Timeline
  • 15/7 - 18/7

    Đại hội đảng Cộng hòa

  • 19/8-22/8

    Đại hội đảng Dân chủ

  • 10/9

    Tranh luận tổng thống

  • 5/11

    Bầu cử

  • 20/1

    Tân tổng thống nhậm chức

Còn
ngày đến bầu cử
Thứ ba, 20/8/2024, 15:18 (GMT+7)

Người biểu tình phá hàng rào an ninh đại hội đảng Dân chủ

Hàng nghìn người biểu tình bên ngoài đại hội đảng Dân chủ, phá hàng rào an ninh để phản đối Tổng thống Biden hỗ trợ Israel trong chiến sự Gaza.

Người biểu tình phản đối chiến sự Gaza ngày 19/8 tuần hành tại thành phố Chicago, bang Illinois, gần tòa nhà United Center, nơi diễn ra Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) 2024. Họ kêu gọi Mỹ thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, đồng thời phản đối chính phủ Mỹ viện trợ vũ khí cho Israel sử dụng trong cuộc chiến ở Gaza.

Các nhóm biểu tình ước tính vài nghìn người tham dự sự kiện, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng ban đầu là 20.000 người. "Chúng tôi tự hào về số lượng người đến đây, nhất là khi thành phố đã tìm cách hạn chế", Faayani Aboma Mijana, một thành viên nhóm tổ chức biểu tình, cho biết.

Người biểu tình vẽ lá cờ của Palestine cùng chi tiết "nước mắt bằng máu" trên mặt khi tham gia cuộc tuần hành gần trung tâm hội nghị United Center.

Cuộc biểu tình phản chiến diễn ra ngay trước khi DNC 2024 khai mạc. Trong bài phát biểu trước các đại biểu đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh mục tiêu hỗ trợ chấm dứt cuộc chiến tại Dải Gaza, song không lên án đồng minh Israel.

Ông cho rằng "đã có quá nhiều dân thường thiệt mạng ở cả hai phía", kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas.

Người biểu tình vẫy cờ Palestine trong cuộc tuần hành phản chiến. Nhiều người hô các khẩu hiệu "Chấm dứt tài trợ chiến tranh", "Chấm dứt diệt chủng" hay "Cả thế giới đang theo dõi".

Chicago là nơi có cộng đồng gốc Palestine đông đảo nhất nước Mỹ. Nhiều nhóm hoạt động chính trị từ khắp nước Mỹ cũng đưa người đến Chicago để tham gia biểu tình.

Ứng viên tổng thống độc lập Cornel West cũng xuất hiện và ủng hộ cuộc biểu tình, cho rằng hòa bình ở Dải Gaza là "vấn đề đạo đức và tinh thần", không thể nằm trong "những tính toán bầu cử".

Trong khi phần lớn cuộc tuần hành diễn ra ôn hòa, một nhóm vài chục người biểu tình đã tiếp cận vành đai an ninh bên ngoài United Center.

Sau khi hô nhiều khẩu hiệu chỉ trích chính quyền Biden - Harris hậu thuẫn Israel, một số người quá khích đã xô đổ hàng rào, tìm cách xông vào bên trong.

Người biểu tình phá hàng rào bên ngoài DNC 2024
 
 

Khoảnh khắc người biểu tình phản đối chiến sự Dải Gaza phá hàng rào an ninh bên ngoài DNC 2024. Video: X/FreedomNTV

Cảnh sát tìm cách ngăn chặn nhóm xô đổ hàng rào an ninh, khống chế những người biểu tình quá khích. AP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết ít nhất 4 người bị bắt trong sự việc.

Cảnh sát thành phố Chicago, được hỗ trợ bởi Cảnh sát Bảo vệ Quốc hội (USCP), tranh cãi với người biểu tình phản chiến.

Cuộc biểu tình nhằm gây sức ép với giới lãnh đạo đảng Dân chủ hành động ngay lập tức, buộc Israel kết thúc cuộc chiến ở Gaza. Các nhóm hoạt động phản chiến tuyên bố họ không thay đổi lập trường dù Tổng thống Biden đã ngừng tranh cử và Phó tổng thống Kamala Harris sẽ trở thành ứng viên đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

"Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến bà Kamala vì bà ấy cũng là một phần vấn đề hiện nay. Nhiều người nghĩ rằng trách nhiệm chỉ nằm ở ông Biden, nhưng hãy nhớ bà ấy là Phó tổng thống. Chúng tôi muốn bà ấy biết rằng: nếu muốn lá phiếu từ chúng tôi, bà ấy phải chấm dứt cuộc chiến", Taylor Cook, nhà hoạt động phản chiến đến từ bang Georgia, khẳng định.

Lãnh đạo Cảnh sát Chicago Larry Snelling cho biết một số người biểu tình quá khích đã ném chai nước và đồ vật vào cảnh sát. Lực lượng chấp pháp đã hóa giải căng thẳng mà không cần dùng đến các biện pháp mạnh.

"Một số người đã trà trộn vào đám đông với ý định bạo lực, phá hoại. Chúng tôi quyết ngăn cản điều đó xảy ra. Cảnh sát sẽ không nhân nhượng trước bất kỳ hành động nào nhằm phá hoại thành phố", ông Snelling cho biết.

Người biểu tình ủng hộ Palestine xô xát với người ủng hộ Israel giữa cuộc tuần hành phản chiến.

Josh Weiner, đồng sáng lập tổ chức Liên minh Do Thái Chicago, cho biết đã tập hợp một nhóm khoảng 40 người ủng hộ Israel đến công viên gần khu vực tuần hành, được hộ tống bởi khoảng 20 cảnh sát. Weiner nói nhóm chỉ muốn "thể hiện chúng tôi hiện diện", không nhằm mục đích khiêu khích.

Cảnh sát Chicago đứng ra đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng với người biểu tình, giải tán nhóm quá khích.

Sau khi hàng rào được sửa chữa, đơn vị chống bạo động của cảnh sát Chicago với đầy đủ khiên và trang bị tác nghiệp tuần tra vành đai an ninh bên ngoài trung tâm sự kiện United Center.

Thanh Danh (Ảnh: AP, AFP)