Euro 2024

Thứ năm, 16/11/2023, 00:00 (GMT+7)

Những ngôi sao nguy cơ vắng mặt tại Euro 2024

Erling Haaland, Luka Modric và Robert Lewandowski cùng các ĐTQG của họ đều có nguy cơ không thể dự vòng chung kết Euro 2024 diễn ra tại Đức giữa năm sau.

Tuyển Na Uy của Erling Haaland không còn cơ hội giành vé trực tiếp đến Euro 2024. Đội này hiện xếp thứ ba bảng A với 10 điểm, kém Tây Ban Nha và Scotland năm điểm, trong khi chỉ còn một trận. Na Uy chỉ còn cửa giành vé qua loạt trận play-off. Nhưng để lọt vào giai đoạn này, Haaland và đồng đội phải giành kết quả tốt trong trận cuối làm khách trên sân Scotland ngày 19/11. Nếu không giành được vé đến Euro, Vua phá lưới Champions League và Ngoại hạng Anh mùa trước sẽ bỏ lỡ giải đấu quốc tế thứ ba liên tiếp. Trước đó, Na Uy đã thất bại ở vòng loại World Cup 2022 và Euro 2021.

Martin Odegaard thi đấu cho tuyển Na Uy từ năm 2014. Nếu không giành được vé dự Euro 2024, tiền vệ 24 tuổi sẽ vắng mặt tại giải đấu lớn thứ năm liên tiếp, sau Euro 2016, World Cup 2018, Euro 2021 và World Cup 2022. Odegaard là đội trưởng ở cả ĐTQG lẫn CLB Arsenal.

Năm 2021, Gianluigi Donnarumma giúp tuyển Italy vô địch Euro và trở thành cầu thủ hay nhất giải. Tuy nhiên, thủ môn 24 tuổi hiện đối mặt với nguy cơ không thể tới Đức bảo vệ danh hiệu. Italy đang xếp thứ ba bảng C với 10 điểm sau sáu trận, kém Anh sáu điểm và Ukraine ba điểm. Ukraine chơi nhiều hơn một trận. Nếu không chơi tốt trong hai trận cuối gặp Bắc Macedonia và Ukraine, Donnarumma và đồng đội có thể phải dừng chân sớm, hoặc chơi thêm loạt trận play-off. Hai vé trực tiếp đến Euro chỉ dành cho hai đội dẫn đầu. Trước đó, Italy đã thất bại tại vòng loại World Cup 2022.

Hậu vệ trái 20 tuổi Destiny Udogie đã chơi hai trận đầu cho Italy hồi tháng 10. Anh tiếp tục được gọi chơi hai trận cuối vòng loại gặp Bắc Macedonia và Ukraine, nhưng sau đó phải trở về CLB Tottenham do chấn thương. Nếu vắng mặt tại Euro, Udogie sẽ lỡ cơ hội thể hiện tài năng mới được khám phá. Mùa này, trong 12 vòng đầu Ngoại hạng Anh, Udogie trở thành ngôi sao của Tottenham với 10 lần vào sân. Sao trẻ này giúp Tottenham dẫn đầu các vòng tám, chín và mười.

Tuyển Croatia của Luka Modric (áo xanh) hiện xếp thứ ba bảng D với 10 điểm sau sáu trận, bằng điểm Xứ Wales và kém Thổ Nhĩ Kỳ sáu điểm. Thổ Nhĩ Kỳ chơi nhiều hơn một trận, nhưng đã giành vé. Nếu chơi không tốt trong hai trận cuối gặp Latvia và Armenia, Modric và đồng đội có thể phải dự loạt trận play-off tranh vé vớt. Modric từng giúp Croatia vào tứ kết Euro 2008, vòng 1/8 Euro 2016, Euro 2021, vào chung kết World Cup 2018 và giành HC đồng World Cup 2022. Với CLB Real Madrid, anh đã giành năm Champions League và ba La Liga.

Nếu Croatia không giành được vé dự Euro, Josko Gvardiol sẽ bỏ lỡ cơ hội thể hiện tài năng ở giải đấu lớn thứ hai liên tiếp. Trước đó, trung vệ 21 tuổi đã giúp Croatia giành HC đồng World Cup 2022. Sau vụ chuyển nhượng từ RB Leipzig về Man City hồi hè với giá 99 triệu USD, Gvardiol đã trở thành hậu vệ đắt nhất lịch sử. Anh cũng sớm hòa nhập vào CLB mới, chơi 13 trận và trở thành mắt xích quan trọng của hàng thủ.

Robert Lewandowski (áo trắng) cùng tuyển Ba Lan hiện xếp thứ ba bảng E, với 10 điểm sau bảy trận. Họ kém đội dẫn đầu Albania ba điểm và đội xếp thứ hai CH Czech một điểm, đồng thời chơi nhiều hơn một trận. Nếu thắng CH Czech trong trận cuối, Ba Lan vẫn phải chờ kết quả trận còn lại của hai đối thủ cạnh tranh. Lewandowski từng ghi 581 bàn trong 806 trận cấp CLB và 81 bàn trong 144 trận cho Ba Lan. Thành tích tốt nhất của anh trên đấu trường quốc tế là vào tứ kết Euro 2016 và vòng 1/8 World Cup 2022.

Tuyển CH Ireland của Evan Ferguson (áo xanh) đang xếp thứ tư bảng B, với sáu điểm sau bảy trận. Trong khi đó, sau sáu trận, Pháp đã giành vé với 18 điểm tuyệt đối. Hà Lan và Hy Lạp đang có cùng 12 điểm và tranh nhau vé thứ hai. CH Ireland vì thế đã hết cơ hội giành vé trực tiếp. Để nuôi hy vọng tham dự loạt trận play-off, họ phải... thua Hà Lan trong trận cuối.

Các đội có con đường thứ hai để vượt qua vòng loại, thông qua Nations League. Vòng play-off sẽ bao gồm các đội có thành tích tốt nhất ở Nations League nhưng không đủ điều kiện tham dự Euro 2024 thông qua vòng loại. Để CH Ireland có mặt ở vòng play-off, cần có ít hơn tám đội không vượt qua được vòng loại xếp trên họ trên bảng thứ bậc Nations League.

Hà Lan và Hy Lạp đều đủ tiêu chuẩn đá play-off, nhưng trong bảng thứ bậc Nations League hiện tại Hy Lạp đứng dưới CH Ireland, còn Hà Lan đứng trên CH Ireland. Nếu Hà Lan lấy vé chính thức đi Đức, suất đá play-off của họ sẽ được chuyển cho một đội phía dưới, chính là CH Ireland.

Nếu Hà Lan sảy chân ở phần còn lại vòng loại và mất vị trí nhì bảng vào tay Hy Lạp, họ vẫn đá play-off và khi đó CH Ireland hết hẳn hy vọng dự Euro. Thực tế, trong trường hợp thua CH Ireland trên sân nhà ở lượt trận ngày 19/11, Hà Lan còn cơ hội sửa sai bằng việc thắng đối thủ yếu Gibraltar ở lượt cuối để chắc suất nhì bảng.

Nếu vắng mặt tại Euro, Ferguson sẽ bỏ lỡ cơ hội tham dự giải đấu lớn đầu tiên. Tiền đạo 19 tuổi đang được xem là thần đồng, với ba bàn trong tám trận quốc tế. Ferguson cũng đã có năm bàn Ngoại hạng Anh mùa này cho CLB Brighton, trong đó có hat-trick trong trận thắng Newcastle 3-1.

Ảnh: Reuters, AP, Imago