Car Awards 2022

Thứ sáu, 23/9/2022, 00:00 (GMT+7)

Porsche 718 Boxster T - mui trần thể thao giá 4,21 tỷ đồng

Mẫu xe thể thao 2 chỗ của Porsche hướng đến cắt giảm trọng lượng, tập trung vào cảm giác lái thể thao thuần khiết bằng cỗ máy 300 mã lực.

Sau thành công của chiếc 911 Carrera T, Porsche hiểu rằng thị trường vẫn tồn tại không ít khách hàng ưa thích triết lý thể thao thuần khiết, muốn trải nghiệm tốc độ trên những cung đường ngoại ô thay vì cực đoan trong trường đua. 718 phiên bản mui trần Boxster T hay coupe Cayman T được Porsche tạo ra theo mô-tuýp giống như đàn anh.

Chữ T là viết tắt của Touring (đường trường). Những mẫu xe Porsche với hậu tố này hướng đến việc "ép cân" bằng cách cắt giảm một số chi tiết không cần thiết trên xe để gia tăng độ lanh lẹ và phản ứng khi nhồi ga.

Phiên bản 718 Boxster T mới xuất hiện tại Việt Nam với màu đỏ ngoại thất khá hiếm. Chiếc xe giữ nguyên kiểu dáng đặc trưng của những dòng xe thể thao gầm thấp Porsche với những đường cong chủ đạo trong tạo hình bên ngoài. Sự liền lạc và ngôn ngữ thiết kế tối giản của Porsche là của hiếm trong ngành ôtô, được đánh giá "không tuổi" theo thời gian.

Giá khởi điểm 4,21 tỷ đồng nhưng như nhiều xe Porsche khác, phiên bản 718 Boxster T hiếm khi được bán với giá này. Bởi khách hàng hầu như cá nhân hoá chiếc xe theo sở thích. Để sở hữu cặp đèn pha LED chiếu theo góc rẽ (đèn liếc), khách cần chi thêm 128,5 triệu đồng.

Porsche 718 Boxster có chiều dài tổng thể 4.379 mm, chiều cao chỉ 1.262 mm khi đóng mui.

Khe gió ở phía trước bánh sau vừa có tác dụng định hướng luồng gió, vừa làm mát một phần cho bộ phanh hiệu suất cao của Porsche. La-zăng 5 chấu kích thước 20 inch.

Phần đuôi xe điệu đà trên Porsche 718 Boxster T. Động cơ trên xe đặt giữa (lệch về sau) nên không gian cốp sau khá khiêm tốn, nhưng bù lại có thêm không gian chứa đồ dưới nắp ca-pô phía trước.

718 Boxster T sở hữu cấu hình hai cửa. Hai ghế trên xe có phần ốp hông chỉnh điện nhằm ôm trọn người lái khi muốn trải nghiệm tốc độ cao. Ghế chỉnh điện 18 hướng, ốp da, riêng phần tựa lưng sử dụng vải chuyên dùng trong đua xe thể thao.

Bộ ghế này nhẹ hơn phiên bản tiêu chuẩn. Khách có thể tuỳ chọn ghế với khung sợi carbon. Các đường chỉ khâu tương phản, dây đai an toàn "tông xuyệt tông" với màu ngoại thất.

Khoang lái 781 Boxster T gần như tương tự bản tiêu chuẩn nhưng có một số chi tiết được lược bỏ để giảm trọng lượng...

Ví dụ các nút bấm điều khiển trên vô-lăng không còn...

... hay tay nắm cửa thay bằng loại sợi nilon. Nếu chủ xe thực hiện tối đa việc "ép cân" bằng việc thay thế các trang bị khác do Porsche cung cấp, trọng lượng xe (1.380 kg) có thể giảm 7-10%.

Sport Response - nút chỉnh chế độ thể thao trên Porsche 718 Boxster. Xe trang bị động cơ Boxer 4 xi-lanh tăng áp 2 lít, công suất 300 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 380 Nm tại 2.150-4.500 vòng/phút.

Đi kèm động cơ là hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK do Porsche phát triển, dẫn động cầu sau. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây. Tốc độ tối đa 275 km/h.

Mẫu 718 Boxster trong bài có thêm gói tuỳ chọn trang bị đi kèm giá 931 triệu đồng, đưa giá xe lên mức 5,141 tỷ đồng.

Biến thể Porsche 718 Cayman T, màu vàng Racing Yellow, chung động cơ với 718 Boxster T, cũng xuất hiện tại đại lý của hãng Đức với giá khởi điểm 4,09 tỷ đồng. Gói tuỳ chọn trang bị thêm đưa giá xe lên mức 5,059 tỷ đồng.

Xe hai chỗ thuần chất thể thao tại Việt Nam có ít lựa chọn. Tầm giá hơn 5 tỷ của hai mẫu xe Porche 718 có đối thủ Jaguar F-Type giá từ 5,65 tỷ đồng.

Thành Nhạn