world cup 2022

Senegal - hy vọng lớn của châu Phi

Sang Qatar với tư cách đương kim vô địch châu Phi 2021, Senegal được kỳ vọng sẽ là đại diện châu lục đen đầu tiên vượt qua vòng tứ kết.

Senegal mừng vô địch châu Phi 2021. Ảnh: CAF

Hành trình đến World Cup

Trong trận play-off tranh vé đến World Cup 2022 hồi tháng 3, Senegal đã vượt qua Ai Cập trong loạt luân lưu khi hai đội hòa 1-1 qua hai lượt trận. Đây cũng là lần thứ hai trong năm Senegal đánh bại đội bóng của Mo Salah. Ở trận chung kết giải Vô địch châu Phi 2021 trước đó, đội tuyển đến từ Tây Phi đã lên ngôi vô địch cũng trên chính loạt sút 11m. Sau chuỗi thành tích trên, người hâm mộ cho rằng đây là một năm thành công của Senegal và đặt nhiều hy vọng cho đội tuyển tại World Cup 2022, đặc biệt khi họ không thể vượt qua vòng bảng bốn năm trước đó.

Sức mạnh mà "Sư tử Teranga" có được không chỉ thể hiện qua lối chơi mà còn nằm ở tinh thần tự tôn dân tộc. Ở Senegal có một truyền thống rằng bất cứ khi nào đội tuyển tham dự một giải đấu lớn, tổng thống sẽ đứng ra chủ trì buổi lễ trao cờ cho các cầu thủ. Trước khi giải Vô địch châu Phi bị tạm hoãn, ông Macky Sall, người đứng đầu nhà nước đã có bài phát biểu thúc đẩy tinh thần của tất cả thành viên đội tuyển Senegal. "Sư tử sẽ không bao giờ lùi bước", ông nói. "Bằng tất cả niềm tin và lòng dũng cảm, chúng ta phải mang chiếc cup về với người dân vì họ đã phải chờ đợi quá lâu".

Về chiến thuật, HLV Aliou Cisse thường sử dụng sơ đồ 4-3-3. Tuy vậy, vị trí hậu vệ và tiền đạo cánh trái đang để lại nỗi lo khi Saliou Ciss, người đã thể hiện phong độ ổn định tại giải Vô địch châu Phi 2021, hiện đang thất nghiệp sau khi rời Nancy ở kỳ chuyển nhượng hè 2022. Chấn thương dây chằng của Sadio Mane trong trận Bayern thắng Bremen 6-1 tại Bundesliga là tin xấu vào Senegal. Nhưng LĐBĐ nước này đang làm những gì có thể để đưa Mane đi Qatar. Bên cạnh các biện pháp y tế tiên tiến, Senegal còn mời cả phù thủy vào cuộc, với hy vọng sẽ có một thế lực siêu nhiên giúp Mane kịp bình phục, có thể góp mặt ở giai đoạn sau của World Cup 2022.

Ở hàng tiền vệ, ông Cisse có thể hài lòng với những cái tên chất lượng đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh như Nampalys Mendy, Pape Matar Sarr và Idrissa Gueye.

Huấn luyện viên

Aliou Cisse từng làm trợ lý HLV khi Senegal lần đầu dự Olympics năm 2012 và bắt đầu nắm quyền HLV trưởng từ năm 2015, trở thành chìa khóa cho sự trỗi dậy của nền bóng đá nước này. Từng thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Cisse nằm trong đội hình làm nên chiến tích lần đầu tiên lọt vào trận chung kết giải Vô địch châu Phi của Senegal năm 2002. Cùng năm, ông cùng đội tuyển tạo nên kỳ tích khi vào đến tứ kết World Cup.

Aliou Cisse chỉ dẫn học trò trước khi tung vào sân thay người ở giải vô địch châu Phi 2021. Ảnh: AFP

Ngay khi tiếp quản đội tuyển, Cisse đã loại những cầu thủ có thâm niên và nổi tiếng ra khỏi đội hình, bao gồm Demba Ba, Papiss Cisse hay Papy Djilobodji nhằm xây dựng tập thể dựa theo tiêu chí kỷ luật. Ông đồng thời ban lệnh cấm cầu thủ hút thuốc lào hay mang các phụ kiện đắt tiền, điều mà Cisse cho rằng là biểu hiện của sự khoe khoang, không khiêm nhường. Do đó, một vài cầu thủ từng gọi HLV 46 tuổi là một kẻ độc tài.

"Đó là cách làm việc của tôi", Cisse chia sẻ. "Tôi sẽ loại các cầu thủ ngay lập tức nếu họ không tuân thủ kỷ luật".

Cầu thủ chủ chốt

Với việc Mane không chắc kịp bình phục để đóng vai trò quyết định về chuyên môn tại Qatar, niềm hy vọng của CĐV Senegal sẽ được đặt lên đội trưởng Kalidou Koulibaly. Cầu thủ 31 tuổi được sinh ra tại Pháp và từng thi đấu cho U20 Pháp. Tuy vậy, năm 2015, Koulibaly đã chọn gắn bó cùng đội tuyển Senegal.

Koulibaly mang lại sự chắc chắn cho hàng phòng ngự Senegal.

Thường xuyên có tên trong đội hình tiêu biểu của mùa giải tại Serie A, hè năm 2022, trung vệ cao 1m86 quyết định chuyển sang Chelsea từ Napoli với giá 41 triệu USD. Sở hữu lối chơi của một cầu thủ phòng ngự hiện đại, Koulibaly luôn chủ động phán đoán tình huống nhằm đoạt lại quyền kiểm soát bóng và có khả năng chuyền xuyên tuyến, chịu áp lực trước sức pressing từ tiền đạo đối phương.

Sau sự ra đi của Antonio Rudiger, CĐV của Chelsea hy vọng đội trưởng của Senegal có thể lắp vào vị trí mà trung vệ người Đức để lại.

Người hùng thầm lặng

Boulaye Dia sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trên hàng công khi Mane khó thay thi đấu ngay từ đầu chiến dịch tại Qatar. Ảnh: AFP

Không giống như Sadio Mane, người sinh ra và lớn lên tại quê nhà, Boulaye Dia gắn bó với Pháp từ nhỏ. Dia được gọi lên đội tuyển vào năm 2020 và dành phần lớn thời gian cạnh tranh cho một vị trí trên hàng công của "Sư tử Teranga". Tiền đạo 25 tuổi có thể chơi ở vị trí trung phong hoặc tiền đạo phải và sở hữu lối đá ăn ý với Mane. Anh cũng là một trong số những cái tên đầu tiên được HLV Aliou Cisse điền vào danh sách đến Qatar.

Hiện Dia được Villareal cho Salernitana mượn và có năm bàn sau 11 trận.

Thành tích ở World Cup

Senegal mới hai lần dự World Cup. Sau lần đầu gây sốc với chiến công vào tứ kết năm 2002 của thế hệ Aliou Cisse, đại diện châu Phi này mới thêm một lần dự ngày hội lớn, tại Nga 2018. Ở vòng loại Qatar 2022, Senegal thắng sáu, hòa một và chỉ thua một trận, ghi 16 bàn và chỉ năm lần để lọt lưới.

Quốc Bảo