Khoa học
Thứ năm, 20/4/2023, 14:51 (GMT+7)

Những thiết bị tiền tỷ tại Triển lãm quốc tế về phân tích thí nghiệm

TP HCMCác máy móc dùng trong ngành phân tích thí nghiệm của các quốc gia hàng đầu có độ tự động hóa cao, giá trị hàng tỷ đồng được giới thiệu tại triển lãm Analytica.

Triển lãm quốc tế về phân tích thí nghiệm, chẩn đoán và công nghệ sinh học lần 7 do Cục Thông tin Khoa học công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Analytica Việt Nam tổ chức diễn ra từ 19 - 21/4, với sự tham gia của 200 tổ chức, doanh nghiệp từ 15 quốc gia trên thế giới. Các doanh nghiệp giới thiệu các thiết bị phân tích thí nghiệm hiện đại, sẵn sàng chuyển giao cho các viện trường, doanh nghiệp trong nước.

Tại lễ khai mạc sáng 19/4, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định (thứ 3 từ trái sang) cho biết, triển lãm là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực hấp thụ và đổi mới công nghệ. Doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, nhận chuyển giao và làm chủ các công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đổi mới quản trị, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường.

Hệ thống phân tích gián đoạn tự động hóa các thông số màu cơ bản có xuất xứ từ Hà Lan. Chiếc máy có khả năng phân tích mẫu hoàn toàn tự động với nhiều chỉ tiêu môi trường, hiệu suất 800 - 1.000 mẫu mỗi ngày. Trên máy có 8 đầu dò có thể phân tích một hay nhiều chỉ tiêu cùng lúc. Máy có giá trị từ 2 - 3 tỷ đồng tùy phiên bản.

Kính hiển vi hồng ngoại FTIR do Đức cung cấp. Đây là kính hiển vi sử dụng tia hồng ngoại phát hiện các dị vật có kích thước siêu nhỏ trong các bảng mạch, thiết bị điện tử. Nhờ đó người dùng có thể biết mạch điện tử bị dị vật gì, kích thước bao nhiêu... từ đó xác định ra vấn đề và điều chỉnh khâu sản xuất.

Theo đại diện đơn vị phân phối tại Việt Nam, một trong những bộ phận quan trọng nhất của kính hiển vi là bộ giao thoa. Bộ phận này được phủ vàng để tăng hiệu năng phát hiện dị vật bằng quang học. Ngoài phát hiện dị vật trong mạch điện tử, kính hiển vi hồng ngoại có thể phát hiện các hạt vi nhựa trong môi trường, phát hiện chất lạ trong thuốc... Giá sản phẩm trong khoảng 150.000 - 300.000 USD.

Hệ thống ủ và đếm khuẩn lạc tự động quy mô 200 đĩa petri của Pháp. Thay vì sử dụng con người để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển vi khuẩn trong phòng thí nghiệm, hệ thống này có thể thực hiện toàn bộ các công đoạn này tự động. Người dùng cài đặt các thông số kỹ thuật trên máy tính, hệ thống tự động kiểm tra mẫu theo định kỳ, lấy mẫu bằng cánh tay robot, chụp ảnh mẫu rồi đưa lên máy tính. Quá trình phát triển của vi khuẩn được chụp bằng nhiều hình ảnh và hiển thị dưới dạng video để quan sát trực quan nhất.

Mẫu được thể hiện qua đồ thị theo mốc thời gian và trình chiếu dạng video để quan sát quá trình phát triển của vi khuẩn.

Thiết bị cầm tay sử dụng phổ Raman của Mỹ, giúp kiểm tra, định danh nguyên liệu bằng cách đo xuyên qua bao bì độ chính xác trên 99%. Với thiết bị này người dùng không cần mở bao bì để phân tích thành phần, chỉ cần đưa sát mẫu vào đầu kiểm tra, hệ thống sẽ tự quét để cho ra kết quả.

Máy tương thích với hầu hết các nguyên liệu thô trong ngành thực phẩm, mỹ phẩm. Thử nghiệm với mẫu đường, máy cho ra kết quả trong khoảng 1 phút.

Cánh tay robot thực hiện công việc pha mẫu phân tích các chỉ tiêu vi sinh, hóa lý. Robot có thể thay thế con người để làm việc với các hóa chất độc hại, các thao tác, lượng mẫu được thiết lập với độ chính xác cao. Sản phẩm do công ty tại Mỹ phát triển, sản xuất tại Singapore.

Máy phân tích nhiệt trọng trường của Mỹ có thể đo lưu lượng nhiệt, sự thay đổi trọng lượng, thay đổi kích thước hoặc tính chất cơ học dưới dạng hàm của nhiệt độ. Sản phẩm được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như polymer, vật liệu tổng hợp, dược phẩm, thực phẩm, năng lượng, dầu mỏ, hóa chất vô cơ và hữu cơ...

Triển lãm quốc tế về phân tích thí nghiệm, chẩn đoán và công nghệ sinh học (Analytica) diễn ra đến hết 21/4, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7. Ngoài triển lãm còn có các hội thảo giới thiệu công nghệ phân tích thí nghiệm do các doanh nghiệp tổ chức.

Hà An