VnExpress

VnExpress

Thứ năm, 24/2/2022, 02:14 (GMT+7)

Thác nước bảy tầng ở Nghệ An

Nghệ AnThác ở bản Hủa Mương, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, nằm trên độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển.

Thuộc khu vực biên giới Nghệ An, quần thể thác nước nằm giữa lõi khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Hoạt, trên con suối Huổi Đán chảy từ Lào sang, xung quanh là núi rừng hùng vĩ. Thác trải dài khoảng 7 km với bảy tầng nước lớn và nhiều tầng thác nhỏ khác nhau.

Tại khu vực chính của thác, hai bên vách núi có những hốc đá uốn lượn. Theo nhà chức trách, vùng đất này trước kia là nơi xảy ra các kiến tạo địa chất, với những vết đứt gãy độc đáo. Qua hàng nghìn năm, trải qua quá trình phong hóa, thủy hóa, đã tạo nên một quần thể thác nước kỳ vĩ.

Thượng nguồn thác có nhiều bãi đá đẹp, xếp chồng lên nhau. Đây cũng là điểm mà du khách có thể tắm, tổ chức ăn uống, cắm trại...

Nằm trên độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, với bảy tầng nước chính của thác như những dải lụa trắng quyện vào nhau. Phía sau các tầng thác là những bãi đá phẳng rộng mênh mông, với nhiều dòng nước chảy xiết tung bọt trắng xóa.

Từ tháng 3-9 hàng năm là thời điểm thích hợp nhất để khám phá thác bảy tầng. Du khách đến đây có thể tắm giải nhiệt ở khu vực quanh thác. Nếu ai ưa mạo hiểm có thể đi lên phía trên, lần ra giữa những dòng nước chảy rồi trượt từ trên thác xuống các vũng nước giảm xóc bên dưới. Ảnh: Sách Nguyễn

Hai bên thác có nhiều lán trại lợp mái tranh do người dân bản địa dựng lên, diện tích khoảng 5-7 m2.

Du khách tắm thác xong có thể thuê lán nghỉ tạm, đặt hàng cho người dân địa phương để thưởng thức các đặc sản vùng sơn cước như cơm lam, cá suối nướng, gà đồi nướng, măng rừng... với giá hợp lý.

Để thuận tiện cho việc đi lại qua suối Huổi Đán, chính quyền địa phương đã làm một chiếc cầu tre dài hàng trăm mét, đặt trên các khối đá lớn.

Khu vực này có nhiều ruộng, phản chiếu như những chiếc gương. Vào mùa lúa chín, đây là điểm chụp hình được ưa thích.

Cách thác bảy tầng khoảng 1 km, một số hộ dân đã tận dụng nhà sàn để kinh doanh dịch vụ homestay. Một nhà sàn có thể cho 30 khách ở, giá 100.000 đồng một người/ngày. Nếu không thích nghỉ homestay, du khách có thể quay về trung tâm huyện Quế Phong cách đó hàng chục km để thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ.

Trên cung đường đi vào thác bảy tầng, du khách sẽ được ngắm nhìn, trải nghiệm và check-in tại những ngôi nhà cổ lợp bằng gỗ sa mu có lịch sử khoảng 100 trăm trước tại bản Long Thắng, xã Hạnh Dịch.

Ông Lô Văn Việt, Chủ tịch xã Hạnh Dịch, cho biết xã đã có nghị quyết nâng cấp hạ tầng thác bảy tầng, bảo tồn những căn nhà cổ tại bản Long Thắng để gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Nếu không xảy ra dịch bệnh, hàng năm có khoảng hàng nghìn lượt khách tới đây tham quan, trải nghiệm thác nước, tìm hiểu các giá trị văn hóa.

Nguyễn Hải - Đức Hùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net