Thứ hai, 13/6/2022, 07:00 (GMT+7)

Nhâm Mạnh Dũng - thủ môn bất đắc dĩ của U23 Việt Nam

Sau khi Quan Văn Chuẩn lĩnh thẻ đỏ, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng xỏ găng và đứng trong khung thành gần 20 phút cuối trận tứ kết U23 châu Á gặp Saudi Arabia.

Nhâm Mạnh Dũng: 'Tôi chưa từng làm thủ môn'
 
 

Phút 78, thủ môn Quan Văn Chuẩn băng lên gần giữa sân nhà để ngăn một đợt phản công của Saudi Arabia. Một chân của anh chạm bóng trước, nhưng chân còn lại đá trúng Firas Al-Buraikan và đây được xem là căn cứ để trọng tài chính người Nhật Bản Yusuke Araki rút thẻ đỏ trực tiếp.

Do hết quyền thay người, vai trò thủ môn buộc phải giao lại cho một trong những cầu thủ hiện diện trên sân. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng được HLV Gong lựa chọn.

Như vậy, tại U23 châu Á 2022, cầu thủ quê Thái Bình sắm đủ vai trò. Ở trận ra quân với Thái Lan, anh đá trung vệ do Nguyễn Thanh Bình gặp vấn đề sức khoẻ. Đến trận Hàn Quốc và Malaysia, anh được trả về vị trí sở trường là tiền đạo.

Trong gần 20 phút "đóng thế", tài năng 22 tuổi hoàn thành tốt nhiệm vụ với hai lần cứu thua. Đầu tiên là pha băng ra cắt đường chuyền ngang bên cánh trái phút bù giờ thứ hai, và tiếp đó đổ người cản cú sút trong thế đối diện của cầu thủ vào thay người Ziyad Aljohani.

Sau trận, Nhâm Mạnh Dũng chia sẻ rằng anh chưa từng có trải nghiệm làm thủ môn, nhưng tình thế bắt buộc nên anh chấp hành yêu cầu của HLV Gong.

Trước đó, Mạnh Dũng đá trung phong và không ít lần gây sóng gió cho khung thành của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, Mạnh Dũng và các đồng đội thiếu một chút chính xác để thành công trận này. Điển hình là pha băng lên từ tuyến hai rồi sút căng của Lê Minh Bình đưa bóng dội xà ngang phút 35.

Saudi Arabia được đánh giá cao hơn trận này.

Họ từng hai lần vào chung kết và là đương kim á quân. Đội bóng Tây Á cũng gây ấn tượng khi vượt qua vòng bảng với vị trí số một và không nhận bàn thua nào, trong bảng đấu có Nhật Bản và UAE. Trong bốn lần gặp nhau trước đây ở cấp U23, họ thắng ba và hoà một trước Việt Nam.

Nhưng đội bóng của HLV Gong Oh-kyun không phòng thủ. Các cầu thủ áo đỏ tràn lên ngay khai cuộc với lối chơi pressing quen thuộc khiến Saudi Arabia ít nhiều bất ngờ.

Để ngăn chặn Việt Nam, các cầu thủ Saudi Arabia chọn giải pháp phạm lỗi từ xa. Điều này diễn ra khá thường xuyên nhưng họ không nhận bất cứ thẻ phạt nào từ trọng tài chính Araki.

Đang tạo được thế trận hứa hẹn, Việt Nam bị dội gáo nước lạnh khi sắp hết hiệp một.

Chứng kiến một cầu thủ Saudi Arabia nằm sân, nhiều vị trí của Việt Nam khựng lại và chờ tiếng còi của trọng tài. Cùng lúc đó, hậu vệ trái Moteb Al-Harbi xộc vào cấm địa rồi sút chéo vào góc xa, mở tỷ số cho đội bóng Tây Á.

Bàn thua khiến Việt Nam phải mạo hiểm dâng cao, để lộ ra nhiều khoảng trống trong hiệp hai. Phút 65, Saudi Arabia lên bóng nhanh, để Firas Al-Buraikan đánh đầu cận thành ấn định chiến thắng 2-0.

Bàn thắng này xem như chấm dứt hy vọng của Việt Nam, còn Saudi Arabia hướng đến bán kết gặp Australia.

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh bắt tay các đồng đội. Dù thua đối thủ mạnh hơn, anh và các đồng đội không khỏi thất vọng.

HLV Gong cảm ơn các CĐV Việt Nam sau trận đấu trên sân Lokomotiv.

Không thể tái lập kỳ tích như thế hệ 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), nhưng lối chơi mà nhà cầm quân 47 tuổi tạo dựng đang gây được thiện cảm cho người hâm mộ. Bản thân lứa cầu thủ hiện tại cũng có nhiều triển vọng. Trận này, đội hình ra sân của Việt Nam có độ tuổi trung bình 21,2 - thấp hơn Saudi Arabia là 22. Sáu cầu thủ đá chính còn đủ tuổi chơi thêm ít nhất một kỳ U23 châu Á, gồm Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Tiến Long, Văn Trường, Duy Cương và Văn Khang. Trong đó Văn Trường và Văn Khang thậm chí đủ tuổi đá U23 châu Á 2026.

Lâm Thoả (từ Uzbekistan)