhật Bản
 
 

Diễn biến chính trận đấu.

Ảnh: Reuters, PA,