Thứ năm, 24/8/2023, 15:00 (GMT+7)

Những nhà vệ sinh tạm bợ ở Đồng Văn

Một số vệ sinh quá tải, xuống cấp, tạm bợ, thiếu nước khiến học sinh tại Đồng Văn ám ảnh, e ngại khi đến trường.

Nhà vệ sinh tạm bợ thuộc điểm trường Phìn Chải B, Trường PTDT bán trú, Tiểu học và Trung học Cơ sở Vần Chải, Đồng Văn, Hà Giang. Đây là công trình phụ duy nhất phục vụ toàn bộ học sinh điểm trường này. Ảnh: N.A.

Bồn rửa tay, rửa mặt tại điểm trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Sính Lủng, Đồng Văn hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, hầu như không thể sử dụng.

Điểm trường có gần 400 học sinh bán trú, hơn 20 giáo viên lưu trú nhưng chỉ có 2 nhà vệ sinh có thể sử dụng khiến tình trạng quá tải xảy ra thường xuyên. Học sinh phải chia giờ đi vệ sinh.

Cô Thào Thị Hồng Duyên, giáo viên nhà trường cho biết vào năm học, các em phải xếp hàng chờ mới đến lượt dùng nhà vệ sinh. Giáo viên nhường cho học sinh vệ sinh cá nhân nên thường đến tối muộn mới đến lượt.

Điểm trường PTDT bán trú Trung học cơ sở Lũng Phìn có hai khu vệ sinh. Trong ảnh là khu vực nhà vệ sinh không cũ, hư hỏng không thể sử dụng.

Theo cô Nguyễn Thị Hương (13 năm công tác tại nhà trường), một khu vệ sinh với 4 phòng cho toàn trường dẫn đến quá tải. Tình trạng thiếu nước khiến mùi hôi ảnh hưởng đến tận các lớp học, nhà bán trú, khoảng cách 1km cũng ngửi thấy .

"Vấn đề thiếu phòng vệ sinh, chất lượng chưa đảm bảo ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng dạy và học. Nhà trường xây dựng một bể chứa nước trong khuôn viên để hứng nước mưa, tích trữ cho những tháng mùa hè nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời", cô Hương nói.

Một nhà vệ sinh tạm bợ ở điểm trường Sán Sỳ Tủng, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: N.A

Tại điểm trường Mã Sồ, học sinh nam, nữ dùng chung một phòng vệ sinh, không phân biệt. Công trình phụ ở điểm trường này cũng không có bệ xí, bồn rửa tay.

Nhà vệ sinh tại một điểm trường của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tả Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Học sinh ở điểm trường này chủ yếu là các em tiểu học. Khu vệ sinh xa, chất lượng không đảm bảo khiến các em e ngại mỗi khi đến lớp.

Nhà vệ sinh sơ sài thuộc điểm trường TH & THCS Phố Cáo thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Giáo viên của trường chia sẻ, nhà vệ sinh sơ sài, không đảm bảo vệ sinh là lý do khiến nhiều bạn bỏ học. Vào thời điểm mưa, rét hầu như học sinh không đến trường do nhà vệ sinh xa, bất tiện. “Vệ sinh ở đây không có hệ thống tự hoại, không có nơi rửa tay nên các em rất dễ lây bệnh của nhau”.

Xếp hàng chờ đi vệ sinh là hình ảnh quen thuộc của học sinh điểm trường PTDT bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở Ma Lé, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Thầy Chả Mĩ Dình, giáo viên nhà trường cho biết, cơ sở vật chất của nhà trường, trong đó có chất lượng nhà vệ sinh còn thấp. Nhà trường thiếu nhà vệ sinh cho học sinh bán trú và giáo viên lưu trú. Một số điểm trường, công trình phụ xập xệ, thiếu nước, chưa đảm bảo vệ sinh. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, học tập của các thầy và trò.

Với mong muốn trẻ em vùng cao có điều kiện đảm bảo sức khỏe để học tập, quỹ Hy vọng với sự đồng hành của nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina tái khởi động dự án Vệ sinh học đường tại Đồng Văn, Hà Giang. Dự án đặt mục tiêu xây dựng 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn, hỗ trợ hệ thống lọc nước sạch tại một số điểm trường, đồng thời phổ biến thói quen vệ sinh tốt cho các em học sinh. Để chung tay cùng dự án, độc giả có thể tìm hiểu tại đây.

Bài và ảnh: Hà Phượng