f1

Công thức 1

Thứ ba, 5/11/2019, 08:44 (GMT+7)

Sáu bước ngoặt giúp Hamilton vô địch F1 2019

Không chỉ tài năng, Lewis Hamilton còn hưởng lợi từ sai lầm của các đối thủ trên hành trình chinh phục chức vô địch lần thứ sáu ở F1.

Chức vô địch F1 lần thứ sáu của Lewis Hamilton hội tụ nhiều yếu tố. Sức mạnh của chiếc W10, chiến lược xuất sắc từ Mercedes hay khả năng giữ lốp đỉnh cao của Hamilton là ba nguyên nhân được thể hiện qua từng chặng đua. Cũng có nhiều khoảnh khắc Hamilton chứng minh anh là tay đua toàn năng nhất làng F1 hiện tại, như cách anh vượt mặt Sebastian Vettel ở Bahrain.

Hamilton vượt mặt Vettel ở Bahrain
 
 

Chiến thắng đầu tiên của Hamilton đến ở Bahrain, dù Charles Leclerc giành pole. Tay đua Monaco thi đấu tốt ở vòng đua chính và dẫn đầu khi chỉ còn 10 vòng. Nhưng, lỗi động cơ khiến anh bị chậm lại một giây mỗi vòng. Hamilton dần rút ngắn khoảng cách và vượt qua tài năng trẻ Ferrari. Trước đó, tay đua 34 tuổi cũng gây ấn tượng khi vượt mặt Sebastian Vettel ở Turn 3, vòng 38. Anh chọn làn ngoài và vào cua nhanh hơn đối thủ. Sau tình huống này, chiếc SF90 của Vettel cũng bị xoay vòng dù không va chạm với ai.

Tại GP Tây Ban Nha, Hamilton lại thể hiện được khả năng xuất phát. Đứng thứ hai sau Bottas ở vòng phân hạng, Hamilton khởi đầu tốt để vọt lên ngang đồng đội, tránh bị tạt đầu. Cuộc đua còn có sự góp mặt của Vettel, khi anh lách sang làn ngoài cùng và tới điểm nhấn phanh nhanh hơn cả. Hamilton chọn làn trong cùng còn Bottas bị kẹp giữa.

Xuất phát GP Tây Ban Nha 2019
 
 

Đến Monaco, Hamilton lại bộc lộ một chút liều lĩnh khi phòng thủ Max Verstappen ở góc cua dích dắc Nouvelle, vòng 76. Tài năng trẻ Hà Lan không có lợi thế ở làn trong, nhưng vẫn tỏ ra quyết liệt khi bước vào góc cua. Hamilton cũng không chịu kém cạnh khi đánh lái vào cua. Điều này khiến lốp sau xe Hamilton va vào cánh gió trước xe Verstappen, nhưng cả hai không bị ảnh hưởng nặng. Tay đua Red Bull sau đó bị phạt thêm năm giây và mất podium. Còn Hamilton thắng chặng thứ tư kể từ đầu mùa.

Chiến thắng gây tranh cãi nhất của Hamilton mùa này đến ở Canada, chặng đua thứ bảy. Đây cũng là lần duy nhất anh không cán đích đầu tiên nhưng vẫn chiến thắng.

Vòng 47, Vettel vào góc cua số ba không tốt và lao ra khỏi đường đua. Anh trở lại mạo hiểm, và tạt đầu, ép Hamilton vào sát hàng rào. Tay đua Ferrari bị FIA phạt thêm năm giây vì lỗi này. Anh về nhất chặng với gần 1,4 giây nhanh hơn Hamilton, nhưng vẫn phải nhường chiến thắng cho đối thủ. Tình huống Vettel bị phạt còn tiếp tục được tranh luận trong nhiều tuần tiếp theo.

Dù không phục chiến thắng của Hamilton ở Canada, Vettel vẫn thường đánh giá cao khả năng giữ lốp của tay đua 34 tuổi. Sau chiến thắng của Hamilton ở Mexico, Vettel nói: "Hãy tìm một người tẩm quất cho bạn nhẹ nhàng như cách Hamilton đối xử với bộ lốp của anh ấy".

Khả năng giữ lốp của Hamilton cho cả chặng đua được thể hiện rõ nhất ở Anh, ngày 14/7. Tay đua Anh dùng chiến thuật vào pit một lần, với lốp cứng cũ trong hơn 30 vòng cuối. Ở vòng cuối, anh bất ngờ đoạt fastest-lap từ Bottas. Điều này vượt ra khỏi phân tích dựa trên các dữ liệu của Mercedes. Chiến thắng trên sân nhà giúp Hamilton coi như bỏ chức vô địch vào túi.

Vettel bỏ cuộc ở GP Nga 2019
 
 

Đối thủ lớn nhất của Hamilton mùa này không phải là Vettel, Leclerc hay Verstappen, mà là đồng đội Bottas. Nhưng ở Mercedes, Hamilton mới được coi là chủ lực. Tay đua Phần Lan nhiều lần phải nhường bước cho Hamilton đến vinh quang. Chiến thắng của Bottas tại Mỹ cũng bị lu mờ bởi chức vô địch sớm của Hamilton. 

Xuân Bình
Ảnh: XPB, Mercedes.