Thế giới
Thứ bảy, 5/3/2022, 10:38 (GMT+7)

Nước mắt chia ly ở ga tàu Kiev

UkraineVợ hôn chồng chào tạm biệt, bà khóc nức nở chào con cháu lên đường sơ tán là những gì diễn ra ở ga tàu Kiev hôm 3/3, khi chiến sự diễn ra khốc liệt.

Stanislav (phải), 40 tuổi, hôn tạm biệt vợ Anna, 35 tuổi, khi cô lên đoàn tàu rời khỏi Kiev. Anh quyết định ở lại chiến đấu, còn gia đình sẽ xin tị nạn ở một quốc gia láng giềng. "Người phụ nữ cúi xuống cửa ra vào của tòa tàu sơn màu xanh vàng tại ga Kiev, thủ đô Ukraine. Chồng cô đứng dưới, ngẩng cổ lên hôn vợ. Cả hai đều hy vọng đó không phải là nụ hôn cuối cùng", hai phóng viên Vadim Ghirda và Amilio Morenatti của AP kể lại quang cảnh chia ly tại ga tàu ở Kiev hôm 3/3, ngày thứ tám Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Natalia, 57, vẫy tay tạm biệt con gái và cháu trai trên tàu từ Kiev đi Lviv để chuẩn bị sơ tán tới Ba Lan. Khi đoàn tàu khởi hành, bà Natalia dựa lưng lên tường trong nhà ga, hai tay ôm mặt khóc nức nở.

Đôi tình nhân nói lời tạm biệt trước khi người phụ nữ lên tàu tới Lviv tại ga tàu Kiev. Quang cảnh chia ly diễn ra khắp nơi ở Ukraine những ngày qua. Liên Hợp Quốc cho biết cuộc xung đột kéo dài đã khiến hơn một triệu người Ukraine phải rời bỏ khỏi đất nước.

Người phụ nữ ngấn lệ giơ tay chào người thân dưới ga qua cửa sổ đoàn tàu.

Những người rời đi đa phần là phụ nữ và trẻ em. Đàn ông Ukraine được lệnh ở lại chiến đấu. Tại nhà ga Kiev, đám đông mang theo hành lý đứng trong giá rét chờ lên tàu. Các bà mẹ bế con mặc áo khoác dày, đội mũ ấm, tay ôm gấu bông. Đàn ông giúp người già yếu lên tàu, thậm chí dùng xe đẩy hành lý chở một người phụ nữ chống nạng.

Tanya, 38 tuổi, ôm con trai Bogdan, 10 tuổi, khóc khi chuẩn bị lên tàu.

Nga - Ukraine đã bước sang ngày giao tranh thứ mười. Lực lượng Nga kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kiev, Kharkov và Mariupol. Thị trưởng Mariupol đã phải ra tuyên bố cầu cứu khi thành phố bị mất điện, nước sau 5 ngày bị lực lượng Nga vây hãm.

Phụ nữ và trẻ em chen nhau lên tàu rời Kiev.

Bé gái và em trai nhìn dòng người dưới ga tàu.

Tòa tàu chật cứng người sơ tán từ Kiev tới Lviv ở miền tây Ukraine. Từ Lviv, dòng người tị nạn sẽ tiếp tục di chuyển tới các quốc gia láng giềng của Ukraine.

Phái đoàn Nga - Ukraine hôm 3/3 đàm phán vòng hai tại Belarus và nhất trí lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường tại các khu vực bị bao vây, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nào. Hai nước dự định đàm phán lần ba vào cuối tuần này.

Ảnh: AP