world cup 2022
Thứ bảy, 10/12/2022, 10:50 (GMT+7)

'Siêu nhân' Messi trong đại chiến ở tứ kết World Cup 2022

QatarĐội trưởng 35 tuổi Lionel Messi được ví như "siêu nhân" khi giúp Argentina thắng Hà Lan tại tứ kết World Cup 2022 tối 9/12.

Lionel Messi thắp sáng sân Lusail với đường chọc khe không cần nhìn cho Nahuel Molina ghi bàn đầu tiên của anh cho đội tuyển Argentina, ở phút 35. Suốt quá trình rê dắt, Messi chỉ cúi xuống nhìn bóng, trước khi chuyền vừa chính xác lại đúng tầm Molina lao xuống ghi bàn.

FIFA gọi đường kiến tạo của Messi là "không thể tưởng tượng nổi", còn phóng viên CBS Ben Jacobs bình luận: "Thêm một ma thuật từ Messi".

Messi bước đến World Cup 2022 mà chưa ghi bàn nào ở vòng knock-out, nhưng anh đã ghi bàn ở cả vòng 1/8 lẫn tứ kết tại Qatar. Phút 73, anh sút phạt đền về góc phải đánh lừa thủ môn Andries Noppert, nâng tỷ số lên 2-0.

"Messi đã chờ rất lâu trước khi chọn góc sút", Noppert nói trong họp báo sau trận. "Và khi anh ấy chọn được góc, tôi chỉ biết đứng chôn chân nhìn bóng bay vào lưới. Đó là đẳng cấp của Messi. Xin ngả mũ trước anh ấy".

Về cuối trận, trận đấu càng nóng lên và xuất hiện xô xát giữa các cầu thủ. Phút 88, tiền vệ Leandro Paredes chuồi bóng phạm lỗi liên tiếp, rồi sút mạnh bóng về khu kỹ thuật Hà Lan.

Toàn bộ cầu thủ dự bị Hà Lan chạy vào định ăn thua với tiền vệ Argentina. Van Dijk chạy tới đầu tiên và huých mạnh khiến Paredes ngã xuống. Nhà báo Sean Ingle từ Guardian nhận xét: "Paredes may mắn thoát thẻ đỏ".

Nhưng không cần chơi hơn người, Hà Lan vẫn ghi liên tiếp hai bàn để gỡ hoà 2-2. Bàn thứ hai của họ đến từ pha dàn xếp đá phạt bài bản. Tiền vệ Teun Koopmeiners chuyền sệt vào cho tiền đạo Wout Weghorst tỳ đè rồi xoay người sút chìm chéo góc lập cú đúp.

Tờ Daily Mail nhận xét bàn thắng này "giống như một bài tập đá phạt của Hà Lan, khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây".

Cú đúp của tiền đạo cao 1,97 m Weghorst giúp Hà Lan "trở về từ cõi chết". Messi tỏ ra không phục khi Hà Lan chỉ chơi bóng dài, bóng bổng trong những phút cuối, dù trước trận HLV Louis van Gaal nói sẽ chơi bóng đá thực thụ.

Sau hai hiệp phụ không có bàn, trận tứ kết World Cup 2022 một lần nữa phải đá luân lưu.

Đội trưởng Hà Lan Virgil van Dijk thắng Messi trong trò tung đồng xu, và anh ngay lập tức chọn quyền đá trước. Trung vệ CLB Liverpool ôm bóng tới và đặt lên chấm 11 m, rồi bước về sau lấy đà khi trọng tài vẫn còn phổ biến luật cho các thủ môn. Van Dijk chạy tới sút căng về góc trái, nhưng thủ môn Emiliano Martinez bay người hết tầm với để đẩy bóng ra.

"Trong lúc tập luyện, chúng tôi đều đá vào, cho đến hôm nay", Van Dijk nói sau trận.

Martinez không cứu thua được lần nào trong 120 phút thi đấu, nhưng anh chặn được cả hai cú đá luân lưu của Van Dijk và Steven Berghuis.

Tại bán kết Copa America 2021, Martinez cũng đẩy ra ba cú sút luân lưu của Colombia, sau đó giúp Argentina đoạt danh hiệu đầu tiên sau 28 năm. Thủ môn 30 tuổi mới ra mắt đội tuyển năm ngoái.

Kết thúc trận đấu có 18 thẻ vàng, cầu thủ Argentina quay về phía Hà Lan và hét lên chế giễu. Còn các cầu thủ áo cam tỏ ra thất thần, có người ôm mặt, gục xuống sân. Hà Lan vẫn chưa thể vô địch World Cup dù ba lần vào chung kết năm 1974, 1978 và 2010.

Cú sút luân lưu quyết định của Lautaro Martinez giúp Argentina thắng nghẹt thở, bởi hai đội sẽ phải đá lượt thứ sáu nếu Lautaro bỏ lỡ.

Đại chiến giữa Hà Lan và Argentina sẽ còn được nhắc đến nhiều trong lịch sử World Cup. Cầu thủ Argentina nhiều lần khiêu khích Hà Lan sau chiến thắng. Trong đó, thủ môn Martinez chạy về phía khu kỹ thuật Hà Lan và nói: "Tôi đã chơi các người hai lần, hai lần đấy".

Sau trận, tiền đạo Weghorst còn suýt ẩu đả với cầu thủ Argentina trong đường hầm, nếu không có những người khác can ngăn.

Với một đường kiến tạo không cần nhìn đồng đội, một bàn thắng và cú sút luân lưu đầu tiên thành công, Messi được chọn làm "Cầu thủ hay nhất" trận tứ kết giữa Argentina và Hà Lan trên sân Lusail.

Báo Argentina Ole gọi anh là "siêu nhân", còn tiền vệ Hà Lan Marten de Roon coi Messi là "ước mơ của mọi cầu thủ".

Niềm vui của hơn 40.000 CĐV Argentina có mặt trên khán đài sân Lusail.

Bàn thắng vào lưới Hà Lan giúp Messi cân bằng thành tích ghi bàn nhiều nhất của huyền thoại Gabriel Batistuta (10 bàn) cho Argentina ở World Cup.

Argentina vào bán kết gặp Croatia tối 13/12 cũng trên sân đấu này, nhưng sẽ vắng hậu vệ Montiel và Acuna vì án treo giò.

Hà Lan 2-2 (3-4 pen) Argentina
 
 

Ảnh: AP, AFP, EFE, Enviado, Reuters, La Nacion