VNExpress

Thứ hai, 12/7/2021, 12:16 (GMT+7)

Rome không ngủ mừng Italy vô địch Euro 2021

Hàng chục nghìn tifosi đổ ra các đường phố ở Rome để chung niềm vui sau khi Italy thắng Anh ở chung kết Euro 2021 hôm 11/7.

Hàng loạt fanzone (địa điểm xem bóng đá công cộng) đã được dựng lên ở Rome, Milano... cho người hâm mộ Italy cổ vũ đội nhà. Trong ảnh là một fanzone ở Rome, trong khoảnh khắc chờ kết quả cú đá luân lưu cuối cùng của Saka bên phía tuyển Anh.

Khi Gianluigi Donnarumma đổ người chính xác, đẩy được cú đá của Saka giúp Italy thắng 3-2, các CĐV Italy như vỡ oà cảm xúc.

Cờ Italy được phất cao, pháo sáng đỏ rực trong niềm kiêu hãnh và những tiếng hò reo sung sướng tột độ của đám đông.

"Bóng đá đang trở về nhà" (Football is coming home) là khẩu hiệu được bóng đá Anh truyền thông mạnh mẽ xuyên suốt kỳ Euro hè này. Nhưng với chiến thắng của Donnarumma và đồng đội trong loạt luân lưu, người Italy đã biến tấu khẩu hiệu ấy thành "Bóng đá đang trở về Rome".

Càng về tối muộn, càng đông người đổ ra đường phố Rome mừng chiến thắng. Nhiều người mang theo quốc kỳ Italy để diễu hành trên xe hơi qua các con phố.

Italy từng bốn lần vô địch World Cup, nhưng ở châu lục, đây mới là lần thứ hai trong lịch sử họ đăng quang.

Trước khi hưởng niềm vui năm nay, lần đầu tiên và duy nhất Italy vô địch Euro là cách đây 53 năm, khi họ đăng cai giải đấu năm 1968 và thắng Nam Tư cũ qua hai lượt trận chung kết.

Sau đó, Italy từng hai lần khác vào đến chung kết, nhưng đều gục ngã. Năm 2000, họ thua Pháp 1-2 vì bàn thắng vàng của David Trezeguet ở hiệp phụ. Năm 2012 ghi dấu một Italy bất lực, khi thúc thủ 0-4 trước Tây Ban Nha.

Như để bù lại cho những lần lỗi hẹn với vinh quang đó, người Italy đổ ra đường bất chấp hiểm hoạ Covid-19.

Một số tifosi đã trèo lên cột đèn tín hiệu giao thông và mái hiên các cửa hiệu để bắt nhịp đám đông hô vang "Vivo Azzurro".

Tại Milan, rất đông CĐV cũng đổ về quảng trường Duomo - địa điểm mừng công truyền thống của hai đôi bóng thành Milan - để hò reo, chung vui tới đêm muộn.

Cảm xúc trái ngược của người hâm mộ Anh - Italy
 
 

Cảm xúc trái ngược của CĐV Italy ở Rome và Anh ở London sau loạt đá luân lưu.

Người hâm mộ Italy đang nóng lòng chờ LĐBĐ Italy (FIGC) công bố lịch trình trở về Rome và lễ mừng công của thầy trò Roberto Mancini. Ở lần gần nhất vô địch một giải đấu lớn World Cup 2006, Italy của HLV Marcelo Lippi được đón tiếp trọng thể tại phủ Tổng thống Italy, diễu hành xe bus dưới bầu trời có ba vệt màu xanh trắng đỏ - màu quốc kỳ - do máy bay của không quân Italy bay trên cao, phun khói.

Ảnh: ANSA, Lapresse, FIGC, Schicchi, EPA