Euro 2024

Thứ tư, 19/6/2024, 12:40 (GMT+7)

Ronaldo ăn mừng trước mặt thủ môn CH Czech

Cristiano Ronaldo mừng kiểu khiêu khích trước thủ môn Jindrich Stanek sau khi Francisco Conceicao ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Bồ Đào Nha ở trận ra quân Euro 2024.

Phút bù thứ hai hiệp hai, hai cầu thủ vào sân thay người Pedro Neto và Francisco Conceicao phối hợp tạo nên bàn thắng, trong đó có sự góp sức không nhỏ từ sai lầm để bóng lọt qua hai chân của trung vệ Robin Hranac (số 4 trong ảnh).

Bàn thắng giúp Bồ Đào Nha thắng ngược 2-1 trong ngày ra quân chật vật tại Red Bull Arena. Các cầu thủ áo đỏ kiểm soát bóng 72%, dứt điểm 19 lần, nhưng trải qua thời gian dài bế tắc, không tạo được những cơ hội rõ rệt.

Sau bàn thắng của Conceicao, Ronaldo mừng bằng cách chạy qua và tung nắm đấm về phía Jindrich Stanek - thủ môn đối phương đang ngồi bệt với vẻ thất vọng xen lẫn tức giận. Kế đó, đội trưởng Bồ Đào Nha tiếp tục hét điều gì đó vào tai tiền vệ Petr Sevcik.

Hành động của Ronaldo được hiểu là sự giải toả sau nhiều nỗ lực xuyên phá hàng thủ CH Czech. Trận này, tiền đạo 39 tuổi có hai đường chuyền quyết định tạo cơ hội (key pass) cho đồng đội, đích thân dứt điểm bốn lần với ba trúng đích, nhưng không lần nào thắng được Stane.

Bên cạnh sự đồng cảm, nhiều khán giả không thích hành động của Ronaldo. Trên mạng xã hội, Ronaldo bị gọi là "thiếu đẳng cấp" và tiếp tục bị so sánh với đại kình địch cùng thời Lionel Messi.

Ronaldo là tâm điểm chú ý ở ngày cuối lượt trận thứ nhất vòng bảng Euro 2024. Việc có tên trong đội hình xuất phát trước Czech giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu sáu kỳ Euro, gồm 2004, 2008, 2012, 2016, 2020 và 2024. Anh cũng trở thành đội trưởng lớn tuổi nhất ở một kỳ Euro, với 39 tuổi 134 ngày.

Ronaldo còn nắm giữ nhiều kỷ lục khác của Euro như ghi nhiều bàn nhất (14), thi đấu nhiều nhất (26), thắng nhiều trận nhất (12) và có cơ hội tiếp tục gia tăng. Anh cũng có bảy kiến tạo, kém một so với kỷ lục của cựu tuyển thủ CH Czech Karel Poborsky.

Sự háo hức của Ronaldo được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc. Anh bứt tốc sang phần sân đối phương khi Bruno Fernandes còn chưa giao bóng. Trọng tài chính Marco Guida quan sát thấy Ronaldo, nhưng không yêu cầu Bồ Đào Nha thực hiện lại.

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về Ronaldo, ở phút thứ tám, với cú đánh đầu chệch khung thành sau đường treo bóng từ cánh trái của Rafael Leao.

Phút 32, Ronaldo có cơ hội rõ ràng nhất khi phá bẫy việt vị đón đường chọc khe của Bruno Fernandes, rồi sút chân trái không qua được tay thủ môn Stanek (trong ảnh). Một phút sau, Ronaldo giật gót tinh tế cho Vitinha băng vào vòng cấm nhưng cú sút bị hậu vệ CH Czech truy cản. Đến cuối hiệp, anh cứa lòng chân trái trong vòng cấm vẫn không thắng được Stanek.

Đội hình lùi sâu với thể hình tốt của CH Czech buộc Bồ Đào Nha phải sút xa, chuyền khó nhiều hơn nhưng bất thành. Cơn mưa tại Red Bull Arena cũng ảnh hưởng đến các pha phối hợp cận thành.

Đến phút 58, Ronaldo thực hiện cú đá phạt sở trường từ khoảng 24 mét chính diện khung thành. Tuy nhiên, cú cứa lòng của anh đi trúng vị trí Stanek đã chọn và bị thủ môn này bắt gọn.

Tấn công thiếu hiệu quả và Bồ Đào Nha phải trả giá sau khi bị đối thủ phản công. Phút 62, Lukas Provod (số 14) sút má trong chân phải căng đưa bóng vào góc trái bó tay Diego Costa. Đây là pha dứt điểm trúng đích duy nhất của CH Czech sau bốn cú sút cả trận.

Bàn thua buộc HLV Roberto Martinez phải tung Diogo Jota và Goncalo Inacio vào thay Rafael Leao và Diogo Dalot.

Bồ Đào Nha gỡ hòa chỉ bảy phút sau đó, với pha phối hợp cánh phải rồi treo bóng ra cột xa cho Nuno Mendes đánh đầu. Thủ môn Stanek đấm bóng trúng chân Robin Hranac (số 4, bên phải) bay vào lưới.

Bàn gỡ giải toả thêm sức ép cho Bồ Đào Nha để tiếp tục tăng sức tấn công. Phút 87, Joao Cancelo treo bóng từ cánh phải ra cột xa cho Ronaldo đánh đầu đập cột phải. Diogo Jota có mặt đúng chỗ đánh đầu bồi vào lưới.

Tiền đạo của Liverpool xô xát với thủ môn Stanek để lấy bóng mừng kiểu "bụng bầu". Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính không công nhận bàn thắng sau khi xác định Ronaldo đã việt vị, khiến Jota và các cầu thủ Bồ Đào Nha hụt hẫng.

HLV Martinez dùng nốt ba quyền thay người là Nélson Semedo, Pedro Neto và Francisco Conceicao vào thay Vitinha, Nuno Mendes và Joao Cancelo. Ba phút sau, sự thay đổi của ông phát huy giá trị với bàn thắng của Conceicao - cầu thủ đầu tiên ghi bàn khi vào sân thay người cho Bồ Đào Nha, kể từ sau Eder tại chung kết Euro 2016 thắng Pháp 1-0.

Khi tiếng còi hết trận vang lên, Ronaldo hét lớn vui sướng sau khởi đầu vất vả. Bồ Đào Nha có cùng ba điểm như Thổ Nhĩ Kỳ nhưng xếp sau do kém hiệu số bàn thắng bại +1 so với +2.

Ở lượt hai, Bồ Đào Nha sẽ chạm trán Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 23h00 theo giờ Hà Nội, ngày 22/6.

Highlight trận Bồ Đào Nha 2-1 CH Czech: Chiến thắng hú vía
 
 

Diễn biến chính trận Bồ Đào Nha 2-1 CH Czech.

Trung Thu

Ảnh: AP, Reuters, EPA