Euro 2024

Thứ bảy, 6/7/2024, 12:16 (GMT+7)

Ronaldo kìm nén cảm xúc khi chia tay kỳ Euro cuối cùng

ĐứcSiêu sao Bồ Đào Nha ít biểu lộ cảm xúc, không khóc như nhiều dự đoán, sau khi Bồ Đào Nha bị Pháp loại ở tứ kết Euro 2024.

Ronaldo
 
 

Màn trình diễn của Ronaldo.

Sau trận, các thành viên Bồ Đào Nha đứng ở giữa sân, Ronaldo nhìn xa xăm, lảng tránh phía đối diện - nơi các cầu thủ Pháp đang ăn mừng chiến thắng 5-3 trong loạt luân lưu.

Trước đó, hai đội hòa nhau 0-0 qua 120 phút thi đấu.

Khi ngước lên màn hình lớn, Ronaldo thấy hình ảnh của anh nên giơ tay lên rồi nhếch mép biểu thị sự không thoải mái.

Khi thấy đàn anh và cũng là bạn thân Pepe bật khóc, siêu sao 39 tuổi tiến tới ôm và nói lời động viên. Thậm chí, anh thoáng nhoẻn cười, tạo nên hình ảnh đối lập giữa hai cầu thủ lớn tuổi nhất trên sân ở chặng cuối tại Euro 2024.

Sau trận, Pepe cho biết: "Cái ôm của Ronaldo có ý nghĩa rất lớn. Nhưng đây không phải thời diểm thích hợp để nói về nó, vì chúng tôi đang rất đau đớn. Tôi và Ronaldo như anh em ruột".

Ronaldo mím môi rời sân bên cạnh cái ôm động viên từ HLV Roberto Martinez.

Nhà cầm quân Tây Ban Nha trao sự tin tưởng tuyệt đối cho Ronaldo khi để anh đá chính cả năm trận đấu, dù dấu hiệu tuổi tác và khả năng đóng góp vào lối chơi chung bị nghi ngờ.

Ronaldo đá trọn vẹn bốn trận, chỉ thay người ở phút 66 khi Bồ Đào Nha thua Gruzia 0-2 tại vòng bảng, với tổng thời gian thi đấu 486 phút - chỉ xếp sau thủ môn Diogo Costa.

Trước Pháp, Ronaldo tiếp tục có cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công.

Anh bị cặp trung vệ trẻ khoẻ Dayot Upamecano và William Saliba kèm chặt, dẫn đến gần như vô hiệu trong hai hiệp chính. Đóng góp lớn nhất của anh có lẽ là việc di chuyển thu hút hậu vệ đối phương, để mở khoảng trống cho hai cánh đội nhà xuyên phá.

Ronaldo thường thất thế khi một đấu một với Saliba (số 17) hay Upamecano. Dù vậy, anh vẫn nỗ lực di chuyển trong trận.

Tại Euro 2024, Ronaldo đã di chuyển tổng cộng 49,64 km, trung bình 9,2 km mỗi trận. Thông số này bị ảnh hưởng khi anh chơi trọn vẹn hai trận có hiệp phụ ở vòng 1/8 và tứ kết. Tuy nhiên, nó vẫn cao hơn các tiền đạo khác như Kylian Mbappe (8,3 km mỗi trận) hay Romelu Lukaku (8,52 km mỗi trận).

Cơ hội nguy hiểm nhất mà Ronaldo có được trong hiệp chính trước Pháp đến ở phút 64. Từ cánh trái, Rafael Leao căng ngang thuận lợi để Vitinha đệm một chạm nhưng trúng vị trí thủ môn Mika Maignan.

Ronaldo ập vào nhưng bóng trôi qua khung thành, buộc anh phải giật gót nhưng không thành công trước sức ép từ phía sau của thủ môn Pháp.

Đến hiệp phụ thứ nhất, Ronaldo có pha sút lên trời trong tư thế hơi lố đà. Trước đó, tiền đạo vào sân thay người Francisco Conceicao đi bóng kỹ thuật bên cánh phải, lừa qua Theo Hernandez rồi chuyền vào cho đội trưởng Bồ Đào Nha.

Ronaldo nuối tiếc cơ hội bị bỏ lỡ. Euro 2024 trở thành giải đấu lớn đầu tiên Ronaldo không thể ghi bàn, kể từ kỳ 2004.

Tại giải này, Ronaldo tung ra tổng cộng 23 pha dứt điểm với chín trúng đích, nhưng không ghi bàn. Anh dứt điểm nhiều nhất giải tính đến lúc này, xếp sau là Kylian Mbappe (22), Kai Havertz (19). Ronaldo cũng chỉ kém kỷ lục của Deco ở Euro 2004, khi dứt điểm 24 lần nhưng không ghi bàn.

Ronaldo vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử Euro, với 14 pha lập công, sau sáu kỳ. Anh cũng dẫn đầu về kiến tạo, với tám lần, ngang bằng danh thủ CH Czech Karel Poborsky. Tính cả World Cup, Ronaldo đã ghi 22 bàn, nhưng chỉ có ba bàn đến ở vòng knock-out, ngang bằng Zinedine Zidane. Ba bàn gồm trước Hà Lan ở bán kết Euro 2004, CH Czech tứ kết Euro 2012 và Xứ Wales bán kết Euro 2016.

Bước vào loạt luân lưu, Ronaldo vẫn thực hiện đầu tiên cho Bồ Đào Nha. Như trước Slovenia, anh sút vào góc thấp trái đánh bại Mike Maignan.

Joao Felix là cầu thủ duy nhất sút trượt, tại lượt thứ ba. Trong khi đó, Ronaldo, Bernando Silva và Nuno Mendes thực hiện thành công cho Bồ Đào Nha.

Pháp có Ousmane Dembele, Youssouf Fofana, Jules Kounde, Bradley Barcola và Theo Hernandez hoàn thành nhiệm vụ. Thủ môn Diogo Costa, sau màn toả sáng trước Slovenia, chỉ đoán đúng hướng cú sút của Kounde.

Trước giải, Ronaldo phát biểu đây là kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Nhưng không đề cập đến World Cup 2026. Trong khi đó, HLV Roberto Martinez khẳng định chưa rõ kế hoạch tương lai của Ronaldo và Pepe.

Ronaldo và Pepe đều dẫn đầu số trận thi đấu ở Euro với lần lượt 30 và 23 trận, xếp sau là thủ môn Đức Manuel Neuer với 20 trận.

Hiếu Lương

Ảnh: Reuters, AP