Chủ nhật, 29/1/2023, 00:00 (GMT+7)

Người Đà Nẵng trải nghiệm Tết xưa

Không gian xin chữ, khai bút, hái lộc, trò chơi dân gian... được Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện trong ngày đầu năm mới.

Trong hai ngày mùng 7-8 Tết Quý Mão, Bảo tàng Đà Nẵng (nằm trong khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải) tổ chức chương trình "Trẩy hội đầu xuân".

Trong khuôn viên bảo tàng, khu vực xin chữ - khai bút đầu năm của câu lạc bộ thư pháp Hán Nôm Chiêu Nhân thu hút đông đảo người dân và du khách đến xin chữ, trải nghiệm viết thư pháp.

Ông Hứa Đức Chiêu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Hán Nôm Chiêu Nhân, viết chữ "tịnh tâm" để tặng khách ghé bảo tàng.

"Tôi rất vui khi nhiều người vẫn giữ phong tục xin chữ đầu năm, với mong muốn may mắn, bình an trong năm mới", ông Chiêu nói.

Nhiều người ghé bảo tàng khai bút và lưu lại hình ảnh để chia sẻ với người thân, bạn bè.

Không gian check-in tái hiện khung cảnh gian phòng khách như thập niên 80-90 của thế kỷ trước, với hoa cúc, pháo giấy treo ngoài cửa, chiếc radio, phích nước, giỏ quả trang trí trên bàn.

Cây nguyện ước là cây mai đính các bao lì xì. Người dân và du khách sẽ được lì xì 5.000 đồng kèm lời chúc mừng năm mới.

"Tôi rất vui khi được tham gia trải nghiệm các hoạt động tại bảo tàng năm nay để hiểu thêm những nét đẹp của Tết cổ truyền, tìm về ký ức tuổi thơ", chị Phan Thị Quỳnh Nga, 34 tuổi, nói.

Nhiều em nhỏ thích thú làm hoa giấy, pháo giấy... Bình quân mỗi ngày Bảo tàng Đà Nẵng đón 200 khách tham quan.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Kính, 57 tuổi, người làng Xuân La, Phượng Dực, Phú Xuyên (Hà Nội) trình diễn nghề nặn tò he, đồng thời hướng dẫn các em nhỏ cùng trải nghiệm nghề của quê hương mình.

Nhiều người lớn cũng thích thú khi tự tay làm pháo giấy, như cách ôn lại kỷ niệm tuổi thơ.

Trò chơi dân gian ô ăn quan thu hút nhiều trẻ em và cả người lớn.

Cờ gánh, một trò chơi chiến thuật dành cho hai người, cũng thu hút nhiều người trải nghiệm. Đây là trò chơi có xuất xứ từ tỉnh Quảng Nam.

Nhiều người tranh tài cờ tướng. Do trời mưa, sự kiện không thể tổ chức ngoài trời như dự kiến ban đầu nên hạn chế về không gian.

Bảo tàng cũng dành một góc nhỏ để trẻ em chơi trò tô tượng. Chương trình "Trẩy hội đầu xuân" diễn ra trong khung giờ từ 8h30-11h30 tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Nguyễn Đông