Quận 7 trưng bày trung tâm điều hành đô thị thông minh

TP HCMMô hình giám sát giao thông, an ninh, dịch bệnh, phân tích các dữ liệu về kinh tế xã hội... được giới thiệu tại ngày hội chuyển đổi số quận 7.

Triển lãm công nghệ nằm trong ngày hội "Chuyển đổi số - Không gian Khởi nghiệp sáng tạo năm 2023" do UBDN quận 7 tổ chức vào hai ngày 6-7/10 tại Quảng trường Trung tâm Hành chính. Nổi bật tại triển lãm là gian hàng giới thiệu Trung tâm Điều hành đô thị thông minh quận 7. Đây là mô hình được tiếp nối và phát triển trên nền tảng các cơ sở dữ liệu của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế do quận 7 phối hợp Tập đoàn FPT xây dựng trong thời gian đại dịch Covid-19 năm 2021.

Trung tâm được xây dựng với mục tiêu đưa ra các giải pháp công nghệ đồng bộ, đảm bảo các hệ thống hiện tại và tương lai có thể tích hợp, chia sẻ dữ liệu một cách linh hoạt thống nhất, hình thành cơ sở dữ liệu chung của quận như số hóa tích hợp các dữ liệu về các lĩnh vực như kinh tế; đô thị; tài nguyên và môi trường; y tế; văn hóa xã hội...

Trung tâm tích hợp nhiều thành phần như hệ thống giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; Hệ thống an toàn thông tin, giám sát chỉ đạo, điều hành; Hệ thống góp ý phản ánh của người dân và doanh nghiệp, Hệ thống giám sát phòng chống dịch bệnh. Đồng thời trung tâm phát triển các hạng mục về dịch vụ hành chính công quận 7, góp phần cụ thể hóa việc chuyển đổi số trong công tác chính quyền, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số.

Các công cụ của trung tâm giúp người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp trao đổi đổi thông tin với chính quyền qua môi trường mạng. Đồng thời, hệ thống còn phân tích các dữ liệu về dân cư, kinh tế, y tế, giáo dục trên địa bàn, thể hiện qua dạng các biểu đồ, có đối chiếu, so sánh qua từng năm.

Bên cạnh đó, các cán bộ công chức, công dân tại quận cũng được xây dựng văn hoá số thông qua việc sử dụng các ứng dụng như "Công chức trực tuyến" và "Quận 7 trực tuyến".

Ngoài ra, không gian triển lãm còn có hàng chục gian hàng của các doanh nghiệp công nghệ, ngân hàng, giáo dục, y tế, công nghiệp như FPT, Vinama, KDI, Momo, HD Bank, Acecook, Phú Mỹ Hưng, Khu chế xuất Tân Thuận. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm mới, ứng dụng khoa học công nghệ.

Khách tham quan tìm hiểu về hệ thống nhà thông minh như các cảm biến, công tắc, camera giám sát từ FPT. FPT còn mang đến hệ sinh thái sản phẩm của các công ty thành viên như hệ thống hợp đồng điện tử, nền tảng FPT Play, akaBot, hệ thống xác thực thông minh…

Khách tham quan trải nghiệm kiểm tra chỉ số cơ thể. Máy sẽ tiến hành phân tích các chỉ số như chiều cao, cân nặng, tỷ lê cơ, mỡ, đánh giá và đưa ra tư vấn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện.

Gian hàng của KDI cung cấp các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục như hệ thống học liệu trực tuyến.

KDI giới thiệu sản phẩm tự động hóa, robot, máy in 3D dùng giảng dạy thực tế tại các trường tiểu học.

Siêu Thanh - Ricoh giới thiệu hàng loạt các sản phẩm trong văn phòng thông minh như các máy in, máy photocopy đa chức năng. Các thiết bị này hỗ trợ quản lý bằng di động, phân quyền người dùng để bảo vệ dữ liệu, có thể bóc tác văn bản, hình ảnh khi đưa tài liệu vào máy.

Khu chế xuất Tân Thuận qua sự kiện cũng giới thiệu nhiều cách làm trong quản lý vận hành, giám sát thông minh các nhà xưởng, nhà máy, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Sản phẩm drone dùng trong trình diễn ánh sáng do Vinama cung cấp. Trình diễn ánh sáng bằng drone là hoạt động mới thường thấy tại các lễ hội trong thời gian qua. Drone sẽ được thiết lập theo tọa độ để bay đúng vị trí, tạo thành những hình thù đặc biệt giữa không gian.

Khách tham quan trải nghiệm khám phá nhà máy Acecook trên không gian ảo, nhận quà là các sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngoài không gian triển lãm, ngày hội "Chuyển đổi số - Không gian Khởi nghiệp sáng tạo 2023" còn có các buổi tọa đàm. Trong đó, sáng 6/10 diễn ra tọa đàm "Ứng dụng chuyển đổi số trong thực tiễn" thu hút hàng trăm người tham dự nghe chia sẻ về các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng thanh toán không tiền mặt, môi trường làm việc số. Buổi chiều diễn ra tọa đàm "Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục".

Ngày 7/10, sự kiện tiếp tục diễn ra với vòng chung kết cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, giải chạy online và offline, đêm nhạc.

Hoài Phương
Ảnh: Quỳnh Trần

379863354-785883483290838-24953626485246