Thế giới
Thứ hai, 28/2/2022, 17:19 (GMT+7)

Người Mỹ xuống đường phản đối xung đột Ukraine

Hàng chục nghìn người Mỹ đã xuống đường kêu gọi hòa bình và chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Người biểu tình tuần hành ủng hộ Ukraine tại San Francisco, bang California, ngày 27/2.

Ở Washington, Chicago, Boston và nhiều thành phố khác khắp nước Mỹ hôm 27/2, đám đông xuống đường biểu tình với quy mô vài trăm tới vài nghìn người.

Nhiều người bày tỏ tình yêu với quê hương Ukraine. Một số kêu gọi Mỹ cần tham gia nhiều hơn vào cuộc xung đột. Một số người giận dữ, kêu gọi lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Nga. Nhiều người khác muốn tăng cường sự chú ý của người dân về tình hình chiến sự tại Ukraine.

Sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, người ủng hộ Ukraine biểu tình tại New York hôm qua.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine hôm nay bước sang ngày thứ năm. Bộ Nội vụ Ukraine ngày 27/2 thông báo 352 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có ít nhất 14 trẻ em, và 1.684 người bị thương, trong đó có 116 em nhỏ.

Các quan chức EU hôm 27/2 cho biết hơn 300.000 người Ukraine đã sơ tán tới các nước trong khối này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự. Ủy ban châu Âu tuần này dự kiến yêu cầu các nước thành viên cấp quyền tị nạn cho người dân Ukraine trong tối đa ba năm.

Người ủng hộ Ukraine tập trung tại Nhà thờ Thánh Volodymyr và Olha Ukraine ở Chicago, bang Illinois.

"Người Ukraine đánh giá cao những nỗ lực đang thực hiện trên toàn thể giới, nhưng nó không thay đổi được thực tế là người Ukraine đang chết dần", Tanya Fedak, 18 tuổi, người Mỹ gốc Ukraine thế hệ thứ hai, nói trong bài phát biểu tại cuộc biểu tình hôm 27/2 ở Chicago, nơi có cộng đồng lớn người Ukraine sinh sống.

Nhà thờ Thánh Volodymyr và Olha Ukrainian đông nghịt người biểu tình nhìn từ trên cao.

"Cái chúng tôi cần là hành động", Fedak nói. "Chúng tôi cần hỗ trợ vật chất, không chỉ là các nhà lãnh đạo thế giới ngồi xem thiệt hại từ phòng khách an toàn và thoải mái trong nhà, đăng bài Twitter 'luôn cầu nguyện cho Ukraine' rồi chuyển sang kênh khác". "Những gì mà chúng ta đang làm là chưa đủ", cô nói.

Kiev kết nghĩa với Chicago năm 1991. Theo Chicago Sister Cities International, hiện có khoảng 200.000 người gốc Ukraine sinh sống ở Illinois.

Trước cổng Nhà Trắng ở thủ đô Washington, người biểu tình mang theo cờ Ukraine và khẩu hiệu "Sát cánh cùng Ukriane". Họ kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden gia tăng trừng phạt và ủng hộ hơn nữa với Ukraine.

Người biểu tình trước đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington.

Người biểu tình trước tòa nhà chính phủ ở Boston, bang Massachusetts.

Người Mỹ xuống đường phản đối xung đột Ukraine
 
 

Đám đông tụ tập bên ngoài tòa thị chính San Francisco hôm 27/2. Video: NBC

Họ hô vang "Hãy cứu Ukraine! Chấm dứt xung đột". Các nhà tổ chức cho hay họ yêu cầu chính phủ và các nhà lãnh đạo quốc tế thực hiện ba điều với cuộc xung đột ở Ukraine, gồm thiết lập vùng cấm bay quân sự cho Ukraine, tăng viện trợ cho Ukraine và đảm bảo an ninh "đường biên giới được quốc tế công nhận" cho Ukraine.

Ảnh: AFP/Reuters