Khoa học
Chủ nhật, 2/12/2018, 07:00 (GMT+7)

Những công nghệ thể hiện sáng tạo của startup Việt tại Techfest 2018

250 gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ đã thu hút hàng nghìn lượt tham quan.

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 29/11 đến 1/12, các doanh nghiệp đã giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ công nghệ mới.

 Một doanh nghiệp giới thiệu với khách về công nghệ sử dụng thiết bị bay siêu nhẹ ứng dụng trong nông nghiệp, do các kỹ sư Việt Nam thiết kế nhằm mục đích bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khoẻ cho nông dân.

Công nghệ in 3D tạo hình, làm ra các mẫu sản phẩm để dễ dàng gia công, có thể ứng dụng cho điêu khắc, đồ gia dụng.

Sản phẩm tay giả chức năng dành cho người khuyết tật và tay giả thẩm mỹ do Nguyễn Trung Dũng và nhóm bốn bạn sinh viên năm nhất ở Hà Nội thiết kế.

Tay giả dùng cảm biến cơ bắp để nối tín hiệu phân cơ khuyết, giúp người khuyết tật dễ dàng cầm, nắm đồ vật. "Giá cho mỗi sản phẩm chi bằng 20 đến 30% so với thị trường quốc tế cung cấp", Dũng nói.

Nhiều mẫu robot đồ chơi lắp ráp giành cho trẻ em cũng được quảng bá tại triển lãm.

Đồ chơi robot giành được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, cũng như các phụ huynh muốn đem về nhà những sản phẩm giúp trẻ sáng tạo hơn.

Hương sen với mùi thơm mới lạ cũng được giới thiệu tại triển lãm.

Các sản phẩm từ nấm linh chi tại triển lãm. Theo giới thiệu của doanh nghiệp, nấm được trồng với quy trình không dùng bất kỳ hoá chất nào. 

Tour du lịch Khmer - Trà Vinh cũng được một công ty quảng bá tại triển lãm. Tour du lịch này ngoài việc phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn văn hoá, thiên nhiên theo mô hình đổi mới sáng tạo, còn áp dụng công nghệ 4.0 để thu hút du khách và lan toả du lịch bản địa một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ứng dụng chuyển tiền thông qua nhận diện nụ cười cũng được doanh nghiệp startup quảng bá.

Ứng dụng công nghệ VR trong ngành du lịch được giới thiệu đến khách tham quan. Dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo, người sử dụng có thể dễ dàng xem hình ảnh, video 360 độ chất lượng full HD với độ phân giải 4k, 8k,... 

Hệ thống máy lọc nuôi tôm sạch cũng được doanh nghiệp giới thiệu đến khách tham quan. 

Nhóm Agrilight với 6 thành viên ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đem đến triển lãm sản phẩm đèn chiếu sáng kích thích tăng trưởng và phát triển của cây trồng, thông qua việc cung cấp cho mỗi loại cây một bước sóng cố định. Công nghệ này vừa giúp tạo ra thực phẩm sạch, vừa rút ngắn thời gian của cây trồng.

Techfest 2018 do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP Đà Nẵng. 

Trong ba ngày diễn ra sự kiện, đã có hơn 5.000 lượt khách tham quan khu triển lãm. Trong đó, nhiều nhà đầu tư đã thu thập thông tin về các dự án và ý tưởng để xem xét rót vốn.

Nguyễn Đông