world cup 2022
Thứ tư, 14/12/2022, 21:00 (GMT+7)

Niềm đam mê bóng đá ở Morocco

Thanh thiếu niên Morocco đá bóng ở khắp mọi, các đội địa phương ở quốc gia Bắc Phi này cũng được hâm mộ cuồng nhiệt.

Các cầu thủ Morocco ăn mừng thành tích lọt vào bán kết World Cup tại sân Al-Thumama ở Doha, ngày 10/12.

Sau khi đứng đầu bảng đấu có Bỉ và Croatia, họ tiếp tục hạ ứng viên vô địch Tây Ban Nha bằng loạt sút luân lưu ở vòng 1/8. Trong trận tứ kết, đội bóng từ châu Phi đánh bại Bồ Đào Nha nhờ cú đánh đầu của Youssef En-Nesyri cuối hiệp một.

Đây là lần đầu tiên một đội tuyển châu Phi vào bán kết World Cup. Trước đó, chỉ Cameroon năm 1990, Senegal năm 2002 và Ghana năm 2010 từng vào đến tứ kết.

Trẻ em chơi bóng dưới tuyết ở làng Tighanmin, vùng Atlas, trung tâm Morocco, ngày 15/2/2018.

Thành tích của Morocco được cho là bất ngờ lớn nhất ở giải năm nay. Nhưng niềm đam mê sâu sắc với môn thể thao vua ở quốc gia Bắc Phi đã phát triển từ lâu.

Các thiếu niên đá bóng dưới chân dãy núi High Atlas, miền trung Morocco.

Trẻ em Morocco say mê đuổi theo trái bóng tròn ở khắp nơi, từ những sân bóng tạm bợ tại thành phố cho đến sân tuyết ở vùng nông thôn.

Thanh niên Morocco thi đấu trong một giải bóng đá giữa các bộ lạc địa phương tại thị trấn Kalaat M'Gouna ở miền nam nước này.

Morocco cũng có những câu lạc bộ bóng đá luôn được hâm mộ cuồng nhiệt, như Wydad AC của Casablanca, Raja CA và AS FAR của Rabat. Các CĐV Morocco nổi tiếng với những bài hát và điệu nhảy sôi động.

Trong ảnh, CĐV RS Berkane đốt pháo sáng ăn mừng bàn mở tỷ số trong trận tranh Siêu cúp CAF 2022 ở Rabat.

Lực lượng an ninh trước "biển lửa" pháo sáng của nhóm CĐV FAR Rabat đang hô khẩu hiệu trong một trận đấu tại giải vô địch quốc gia Morocco ở Rabat, ngày 12/2/2020.

Cầu thủ FAR Rabat và Raja Casablanca tranh bóng trong một trận đấu tại giải vô địch quốc gia Morocoo, ở Rabat.

CĐV Raja Casablanca đốt pháo sáng trên khán đài trong trận đấu ở Rabat, ngày 12/2/2020. Người hâm mộ bóng đá Morocco nổi tiếng cuồng nhiệt với môn thể thao vua.

Người dân Rabat đổ ra đường ăn mừng ngày 11/11/2017, sau khi đội tuyển giành suất tham dự World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Morocco đã thắng Bờ Biển Ngà 2-0 trong loạt đá luân lưu để giành tấm vé đến Qatar.

Một CĐV Morocco leo lên trên cột đá ở Đại lộ Champs Elysee, thủ đô Paris, Pháp, để ăn mừng đội nhà giành quyền vào bán kết World Cup, ngày 10/12.

Morocco sẽ đối đầu với đương kim vô địch Pháp trong trận đấu vào rạng sáng mai.

"Chúng tôi có thể mơ. Tại sao chúng tôi không mơ về chức vô địch World Cup? Bạn không mất bất cứ thứ gì để có ước mơ như vậy", HLV Walid Regragui nói sau chiến thắng lịch sử trước Bồ Đào Nha trên sân Al Thumama.

Ảnh: AP, AFP.