Thứ năm, 21/9/2023, 08:00 (GMT+7)

Nụ cười của trẻ vùng cao trong ngày nhận nhà vệ sinh học đường

Hà GiangHọc sinh các điểm trường ở huyện Đồng Văn hứng khởi khi từ nay có nhà vệ sinh sạch đẹp, khang trang để yên tâm học tập và đảm bảo sức khỏe.

Khởi công từ tháng 6, sau 3 tháng xây dựng và hoàn thiện, 20 nhà vệ sinh học đường được quỹ Hy vọng bàn giao cho các điểm trường tiểu học và THCS vùng cao nguyên đá. Tại lễ khánh thành, các em hồ hởi, vui mừng đón nhận công trình mới bằng những tiết mục văn nghệ, chăm chú lắng nghe và phát biểu cảm nghĩ.

Buổi lễ cũng mang đến cho trẻ em Đồng Văn hoạt động đố vui có thưởng là những chú gấu bông, đồ dùng học tập, tài liệu vệ sinh học đường… Các em năng nổ giơ tay trả lời, thể hiện sự hiểu biết, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức về vệ sinh học đường từ chương trình.

Học sinh tại đây đa phần là người H’Mông, Giáy, Tày… Các em dù có đôi chút bẽn lẽn nhưng không khỏi vui sướng bày tỏ giờ đây, mỗi ngày đến trường không còn “ám ảnh” nhà vệ sinh ẩm thấp, xuống cấp và tạm bợ.

Em Giàng Ngọc Minh, học sinh lớp 4E, trường PTDT BT Tiểu học Ma Lé nói, trước đây em và các bạn phải xếp hàng chờ tới lượt do thiếu nhà vệ sinh. Mỗi lần đi, Minh cũng cố gắng nhanh nhất vì nhà vệ sinh nặng mùi nhưng hiện tại, em có thể thoải mái hơn và biết thêm các bước rửa tay đúng cách.

“Con không gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng nhà vệ sinh tự hoại vì thầy cô đã hướng dẫn. Hàng tuần, chúng con phân công nhau trực nhật, không bỏ lá cây và giấy cứng vào bồn cầu để giữ nhà vệ sinh sạch đẹp”, Minh thích thú chia sẻ.

Không chỉ Giàng Ngọc Minh, các cô cậu học trò khác cũng không giấu nổi niềm hân hoan trong ngày công trình vệ sinh mới được bàn giao. Với các em, đây là món quà thiết thực và ý nghĩa, là động lực để đến trường học tập, vui chơi và nâng cao sức khỏe.

Ước tính, gần 5.000 học sinh, giáo viên vùng cao nguyên đá được thụ hưởng từ các công trình vệ sinh sạch, đẹp, an toàn của dự án.

Mỗi phần quà được gửi tới học sinh Đồng Văn là một phần tâm huyết, tấm lòng của quỹ Hy vọng cũng như nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina đồng hành cùng dự án.

Ngoài xây dựng công trình mới, dự án “Vệ sinh học đường” cũng chú trọng các hoạt động nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản vệ sinh chung, hướng dẫn thực hành vệ sinh học đường thông qua bộ tài liệu sinh động trao tặng các em. Dự án còn hỗ trợ thêm bể lọc cấp nước sinh hoạt tại một số điểm trường ở Đồng Văn, giúp giảm nỗi lo về nguồn nước không đảm bảo.

Cô Hoàng Thị Bé, giáo viên điểm trường Mã Sồ, PTDTBT TH&THCS Lũng Táo cho biết, nhà trường đã hướng dẫn học sinh sau khi đi vệ sinh phải thoa xà phòng, hai tay cọ xát vào nhau ít nhất 15 giây, rồi rửa sạch dưới vòi nước. Khi rửa, tập trung vào lòng, mu, kẽ và cả đầu ngón tay, cụ thể theo các bước theo chuẩn của Bộ Y tế.

Được tiếp cận với hướng dẫn rửa tay chuẩn sau khi đi vệ sinh, các em nhỏ có thể tránh nguy cơ mắc tiêu chảy, các bệnh đường ruột, nhiễm trùng mắt, nhiễm trùng đường hô hấp và giảm vi khuẩn trên tay.

"Vệ sinh học đường" nằm trong chương trình Ánh sáng học đường, với mục tiêu xóa bỏ nhà vệ sinh xuống cấp. Năm 2022, quỹ Hy vọng và nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina, Sanofi Việt Nam đã bàn giao 20 nhà vệ sinh mới, khang trang cho học sinh và giáo viên huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; đồng thời tổ chức các hoạt động tập huấn, giáo dục về vệ sinh học đường.

Với mong muốn trẻ em vùng cao có điều kiện đảm bảo sức khỏe để học tập, quỹ Hy vọng với sự đồng hành của nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina tái khởi động dự án Vệ sinh học đường tại Đồng Văn, Hà Giang. Dự án đặt mục tiêu xây dựng 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn, hỗ trợ hệ thống lọc nước sạch tại một số điểm trường, đồng thời phổ biến thói quen vệ sinh tốt cho các em học sinh. Để chung tay cùng dự án, độc giả tìm hiểu tại đây.

nụ cười
 
 

Thanh Thư
Ảnh: Tùng Đinh - Duy Phong